Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra cả nước đạt 1,078 triệu USD

9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra cả nước đạt 1,078 triệu USD
Ngày đăng: 11/10/2015

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm giảm 9,2% so với năm 2014

Theo Hiệp hội cá tra Việt Nam, tính đến ngày 4/10, tổng diện tích nuôi cá tra của cả nước giảm so cùng kỳ 4%, sản lượng thu hoạch giảm 4%.

Riêng tỉnh Đồng Tháp có diện tích nuôi dẫn đầu cả nước với 940ha diện tích nuôi mới và đạt sản lượng cao nhất. Bên cạnh đó, trong năm 2015, thị trường thức ăn tương đối ổn định khiến giá cá giống và cá nguyên liệu có xu hướng giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, đầu năm 2015 giá cá giống trung bình 24.500 đồng/kg, đến thời điểm hiện tại giảm còn 19.500 đồng/kg do việc xuất khẩu sang 2 thị trường trọng điểm EU và Hoa Kỳ giảm đáng kể.

Theo số liệu đăng ký tại Hiệp hội cá tra Việt Nam, năm 2015, cá tra Việt Nam xuất khẩu đến 131 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu là 203 doanh nghiệp.

Đến ngày 15/9/2015, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,078 triệu USD, giảm 9,2% so cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hai thị trường trọng điểm Hoa Kỳ giảm 3%, EU giảm 17%, Brazil giảm 42,9%...

Tính đến 3/10/2015, tổng lượng đăng ký xuất khẩu đạt 739 ngàn tấn thành phẩm, trong đó 77% là sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh, sản phẩm khai thác phụ phẩm thành dầu cá 3,44%, bột cá chỉ đạt 3,44% tổng khối lượng xuất khẩu.

Trung Quốc và Hồng Kông là thị trường tiêu thụ lớn nhất với 122 ngàn tấn thành phẩm (chiếm 16%).

Dịp này, Hiệp hội cá tra Việt Nam cũng giới thiệu chương trình khởi động dự án thương mại điện tử ngành cá trang thương mại thủy sản www.mekongfishmarket.com.

Đây là kênh thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, chuẩn nhà máy chế biến, vùng nguyên liệu cho các thành phần tham gia cung cấp cá tra xuất khẩu, đồng thời là kênh thông tin tin cậy cho nhà nhập khẩu.

Trang tin này được thiết kế ưu tiên tính năng tự cập nhật của nhà cung ứng sản phẩm cá tra thị trường quốc tế thông qua hoạt động của Hiệp hội cá tra Việt Nam.

Hiệp hội hỗ trợ thương mại thông qua mở rộng đối tác có khả năng thẩm định năng lực của doanh nghiệp, năng lực vùng nguyên liệu, hiệp hội thủy sản thị trường các nước…

Việc thực hiện chương trình khởi động dự án thương mại điện tử ngành cá nhằm xây dựng uy tín và khả năng tiêu thụ, giảm thiểu chi phí giao dịch cho ngành cá tra Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Thành công từ chuyển đổi cơ cấu Thành công từ chuyển đổi cơ cấu

Lúa xuân 2015 đang bước vào những ngày cuối của kỳ thu hoạch. Mặc dù phải gánh chịu không ít tác động bất lợi của thời tiết nhưng năng suất lúa vẫn được đánh giá là “vượt khó” thành công...

01/06/2015
Sẵn sàng phương án phòng chống hạn vụ hè thu Sẵn sàng phương án phòng chống hạn vụ hè thu

Năm nay, Hà Tĩnh không xuất hiện mưa tiểu mãn. Trong khi đó, tình hình nắng nóng gia tăng, khiến mực nước các hồ chứa, đập dâng trên địa bàn xuống thấp. Nguy cơ hạn hán, thiếu nước sản xuất có chiều hướng diễn ra gay gắt đầu vụ hè thu.

01/06/2015
Can Lộc ra quân sản xuất hè thu Can Lộc ra quân sản xuất hè thu

Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa xuân, bà con nông dân Can Lộc đã bắt tay ngay vào sản xuất vụ hè thu.

01/06/2015
Gieo lúa, gặt… rơm! Gieo lúa, gặt… rơm!

Hứng chịu ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, ở một số địa phương trong tỉnh, bà con nông dân ngậm ngùi khép lại một vụ mùa gieo lúa, gặt rơm...

01/06/2015
Tìm “điểm tựa” cho đầu ra hạt gạo Tìm “điểm tựa” cho đầu ra hạt gạo

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thương hiệu cho gạo xuất khẩu đang là câu chuyện nóng. Trong bối cảnh đó, sản xuất theo cánh đồng lớn được xem là “điểm tựa” quan trọng để triển khai hai vấn đề trên. Gần 5 năm nhìn lại, mô hình này không thiếu điểm sáng nhưng cũng đã phơi bày nhiều trở ngại thách thức. Cần một sự phối hợp nhịp nhàng để mô hình tiếp tục nâng cao lợi nhuận ổn định cho nông dân trồng lúa ĐBSCL.

01/06/2015