6 Sáng Kiến Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Việt Nam

Bộ NN-PTNT và Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) vừa đồng tổ chức hội thảo về tái cấu trúc ngành SX lúa gạo Việt Nam giai đoạn 2014-2020 tại Hà Nội
Theo đó, IRRI sẽ hỗ trợ Việt Nam triển khai Chương trình tái cấu trúc ngành lúa gạo Việt Nam theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững phục vụ xây dựng NTM.
Ông Robert Zeigler, Tổng Giám đốc IRRI khẳng định, SXNN của Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với một số khó khăn khi đóng góp của nông nghiệp vào GDP đang có dấu hiệu giảm nhưng nếu tái cấu trúc đúng cách và có giải pháp phù hợp chắc chắn sẽ tiếp tục tạo ra kim ngạch XK và chiếm vị thế cao trong nền kinh tế.
Để thực hiện được mục tiêu này, sẽ cần thay đổi đáng kể cho tiểu ngành lúa gạo của Việt Nam vượt qua được những thách thức và 6 giải pháp sáng kiến quan trọng mà IRRI đưa ra gồm: lai tạo các giống lúa chất lượng cao và SX các loại gạo đặc sản theo hướng thương mại, đáp ứng sở thích của người tiêu dùng không chỉ trong mà ngoài nước; nỗ lực xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam; giảm tổn thất trước và sau thu hoạch trong chuỗi giá trị lúa gạo; thích ứng và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu; tiếp cận những nông hộ quy mô nhỏ đồng thời với việc có các biện pháp chính sách đẩy mạnh phát triển lúa gạo chất lượng, toàn diện và bền vững.
Tổng chi phí cho tập hợp các sáng kiến được đề xuất cho giai đoạn 2014-2020 vào khoảng 30 triệu USD hoặc 5 triệu USD mỗi năm.
IRRI mong đợi chương trình hỗ trợ kỹ thuật và các sáng kiến sẽ được tài trợ bởi Bộ NN-PTNT và một phần chi phí hỗ trợ kỹ thuật có thể được tài trợ thông qua Dự án chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp Việt Nam đang được phát triển bởi Ngân hàng Thế giới.
Nguồn bài viết: http://nongnghiep.vn/6-sang-kien-xay-dung-thuong-hieu-gao-viet-nam-post135215.html
Có thể bạn quan tâm

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore và Ấn Độ. Lượng tiêu xuất khẩu trong tháng 7-2014 toàn quốc ước đạt 9.000 tấn, với giá trị 74 triệu USD, đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 7 tháng đầu năm lên 119.000 tấn, tương đương 862 triệu USD, tăng gần 29% về khối lượng, 42% giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Với số tiền lãi từ việc nuôi hai con bò và 600 con vịt, ông quyết định mở rộng mô hình làm kinh tế VAC của mình. Theo phương châm “tích lũy từ ít thành nhiều” để làm kinh tế, hai vợ chồng ông đào ao nuôi cá, tận dụng trồng rau muống nước trên mặt ao để làm thức ăn cho heo, gà, vịt. Ông còn trồng cỏ quanh bờ ao cá.

Các nhà vườn cho biết, chi phí đầu tư cho một công cam xoàn từ 10-15 triệu đồng, khoảng 2 năm là cho thu hoạch, mỗi năm 2 đợt trái. Bình quân một cây cho sản lượng trái từ 40-50 kg/năm. Theo tính toán, 1ha cam xoàn cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Liễu Đô (Lục Yên) đã đăng ký phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2015.

Theo kết quả điều tra, khảo sát các cá thể cây sầu riêng từ năm 2011-2013 của Trung tâm cây ăn quả miền Đông Nam bộ, giống sầu riêng “SR HB11” được Trung tâm giao cho nhà vườn trồng tại xã Long Phước từ năm 1996 có nhiều đặc tính nổi trội về năng suất ổn định (352 kg/cây), phẩm chất và khả năng chịu sâu bệnh cao…