Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu trái cây đừng lấy đá ghè chân mình

Xuất khẩu trái cây đừng lấy đá ghè chân mình
Ngày đăng: 22/09/2015

Bộ trưởng Yoichi Miyazawa cũng cho biết, sẽ trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản về đề nghị của Việt Nam nhằm thúc đẩy mặt hàng nông sản và cho phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ của Việt Nam trong thời gian tới. Như vậy có thêm 2 loại trái cây Việt thâm nhập thị trường khó tính bậc nhất thế giới - Nhật Bản.

Tháng 8.2015, gần 2 tấn nhãn Hưng Yên đã lên đường đi Mỹ. Rồi tháng 6.2015, 2 tấn vải thiều Lục Ngạn được thu mua sang Mỹ, 3 tấn vải được đưa sang Australia và trước nữa, vải đã đi Pháp. Thanh Long thì xuất khẩu lần đầu vào năm 2008, sang thị trường Mỹ.

Từ thời điểm đó, sản lượng thanh long xuất khẩu sang thị trường này không ngừng gia tăng, từ 100 tấn hồi năm 2008 đã tăng lên hơn 1.000 tấn tính đến hết năm 2014. Tuy bị cạnh tranh mạnh với Thái Lan, Mexico nhưng chôm chôm Việt Nam với lợi thế sản xuất được sản phẩm trái vụ nên từ khi được sang Mỹ (tháng 11.2011) đến nay sản lượng chôm chôm xuất khẩu luôn ổn định.

Tính ra, rau quả Việt Nam đã được xuất khẩu trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, 10 thị trường xuất khẩu chính được liệt kê là Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Hà Lan, Thái Lan và Singapore.

Hiện tại, Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, thường chiếm tỷ trọng khoảng 1/3 tổng kim ngạch. Tuy nhiên những diễn biến đầu năm nay khi hàng nghìn xe hoa quả bị ùn ứ tại các cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc cho thấy, thị trường này không còn quá “dễ tính” như trước.

Chưa kể, phía Trung Quốc cũng có nhiều động thái thắt chặt quản lý chất lượng, tăng cường kiểm nghiệm kiểm dịch đối với hàng nông lâm thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài.

Cùng với đó, việc quy phạm hoá, chuẩn hoá thương mại biên giới cũng được chính quyền Trung ương đẩy mạnh khiến các địa phương biên giới cũng chặt chẽ hơn. Còn việc xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường lớn trên thế giới thì khó khăn gấp bội phần.

Ví như quả nhãn và quả vải. Những trái cây miền Bắc này ngoài việc phải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap thì phải đạt yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Quả nhãn Hưng Yên phải đưa vào TP Hồ Chí Minh chiếu xạ khiến chi phí tăng.

Theo một doanh nhân, cộng tất cả chi phí khi tới Australia, vải thiều sẽ có giá ở mức 177.000 đồng/kg. Ngoài chuyện chi phí quá cao, quá nhiều loại chi phí, một lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ, nhà vườn bán cho thương lái Trung Quốc với số lượng lớn và giá rất rẻ (khoảng 10.000 đồng/kg), trong khi đó bán cho các thương lái Việt Nam với danh nghĩa là xuất khẩu đi Mỹ, Australia thì đắt hơn giá thị trường khoảng 5.000-10.000 đồng/kg.

Thế là các thương lái Trung Quốc cứ ung dung mua số lượng lớn (khoảng 1.000 tấn) rồi lựa lấy độ 300 tấn chất lượng cao tranh bán sang Mỹ, Australia cũng kiếm đủ.

Thêm nữa, như với thanh long, Chủ tịch HĐQT Công ty Xuất nhập khẩu Hugo cho biết, chi phí vận chuyển bằng máy bay hiện các nước khác có hỗ trợ của nhà nước, còn Việt Nam thì không được hỗ trợ. Ông này lấy ví dụ thanh long giá mua chỉ có 1 USD/kg trong khi đi máy bay mất tới 4,2 USD. Đi đường biển chất lượng không đảm bảo mà số lượng ít nên chi phí cũng cao, ông này than thở.

Trái cây cũng như một số sản phẩm nông nghiệp khác đang “lần tìm” đường xuất ngoại. Tuy nhiên, cùng với nhiều động thái tích cực của chính phủ, các bộ ngành thì vẫn còn những kiểu “lấy đá ghè chân mình” như: Các loại phí vô lý, quy định trên trời, những kiểu “triệt hạ” lẫn nhau giữa các doanh nghiệp nội. Còn những trái cây đặc sản cứ chịu cảnh “trúng mùa thì ế” làm nản lòng rất nhiều nhà nông cũng như những doanh nhân chân chính!


Có thể bạn quan tâm

Thị Xã Tân Châu (An Giang) Quan Tâm Phát Triển Mô Hình Nuôi Lươn Thương Phẩm Thị Xã Tân Châu (An Giang) Quan Tâm Phát Triển Mô Hình Nuôi Lươn Thương Phẩm

Lươn đồng (có tên khoa học là Monopterus albus) là loài thủy sản đang được nhiều hộ nông dân ở thị xã Tân Châu (An Giang) thả nuôi trong các bể xi măng và bể lót bạt nilong.Theo số liệu điều tra ở cuối năm 2014, toàn thị xã có 872 hộ nuôi lươn với tổng diện tích thả nuôi là 41.110 m2, trong đó tập trung nhiều ở xã Tân An với 377 hộ nuôi và chiếm 57,95 % diện tích nuôi lươn của toàn thị xã.

06/02/2015
Thú Y Thủy Sản Thiếu Và Yếu Thú Y Thủy Sản Thiếu Và Yếu

Thủy sản trở thành ngành hàng quan trọng trong việc mang về ngoại tệ cho đất nước với gần 8 tỷ USD năm 2014, trong đó riêng con tôm nước lợ đã chiếm 50% tổng kim ngạch với 4 tỷ USD giá trị xuất khẩu, kế đến là cá tra, dù chưa hết khó khăn nhưng vẫn giữ vị trí số 2 với 1,8 tỷ USD. Hai mặt hàng này vẫn là thế mạnh của thủy sản Việt.

06/02/2015
Cà Mau Thu Hoạch Cá Bổi Cà Mau Thu Hoạch Cá Bổi

Năm 2014, huyện Trần Văn Thời có gần 200 ha ao, đầm nuôi cá bổi, ước tổng sản lượng hơn 4.000 tấn. Mặc dù thời gian gần đây diện tích nuôi cá bổi thương phẩm ở huyện Trần Văn Thời ngày một tăng lên, nhưng do năm nay giá cá bổi giảm mạnh nên người dân có lãi rất thấp.

06/02/2015
Bà Rịa Vũng Tàu Đánh Bắt Ghẹ, Ốc Hương Bằng Rập Đang Ăn Nên Làm Ra Bà Rịa Vũng Tàu Đánh Bắt Ghẹ, Ốc Hương Bằng Rập Đang Ăn Nên Làm Ra

Theo ngư dân Nguyễn Văn Út, ở phường Thắng Tam (TP. Vũng Tàu), nghề rập ghẹ, ốc đã có ở đất Vũng Tàu từ những năm 90 của thế kỷ trước, là nghề truyền thống của những ngư dân gốc Bình Định, Quảng Ngãi di cư vào Nam. Ở BR-VT, ngư dân hành nghề rập ghẹ, ốc tập trung chủ yếu ở khu vực Xóm Lưới (TP. Vũng Tàu), thị rấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ), Trước đây chỉ có vài chục chiếc, nay đã phát triển mạnh với hàng trăm chiếc tàu, ghe đánh bắt ghẹ, ốc bằng rập.

06/02/2015
Triển Vọng Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh Triển Vọng Mô Hình Nuôi Tôm Càng Xanh

Vụ ấy, sau khi trừ chi phí ông Toàn còn lãi hơn 20 triệu đồng. Thành công bước đầu ấy là tiền đề để ông mạnh dạn thả tôm càng xanh vào những vụ tiếp theo với diện tích và số con giống gấp đôi. Như vụ 2014, ông thả 6.000 tôm càng xanh giống trên đồng lúa 2ha vừa lời gần 40 triệu đồng.

06/02/2015