Xuất khẩu sắn tăng vọt

Cụ thể, 10 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu sắn đạt 3,42 triệu tấn với kim ngạch 1,09 tỉ USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.
Hiệp hội Sắn Việt Nam cho hay, từ ngày 4/9, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 141/2015/TT- BTC và chỉ đạo dừng thực hiện Thông tư số 63/2015/TT- BTC ngày 6/5/2015 về việc sửa đổi mức thuế xuất khẩu sắn.
Theo đó, mức thuế xuất khẩu hàng sắn lát từ 5% được đưa về mức cũ 0%, áp dụng từ ngày 5/9/2015, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sắn.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong 3 quý của năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính, chiếm tới 89,17% thị phần, tăng 37,1% về khối lượng và 33,03% về giá trị so với cùng kỳ 2014.
Thị phần các thị trường chính khác đều nhỏ hơn 2%. Ngoài ra, thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất là Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).
Để tập trung cho chiến lược xuất khẩu dài hạn, mở rộng thị trường xuất khẩu tại thị trường tiềm năng, tránh lệ thuộc vào một thị trường, thời gian qua, Hiệp hội Sắn Việt Nam đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn chất lượng bột sắn Việt Nam và công bố rộng rãi.
Tiêu chuẩn này xây dựng trên cơ sở có những tiêu chí tương đồng với tiêu chuẩn của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO).
Vì vậy, chỉ cần sản phẩm của doanh nghiệp đạt chất lượng theo đúng tiêu chuẩn đề ra thì có thể xuất khẩu cả vào những thị trường khắt khe, khó tính.
Có thể bạn quan tâm

“Giống tiêu này sống khỏe, phát triển nhanh”, đó là ý kiến của các hộ trồng tiêu ghép Amazon trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có những kết quả kiểm nghiệm thực tế về loại tiêu này từ phía cơ quan chức năng.

Thời gian gần đây, ngoài việc đối mặt với thời tiết, dịch bệnh, bà con nông dân ĐBSCL còn lo ngại trước tình trạng vật tư nông nghiệp kém chất lượng, bị làm giả, nhất là sản phẩm phân bón.

Việt Nam hiện đứng thứ sáu trên thế giới, thứ hai ở châu Á và đứng đầu Đông Nam Á về xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Tuy nhiên ngành hàng này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về nguồn gốc nguyên liệu, nhân công… khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo ông Nguyễn Bình Giang - Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, từ những năm 90 đến nay, Liên bang Nga vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm như thủy sản, cà phê, chè, hạt tiêu, rau, quả, hạt điều, gạo…

Ông Nguyễn Quốc Vọng, giám đốc công ty Giống cây trồng miền Nam cho biết, bằng phương pháp sản xuất công nghệ sinh học hiện đại nhằm lọc dòng nhanh và đạt chất lượng xuất khẩu, sản xuất mô hình rau hoa tươi theo quy trình VietGAP để nông dân tham quan, trung tâm kỳ vọng sẽ nâng từ 10-15 chủng loại hạt giống hiện nay của đơn vị lên trên 30 chủng loại.