Xuất khẩu rau quả sẽ về đích sớm

Tuy nhiên, Bộ Công thương vẫn thận trọng đưa mục tiêu XK rau quả năm nay đạt 1,65 tỷ USD.
Với kết quả XK 9 tháng đầu năm cho thấy ngành rau quả sẽ sớm đạt mục tiêu này.
Sẽ sớm đạt mục tiêu
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), kim ngạch XK rau quả tháng 9 ước đạt 122 triệu USD.
Lũy kế, 9 tháng đầu năm 2015, XK rau quả ước đạt 1,342 triệu USD, tăng 116,1% so với cùng kỳ 2014.
Hiện nay, các mặt hàng rau quả của VN đã có mặt trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong đó, 10 thị trường chủ lực, gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Thái Lan...
Xét từng thị trường đơn lẻ thì Trung Quốc vẫn là nước NK rau quả lớn nhất của Việt Nam.
Trong 8 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã NK rau quả từ Việt Nam với giá trị 784,05 triệu USD, tăng 139% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 64,2% tổng kim ngạch XK rau quả nước ta.
Những sản phẩm chính XK sang Trung Quốc là xoài, chuối, thanh long, chôm chôm...
Tiếp đến là Nhật Bản, với kim ngạch đạt 49,8 triệu USD, chiếm 4,1% và tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước.
Xếp vị trí thứ ba là Hàn Quốc, với trị giá 47,59 triệu USD, chiếm 3,9% tổng kim ngạch và tăng 22%.
Hầu hết các thị trường đều có mức tăng trưởng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; đáng chú ý là XK sang thị trường Campuchia, tuy kim ngạch chỉ đạt 4,78 triệu USD nhưng lại có mức tăng trưởng mạnh nhất: 215,7%.
Thời gian qua, có nhiều diện tích rau quả đạt tiêu chuẩn VietGAP, đã giúp tăng nguồn nguyên liệu đạt yêu cầu của các nước NK và thúc đẩy XK rau quả tăng mạnh.
Theo Bộ NN-PTNT, trong tháng 9/2015, có trên 20 ha nhãn lồng Hưng Yên đạt tiêu chuẩn VietGAP được cấp mã vùng XK sang thị trường Mỹ.
Một điều cũng rất đáng mừng là nhiều loại trái cây như nhãn, vải, xoài đã tiếp cận được với nhiều thị trường XK khó tính như Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản…, góp phần giúp cho XK rau quả trong thời gian qua liên tục tăng trưởng mạnh.
Chính vì vậy, nhiều chuyên gia đã dự báo rằng trong cả năm nay, kim ngạch XK rau quả có thể sẽ lần đầu tiên chạm mốc 2 tỷ USD.
Tuy vậy, Bộ Công Thương vẫn thận trọng đặt mục tiêu XK 1,65 tỷ USD.
Mà trong 9 tháng đầu năm đã XK được 1,342 tỷ USD.
Như vậy mục tiêu nói trên đang ở trong tầm tay.
NK rau quả cũng tăng
Cùng với đà tăng trưởng của XK thì NK rau quả của cả nước trong 9 tháng qua cũng tăng đáng kể.
Cụ thể, kim ngạch NK trong 9 tháng ước đạt 460 triệu USD, đạt 114,3% so với cùng kỳ 2014 (403 triệu USD).
Các thị nước XK rau quả lớn nhất sang Việt Nam là Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ...
Trong 8 tháng đầu năm nay, NK rau quả từ Thái Lan vẫn đứng đầu trong tốp 10 nước cung cấp rau quả nhiều nhất vào Việt Nam, đạt 134,76 triệu USD, tăng 7,68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các loại trái cây Thái Lan XK nhiều sang Việt Nam bao gồm sầu riêng, chôm chôm, bòn bon, me, măng cụt, xoài… Kế đến là Trung Quốc với giá trị NK đạt gần 98,27 triệu USD, tiếp đến là Hoa Kỳ với hơn 43,15 triệu USD…
Việc NK rau quả tăng mạnh đã ít nhiều ảnh hưởng đến sản xuất rau quả trong nước.
Theo thông tin từ Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn), trong tháng 8/2015, các loại quả NK từ Trung Quốc gồm: táo xấp xỉ 2.000 tấn, nho khoảng 971 tấn… Các loại rau gồm: cà rốt 2.425 tấn, súp lơ là 337 tấn…
Còn tại khu vực Lào Cai, ông Nguyễn Văn Tuân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VIII, cho biết, những tháng gần đây, nông sản Việt Nam XK qua Trung Quốc như sắn lát, thanh long… rất chậm so với cùng kỳ năm ngoái.
“Có thể do nhu cầu phía Trung Quốc giảm nên lượng nông sản Việt Nam XK qua cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai khá chậm so với hàng năm.
Song, về tốc độ NK, có sự tăng nhẹ về lượng rau, trái cây.
Đặc biệt, trong những tháng nửa cuối năm 2015, tốc độ NK trái cây đã tăng vọt”, ông Tuân cho hay.
Tuy nhiên, dù NK gia tăng, nhưng nhờ giá trị XK rau quả đang tăng trưởng tốt nên trong 9 tháng qua, ngành rau quả đang có mức xuất siêu vào khoảng 882 triệu USD.
Có thể bạn quan tâm

Theo thông tin từ Ban quản lý chợ nông sản Đà Lạt, trong vòng một tháng qua, đã có hơn 200 tấn khoai tây Trung Quốc được nhập về chợ đầu mối nông sản thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Tại đây, khoai tây đã được “phù phép” và xuất đi các thị trường trong cả nước với nhãn hiệu khoai tây đặc sản Đà Lạt.

Để vụ mùa đạt diện tích, năng suất, sản lượng và chất lượng cao, huyện Đoan Hùng đã tập trung chỉ đạo: Thực hiện tốt cơ cấu trà mùa sớm đạt 48% diện tích nhằm tạo thuận lợi cho sản xuất vụ đông; duy trì diện tích lúa lai đạt trên 62%; mở rộng diện tích lúa chất lượng cao gắn với xây dựng cánh đồng mẫu lớn theo hướng liền vùng, cùng trà, cùng giống. Huyện cũng đã chỉ đạo mở rộng diện tích thâm canh lúa cải tiến (SRI) và đẩy mạnh đầu tư thâm canh tăng năng suất cây trồng và chú trọng công tác phòng trừ sâu bệnh.

Những năm gần đây, thiên tai, nhân tai luôn rình rập những con tàu của ngư dân trong từng chuyến ra khơi. Nhưng từ khi Nghiệp đoàn Nghề cá xã Phổ Quang (Đức Phổ) ra đời đã trở thành ngôi nhà chung của ngư dân. Nghiệp đoàn đã và đang phát huy vai trò kết nối sức mạnh của ngư dân, tạo hiệu quả trong đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đang giai đoạn làm đòng, trổ bông nhưng hơn 2.150ha các trà lúa hè thu bị rầy nâu, rầy lưng trắng phát sinh gây hại; trong đó có hơn 147ha nhiễm nặng.

Bộ Tài chính đang chủ trì dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Theo đó, đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới thì chủ tàu được hỗ trợ 52% tổng giá trị đầu tư đóng mới nhưng không quá 7.300 triệu đồng/tàu.