Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Ước Đạt 3,6 Tỷ USD

Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Ước Đạt 3,6 Tỷ USD
Ngày đăng: 26/02/2012

Theo Bộ Nông nghiệp, do xu hướng giảm giá xuất hiện từ cuối năm 2011 nên giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng có sự giảm sút. Các mặt hàng nông sản chính cũng không còn duy trì được đà tăng trưởng khi kim ngạch xuất khẩu 2 tháng chỉ đạt gần 2 tỷ USD, giảm 13,2% so với năm trước.

Ngoài một số mặt hàng như tiêu, hạt điều, chè tăng về giá trị thì các mặt hàng nông sản khác như: gạo, càphê, cao su đều sụt giảm đáng kể về giá trị xuất khẩu. Cụ thể, gạo xuất khẩu trong 2 tháng ước đạt 756.000 tấn, kim ngạch đạt 437 triệu USD, so cùng kì năm trước giảm 26,6% về lượng và 16,1% về giá trị. Hoạt động xuất khẩu gạo đầu năm chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp chưa ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu.
Thị trường Indonesia mặc dù vẫn đứng vị trí hàng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm hơn 1/2 tổng giá trị gạo xuất khẩu, nhưng khối lượng và giá trị xuất khẩu sang thị trường này chỉ bằng 2/3 cùng kỳ năm ngoái.
Đối với càphê, ước xuất khẩu 2 tháng đạt 312.000 tấn thu về 632 triệu USD, so cùng kỳ năm trước giảm 13% về lượng và 11,8% về giá trị. Tình hình tiêu thụ càphê của các thị trường lớn cũng không mấy khả quan, phần lớn là giảm sút, đáng chú ý là Italy giảm gần một nửa, Bỉ chỉ bằng 1/3 năm trước. Tương tự là mặt hàng cao su, do kinh tế thế giới vẫn khó khăn nên tiêu thụ cao su cũng giảm ở hầu hết thị trường lớn. Xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 80.000 tấn, thu về 220 triệu USD, giảm tới 23,6% giá trị…
Đáng chú ý, mặt hàng chè đang duy trì được sự ổn định so với năm ngoái, khi xuất khẩu 2 tháng ước đạt 19.000 tấn, thu về 28 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và 19,2% về giá trị. Tiêu thụ chè tại các thị trường lớn (như Pakistan, Nga) có sự suy giảm mạnh, tuy nhiên bù lại thì một số thị trường mới lại có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước như Indonesia (gấp 2 lần), Arập Xêút (gấp 1,8 lần).
Giá trị xuất khẩu hạt điều và tiêu vẫn duy trì được sự tăng trưởng, nhất là mặt hàng tiêu xuất khẩu 6.000 tấn, kim ngạch đạt 42 triệu USD, tăng tới gần 40% giá trị so với năm trước.
Với lâm sản và đồ gỗ, tổng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 626 triệu USD, tăng 18,7%; xuất khẩu các mặt hàng thủy sản ước đạt 763 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước./.


Có thể bạn quan tâm

Chú Trọng Phát Triển Cây, Con Đặc Sản Để Làm Giàu Chú Trọng Phát Triển Cây, Con Đặc Sản Để Làm Giàu

Hình thành hợp tác xã (HTX) chăn nuôi, trồng trọt, đưa chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, phát triển cây con đặc sản... là những giải pháp đang được TP.Hà Nội ưu tiên thực hiện nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương...

17/02/2014
Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Chăn Nuôi Nông Hộ Ở Việt Nam Giải Pháp Hoàn Hảo Cho Chăn Nuôi Nông Hộ Ở Việt Nam

Việc áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi tốt (GAHP) cấp nông hộ đến thời điểm này đã đem lại những hiệu quả khác biệt.

17/02/2014
Triệu Phú “Nuôi Lợn, Trồng Hoa Tết” Triệu Phú “Nuôi Lợn, Trồng Hoa Tết”

Để có lợi nhuận từ 500-600 triệu đồng/năm, gia đình anh Nguyễn Minh Diện đã kiên trì với mô hình “1 con, 2 cây” là nuôi lợn và trồng đào, quất bán dịp tết.

17/02/2014
Cải Thảo Dễ Trồng, Năng Suất Cao Cải Thảo Dễ Trồng, Năng Suất Cao

Cải thảo là loại rau dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, có thể trồng nhiều vụ trong năm. Phía Bắc trồng từ tháng 8 – 10, phía Nam trồng từ tháng 7 đến tháng 4 sang năm, còn ở Đà Lạt, người dân trồng quanh năm.

17/02/2014
Khởi Sắc Từ Nghề Trồng Nấm Khởi Sắc Từ Nghề Trồng Nấm

Hợp tác xã (HTX) sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nấm Sáng Thiện tại thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) là HTX điểm của Bộ NNPTNT, đã và đang thực sự khởi sắc về chất lượng, sức tiêu thụ.

17/02/2014