Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu gạo 6 tháng cuối năm né phát triển theo... khẩu hiệu

Xuất khẩu gạo 6 tháng cuối năm né phát triển theo... khẩu hiệu
Ngày đăng: 17/07/2015

Thay đổi từ cơ cấu gạo xuất khẩu

Thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), đã có sự thay đổi lớn trong cơ cấu gạo xuất khẩu. Cụ thể, trong tổng số hơn 2,7 triệu tấn gạo xuất khẩu 6 tháng đầu năm, gạo trắng cao cấp chiếm xấp xỉ 30%, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm trước; gạo thơm chiếm 24,8%, tăng hơn 17%;  gạo trắng cấp thấp vốn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong những năm trước đây thì nay, tỷ lệ chỉ còn 9,7%, giảm 44% so với cùng kỳ 2014.

Việc thay đổi cơ cấu này, theo nhận định của một số nhà chuyên môn, là cần thiết, giúp gạo Việt từng bước xây dựng được uy tín về chất lượng, giá cả và xây dựng được thương hiệu riêng. Ông Huỳnh Thế Năng – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood II) thì cho rằng, để tận dụng được các lợi thế như giá thấp, có nguồn cung gạo mới từ vụ hè thu, thu đông sắp tới, DN phải tham gia chặt chẽ vào quá trình tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo và mô hình liên kết, cánh đồng mẫu lớn. 

Hơn nữa, trong bối cảnh xuất khẩu gạo cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các DN cần có chiến lược xuất khẩu trên cơ sở mở rộng thị trường mới, xuất khẩu theo nhu cầu thay vì chỉ bán sản phẩm hiện có, với các thị trường truyền thống. 

Mới đây, VFA cũng đã đề xuất chú trọng phát triển giống lúa hạt tròn (Japonica) để đáp ứng nhu cầu thị trường mới. Ông Huỳnh Minh Huệ - Tổng Thư ký VFA cho rằng, hiện Hiệp hội đang phối hợp với Viện Lúa ĐBSCL để nhân giống. Khi có kết quả sẽ tiến hành các bước triển khai sản xuất đại trà. Còn ông Lâm Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Lương thực Thịnh Phát thì cho rằng, giống lúa hạt tròn ở An Giang do một số DN Nhật Bản mang sang để sản xuất rồi xuất khẩu lại Nhật Bản. Trong khi đó, giống lúa hạt tròn Hàn Châu ở vùng Trà Vinh do một số DN trong nước triển khai, phục vụ xuất khẩu. Tuy nhiên, thông tin về thị trường các giống lúa này chưa nhiều.

Né phát triển theo “khẩu hiệu”

Cũng theo ông Tuấn, để xuất khẩu gạo đạt kế hoạch 6 tháng cuối năm cũng như hoạt động ngành gạo phát triển bền vững, việc đẩy mạnh tái cơ cấu, hợp tác sản xuất – tiêu thụ giữa nông dân và DN.

Thế nhưng, ông Tuấn cho rằng, khẩu hiệu sản xuất, tiêu thụ gạo Việt Nam hiện còn bị lệch ở chỗ xã hội kỳ vọng và yêu cầu DN phải mua cao hơn thị trường 200 – 300 đồng/kg cho nông dân vùng liên kết. “Mua cao hơn giá thị trường rồi bán lỗ, ai bù lỗ cho DN? Việc phát triển này phải né ngay. Muốn sản xuất bền vững  thì nông dân và DN bắt tay nhau cùng phát triển”- ông Tuấn nói.Thị trường xuất khẩu gạo cũng giống các mặt hàng khác, cạnh tranh rất khốc liệt, trừ những DN làm gạo đặc sản, họ có thể bán ra giá rất cao nên có thể mua vào giá cao, còn với các giống lúa thường, bán đại trà khắp nơi như IR50404 thì làm sao DN có thể mua cao hơn thị trường, mua cao rồi lấy đâu bù lỗ cho họ?

“Ví dụ như chúng tôi làm vùng liên kết, DN sẽ đưa ra giá chuẩn, dựa trên cơ sở là giá thành sản xuất từng vụ. Giá chuẩn này là để khi nông dân sản xuất ra họ biết giá tối thiểu họ có thể bán được là bao nhiêu, lời lỗ thế nào để điều chỉnh các mức đầu tư…” - ông Tuấn giải thích.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, những yếu kém của hoạt động xuất khẩu gạo hiện nay một phần là vì phát triển nóng trong thời gian qua. Theo đó, số lượng DN làm gạo quá nhiều, có giai đoạn khi ngành gạo phát triển cực thịnh thì thiên hạ “nhảy vào” quá nhiều, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Như hiện nay, có DN bán gạo 5% tấm chỉ 340 USD/tấn. Hay như có DN rao bán gạo thơm giá thấp nhưng sản phẩm thì chỉ là gạo trộn hoặc gạo thơm nhẹ…

“Bán giá đó thì DN khác làm sao chịu nổi, rồi khi bán được giá thấp rồi, DN khác không thể chào giá cao hơn, vì nhà nhập khẩu họ sẽ lấy giá thấp kia làm chuẩn”- đại diện một DN xuất khẩu gạo tại Cái Bè (Tiền Giang) bức xúc. 


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá lóc đầu nhím Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá lóc đầu nhím

Cá bố mẹ được chọn từ các ao nuôi thương phẩm hoặc các ao nuôi cá hậu bị của trại giống. Chọn cá bố mẹ khỏe mạnh, không bị trầy xước, có trọng lượng khoảng 600 - 1.200 g. Cá có trọng lượng khoảng 700 g có sức sinh sản tốt nhất.

12/08/2015
Tam Nông tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa Tam Nông tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa

Hiện nay là thời điểm lúa mùa đang sinh trưởng mạnh, đồng thời cũng là giai đoạn khá nhiều loại sâu bệnh hại lúa như sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân, bọ xít, rầy… phát triển mạnh. Trong hơn 10 ngày qua thời tiết không thuận lợi, liên tục có mưa khiến cho việc phun thuốc phòng trừ không đạt hiệu quả cao. Nhiều địa phương đã xuất hiện sâu bệnh hại lúa với mật độ khá cao, trong đó có huyện Tam Nông.

12/08/2015
Kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa tại huyện Thanh Thủy Kiểm tra tình hình sâu bệnh hại lúa mùa tại huyện Thanh Thủy

Vừa qua, đoàn công tác do đồng chí Hoàng Công Thủy - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế tình hình sâu bệnh hại lúa mùa năm 2015 tại thị trấn Thanh Thủy. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi cục BVTV.

12/08/2015
Tư duy và cơ chế với cây sâm Tư duy và cơ chế với cây sâm

Cây sâm khúc trúc - tên gọi dân gian được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện vào năm 1973 trên sườn núi Ngọc Linh. Cây sâm đã được đưa vào chữa trị và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong kháng chiến. Sâm Ngọc Linh cũng có tên từ đó. Là cây dược liệu đặc hữu với nhiều hàm lượng vi chất có trong củ, lá, cành còn nhiều hơn cả sâm Hàn Quốc, được các nhà khoa học thế giới khẳng định. Cây sâm có công dụng bồi bổ sức khỏe, chữa trị nhiều bệnh, phục hồi sức khỏe…

12/08/2015
Thu tiền tỷ nhờ trồng đặc sản Thu tiền tỷ nhờ trồng đặc sản

Ông Nguyễn Văn Tân, nông dân tại xã Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ), nổi tiếng tại địa phương vì có vườn cây rộng 5 hécta trồng đặc sản bơ, sầu riêng thu lãi cao. Đặc biệt, ông tự lai tạo ra giống bơ “khủng” với trọng lượng từ 1-1,6kg/trái, luôn bán được giá cao vì được thị trường ưa chuộng.

12/08/2015