Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN giảm nhẹ

Xuất khẩu cá tra sang ASEAN giảm nhẹ
Ngày đăng: 08/11/2015

Trong đó, 3 thị trường XK lớn nhất trong khối chỉ có Thái Lan giá trị XK tăng gần 5%, Singapore giảm 5,5% và Philipines giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Hiện nay, Thái Lan là thị trường XK cá tra lớn nhất của các DN cá tra Việt Nam tại ASEAN.

Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan (TFFA), hiện Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 (sau Đài Loan) các sản phẩm cá (HS 0302; 0303 và 0304), nửa đầu năm nay, giá trị NK nhóm thủy sản này tăng mạnh hơn 36,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm sản phẩm cá nguyên con, đông lạnh (HS 0303) có giá trị NK lớn nhất chiếm tới 66,8% tổng giá trị NK thủy sản.

Cá tra và cá da trơn phile đông lạnh (HS 030462) là sản phẩm NK nhiều nhất trong nhóm cá đông lạnh NK (HS 03) của Thái Lan.

Tuy nhiên, cá tra Việt Nam cũng đang bị cạnh tranh với sản phẩm cá Alaska Pollack, cá Cod, cá rô phi (thuộc HS 0303) tại thị trường Thái Lan vì giá trị NK các sản phẩm này của Thái Lan trong quý I/2015 tăng 34 - 50% so với cuối năm 2014.

Tuy nhiên, trong cơ cấu NK nhóm cá tươi, ướp lạnh (HS 0304) thì cá tra, cá da trơn vẫn có giá trị NK lớn thứ 2 (sau cá HS 030499), giá trị NK giảm nhẹ 5% so với QIV/2014.

Tính đến hết tháng 9/2015, ASEAN vẫn khẳng định vị trí là thị trường XK quan trọng của cá tra Việt Nam, tuy nhiên, giá trị XK giảm dần một phần do các DN XK Việt Nam chủ động giảm XK sang Thái Lan và tăng tỷ trọng sang thị trường Trung Quốc.

Nhu cầu không tăng hơn so với cùng kỳ, có thể năm 2015, giá trị XK sang khu vực này giảm 3-5% so với năm 2014.


Có thể bạn quan tâm

3 Doanh Nghiệp Đầu Tư Nuôi Tôm Tại Xã An Hải (Phú Yên) 3 Doanh Nghiệp Đầu Tư Nuôi Tôm Tại Xã An Hải (Phú Yên)

Dự án vùng nuôi tôm xã An Hải được quy hoạch trên diện tích 20ha tại thôn Xuân Hòa, do 3 doanh nghiệp cùng đầu tư, gồm: Công ty TNHH Thủy sản Trường Hải, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Sao Xanh, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Vận tải Trí Huệ.

12/09/2013
Mật Ong Vàng Lũng Núi Mật Ong Vàng Lũng Núi

Với lợi thế trên 54 ngàn ha đất rừng, người dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) có tiềm năng phát triển kinh tế rừng và vườn đồi. Trong đó, nuôi ong lấy mật nhiều năm qua đã góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

12/09/2013
Nuôi Heo Trên Nền Đệm Lót Lên Men Nuôi Heo Trên Nền Đệm Lót Lên Men

Thay vì nền đất hoặc xi măng truyền thống, hiện nay mô hình nuôi heo trên nền đệm lót lên men đang trở thành xu hướng nuôi mới của một số hộ dân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong đó có thị xã La Gi. Tác dụng mang lại là giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí đầu tư...

12/09/2013
Mô Hình Hợp Tác Giúp Tăng Hiệu Quả Khai Thác Thủy Sản Mô Hình Hợp Tác Giúp Tăng Hiệu Quả Khai Thác Thủy Sản

Tàu cá liên kết với nhau thành các tổ, đội khai thác thủy sản trên biển nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cứu nạn… là chủ trương đúng đắn của nhà nước và được ngư dân tham gia tích cực.

13/09/2013
Khá Lên Nhờ Nghề Nuôi Chim Cút Khá Lên Nhờ Nghề Nuôi Chim Cút

Nằm cách xa tuyến Quốc lộ 1A với mức sống tương đối thấp, nhưng mấy năm nay, nhờ chuyển đổi mô hình sản xuất, nhất là đầu tư mô hình nuôi chim cút, hàng chục hộ dân ở tổ 20, phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) đã có được nguồn thu ổn định, đời sống kinh tế khấm khá hơn.

13/09/2013