Xử lý sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt phải có biện pháp mạnh

Không dễ kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nguyễn Như Tiệp - cho biết: Số liệu giám sát an toàn thực phẩm nông thủy sản 9 tháng đầu năm cho thấy, tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm an toàn thực phẩm còn cao
Trong đó, 1,01% mẫu thủy sản nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng vượt ngưỡng cho phép;
10,3% mẫu rau có dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng vượt ngưỡng cho phép; 16% mẫu thịt phát hiện có Salmonella, 7,6% mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng.
Riêng 9 tháng đầu năm, các đơn vị trực thuộc Bộ NN & PTNT đã tổ chức 22 đoàn thanh tra chuyên ngành và 33 đoàn thanh tra đột xuất.
Qua kiểm tra xử lý đã ban hành gần 1. 200 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng.
Hành vi vi phạm chủ yếu là sản xuất vật tư nông nghiệp ngoài danh mục, không đảm bảo chất lượng… Đáng lưu ý qua kiểm tra, thanh tra đã phát hiện 5 công ty sử dụng chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi không có trong danh mục cho phép, tiêu hủy tại chỗ hơn 13kg hóa chất Vàng Ô (Vat Yellow), tịch thu 20kg bột màu trắng nghi là chất cấm Sabutamol…
Mặc dù tình trạng vi phạm diễn ra phổ biến, nhưng công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, xử lý tình trạng sử dung chất cấm trong chăn nuôi nói riêng hiện gặp khá nhiều khó khăn.
Bà Đinh Thị Phương Khanh- Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Long An - cho biết, vấn đề truy xuất nguồn gốc chất cấm từ đâu rất khó khăn vì không dễ truy được từng con lợn mua của hộ dân nào.
Bên cạnh đó, bà Phương Khanh cũng cho rằng, quy định xử phạt đối với việc sử dụng chất cấm là 5 - 10 triệu đồng đối với hộ gia đình và 10 - 15 triệu đồng đối với trang trại đã đánh đồng người nuôi 1 con cũng như 20 con, như vậy sẽ không hiệu quả.
“Đặc biệt, quy định khi phát hiện tổn hại sức khỏe rồi mới xử lý vi phạm là vấn đề bất cập nhất, không lẽ chúng ta chết rồi mới truy xuất lại chúng ta ăn gì, ăn như thế nào và có xử lý được vi phạm hay không? Quy định này cần phải sửa đổi cho phù hợp”, bà Phương Khanh nhấn mạnh.
Về vấn đề này, ông Trần Trọng Bình- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường- Bộ Công an - cho biết, không phải cứ buôn bán hàng cấm là xử lý hình sự được mà còn có điều kiện bắt buộc như số lượng lớn là bao nhiêu.
Nhưng chất cấm Sabutamol thì chưa tìm thấy chỉ dẫn số lượng bao nhiêu là lớn của Thông tư liên tịch để xử lý.
Mặt khác, Điều 244 Luật hình sự về vi phạm các quy định an toàn thực phẩm là gây hậu quả nghiêm trọng, có ngộ độc và có người chết.
Tuy nhiên, thực tế đã có ai ăn phở đưa Fomadehit vào mà chết ngay đâu.
“Chúng tôi đã bắt giữ những vụ cứ một tuần đối tượng mua 5 lít Fomadehit sản xuất bánh phở, hay hàn the đưa vào giò, ure ướp vào cá… nhưng cũng chưa xử lý hình sự được.
Những chất cấm này sẽ tích lũy tồn dư trong con người hàng chục năm.
Do vậy, cần quy định, chỉ cần đưa chất cấm vào thực phẩm là đã cấu thành tội phạm”, ông Trần Trọng Bình nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát:
Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt gây tổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy, không thể chỉ coi là vi phạm hành chính mà phải coi đó là hành động phạm pháp, phải lên án và bị xử lý hình sự.
Cần phải đấu tranh với những hành vi sản xuất lưu thông, buôn bán, sử dụng chất cấm này như là đấu tranh với buôn bán, sử dụng chất ma túy.
Có thể bạn quan tâm

Vụ hè thu 2015, huyện Hương Sơn đặt kế hoạch gieo cấy 2.400 ha, nhưng do hạn hán, đỉnh điểm, kéo dài nên rút xuống còn 1.588 ha. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác chống hạn, Hương Sơn thực hiện vượt kế hoạch điều chỉnh, gieo cấy đạt trên 1.800 ha, đồng thời, gieo trỉa được 1.900 ha đậu, 500 ha ngô. Những kết quả đó đã phản ánh sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Rớt thầu Philippines, gạo thơm đang xuất hiện thêm đối thủ khó chịu là Myanmar đang đặt Việt Nam vào thế cạnh tranh gay gắt trên thương trường. Không chỉ là chọn gạo thơm hay chăm bẳm vào gạo phẩm cấp thấp, chuyện xác lập những phân khúc xuất khẩu gạo của Việt Nam cần đặt trong chuỗi giá trị ngành lúa gạo. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải làm lại từ khâu giống đến việc tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ.

Sản xuất rau là nghề truyền thống và thế mạnh của xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao. Qua sản xuất, nông dân đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong luân canh, xen canh rau màu và việc quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn (RAT) là định hướng phát triển lâu dài của nông nghiệp địa phương. Tuy nhiên, mô hình trồng RAT tại Tứ Xã được triển khai từ năm 2006, đến nay vẫn chưa thực sự có một hướng đi bền vững.

Vụ đông xuân 2014 - 2015, ngành nông nghiệp và một số hợp tác xã trên địa bàn huyện Duy Xuyên liên kết với Công ty TNHH Khoa học & công nghệ Vĩnh Hòa (tỉnh Nghệ An) sản xuất lúa giống hàng hóa trên các cánh đồng mẫu. Thế nhưng, gần 2 tháng trôi qua kể từ khi kết thúc mùa thu hoạch, nhà nông vẫn không thấy doanh nghiệp đến thu mua sản phẩm như đã cam kết…

Đến thời điểm này mới có 12 trong tổng số 68 chủ tàu cá đủ điều kiện vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản (gọi tắt là Nghị định 67) được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp cận. Làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị định 67?