Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xóa nghèo nhờ… ong

Xóa nghèo nhờ… ong
Ngày đăng: 13/08/2015

Gia cảnh khó khăn, quanh năm chỉ “bám” vào 2 mảnh ruộng, cuộc sống của gia đình anh Giàng A Vàng ở bản Dế Xu Phình A (xã Dế Xu Phình) cứ quanh quẩn với cái nghèo, cái đói. Năm 2012, được tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn và trang bị kiến thức về nuôi ong, anh Vàng đã mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi ong mật tại nhà. Với nỗ lực của bản thân, từ gần chục đàn ong giống, đến nay anh đã nhân giống được gần 100 đàn. Anh Vàng phấn khởi cho biết: “Nuôi ong không vất vả lắm nhưng lại cho thu nhập cao. Năm vừa qua, gia đình tôi thu hơn 100 triệu đồng từ tiền bán mật ong và đàn ong giống. Nhà tôi giờ không còn thiếu ăn, không còn phải nhận gạo cứu đói của nhà nước vào mỗi mùa đói giáp hạt như trước nữa”.

Khác với anh Vàng, anh Nguyễn Văn Toản (xã Dế Xu Phình) được gia đình cho ăn học đầy đủ. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học, anh không xin vào các cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp mà trở về địa phương để phát triển nghề nuôi ong. Anh nhận thấy, địa phương mình có thế mạnh để phát triển đàn ong, bởi nơi đây có nhiều loại hoa, tập trung ở cả bốn mùa, nhất là vào mùa xuân và mùa thu. Sau 3 năm tích cực chăm sóc, nhân đàn, đến nay anh đã có gần 1.000 đàn ong, trong đó có 600 đàn tập trung ở xã Dế Xu Phình và gần 400 đàn tại các xã khác.

Năm 2014, được Phòng Nông nghiệp huyện Mù Cang Chải hỗ trợ thêm về kiến thức và kinh phí, anh Toản đã nhân giống được hàng trăm đàn và bán ra thị trường. Nghề nuôi ong đã cho gia đình anh thu nhập ổn định khoảng 500 triệu đồng mỗi năm. Với những kinh nghiệm có được, anh không ngần ngại giúp đỡ kỹ thuật và ong giống cho các hộ khác tại địa phương để xóa đói giảm nghèo. Anh cho biết, mong muốn nhất hiện nay là muốn xây dựng thương hiệu mật ong Mù Cang Chải để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mù Cang Chải là địa phương có thế mạnh về kinh tế đồi rừng, tỷ lệ hoa vào các mùa khá đa dạng và phong phú, nhưng người dân nơi đây vẫn chưa khai thác được thế mạnh này trong khi tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn ở mức cao. Từ thực tế này, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các phòng chuyên môn như nông nghiệp, trạm khuyến nông, hội nông dân… xây dựng các đề án phát triển đàn ong, tìm hướng đi cũng như tạo thương hiệu cho mật ong Mù Cang Chải. Dự kiến trong vài năm tới, đàn ong của huyện sẽ đạt khoảng 6.000 tổ. Trong 2 năm trở lại đây, nhờ có các đề án này, nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững và quan trọng là đã thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, không sản xuất theo lối cũ là tự cung tự cấp.


Có thể bạn quan tâm

Bơ Khắp Nẻo Đường Bơ Khắp Nẻo Đường

Hiện ở Tây Nguyên nói chung và Đăk Lăk nói riêng đang là đỉnh điểm của mùa thu hoạch bơ chính vụ. Do vậy quả bơ được bày bán trên khắp các nẻo đường nơi đây.

01/08/2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Chuyển Đổi Đất Lúa Kém Hiệu Quả Sang Cây Trồng Lợi Nhuận Cao Đồng Bằng Sông Cửu Long Chuyển Đổi Đất Lúa Kém Hiệu Quả Sang Cây Trồng Lợi Nhuận Cao

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến năm 2015, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ chuyển đổi 112.000 ha trồng lúa sang các loại cây trồng khác và đến năm 2020, tổng diện tích đất trồng lúa sẽ chuyển đổi sang các loại cây trồng khác là 204.000 ha.

16/07/2014
Táo Xanh Giảm Giá Táo Xanh Giảm Giá

Là loại cây trồng mới nhưng những năm qua, diện tích táo xanh của Ninh Thuận tăng rất mạnh, đến nay đạt gần 1.200 ha, nguyên nhân là cây táo dễ làm, chi phí thấp hơn trồng nho, mặt khác táo xanh mỗi năm cho thu hoạch 2- 3 đợt, năng suất từ 3 – 5 tấn/ha/vụ nên nhiều diện tích trồng nho trước đây đã được người dân chuyển sang trồng táo.

01/08/2014
Nhập Khẩu Bò Thịt Từ Úc Tăng Mạnh Nhập Khẩu Bò Thịt Từ Úc Tăng Mạnh

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho hay năm ngoái Việt Nam đã nhập 66.951 con bò Úc, đầu năm hiệp hội ước tính cả năm 2014 sẽ nhập khoảng 120.000 con, nhưng theo tình hình hiện nay thì số bò Úc sẽ nhập khẩu năm nay sẽ lên tới 150.000 con.

16/07/2014
Táo Mỹ Rẻ Như Táo Tàu? Táo Mỹ Rẻ Như Táo Tàu?

Thời gian gần đây, tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Ocean Mark, Lotte Mark, thậm chí là sạp hàng, chợ truyền thống tại Hà Nội xuất hiện khá nhiều mặt hàng trái cây cao cấp từ các nước Mỹ, Úc, New Zealand với giá bán rẻ hơn cả hoa quả Trung Quốc khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ.

01/08/2014