Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam bắt đầu từ đâu

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam bắt đầu từ đâu
Ngày đăng: 24/09/2015

Việt Nam hiện xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới, nhưng khi ra nước ngoài rất ít người có thể nhận ra hạt gạo của Việt Nam, trong khi đó, lại dễ dàng nhận biết gạo Ấn Độ, gạo Thái Lan.

Tạo ra sự khác biệt của hạt gạo để bán được giá - đó là kinh nghiệm mà Thái Lan - một cường quốc về xuất khẩu gạo đã chia sẻ trong Hội thảo xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam diễn ra sáng 22/9.

Hội thảo do Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT phối hợp với nhóm liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á tổ chức. Hội thảo cũng là sự khởi động của đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn đến năm 2030.

Mùi thơm như mùi lá dứa và hoa nhài, logo hình tròn màu xanh lá cây được cấp bởi Chính phủ - đây là những dấu hiệu nhận biết của thương gạo Thái Thai Hom Mali, giúp người tiêu dùng toàn cầu nhận ra loại gạo này giữa nhiều loại gạo khác.

Hiện 1 tấn gạo Thái có giá 1.000 USD/tấn, giá bán lẻ phải từ 10 USD/kg trở lên, còn nếu giá thấp hơn được cảnh báo là hàng giả. Trong khi đó, gạo Việt Nam chưa có nhận diện thương hiệu, mới đây nhất kí hợp đồng với Philipine chỉ được hơn 400 USD/1 tấn gạo.

Theo các chuyên gia, vướng mắc lớn nhất khi xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam chính là ở khâu giống. Hiện có rất nhiều giống của các doanh nghiệp, mặc dù có phẩm chất khác biệt nhưng lại khó có quy mô lớn, ổn định sản lượng lâu dài và nhanh chóng bị thoái hóa.

Đề án xây dựng thương hiệu lúa gạo tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 5 là cơ sở quan trọng để những nút thắt được tháo gỡ.

Xung quanh vấn đề: Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Made in Việt Nam nên bắt đầu từ đâu? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đào Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn.


Có thể bạn quan tâm

Để nông dân Việt trở thành nông dân toàn cầu Để nông dân Việt trở thành nông dân toàn cầu

TS Đặng Kim Sơn – nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho rằng, nông dân toàn cầu là phải trẻ, khoẻ, có kiến thức…

26/10/2015
Tràn lan nông sản Trung Quốc gắn mác made in Viet Nam Tràn lan nông sản Trung Quốc gắn mác made in Viet Nam

Khảo sát tại nhiều chợ lẻ, xe đẩy trên địa bàn TP.HCM cho thấy ngày càng xuất hiện rất nhiều nông sản Trung Quốc (TQ) như nho, quýt, cam, táo, khoai tây… gắn mác “made in Viet Nam”.

26/10/2015
Cá tầm dài hơn 1m to như cột nhà ở Sơn La Cá tầm dài hơn 1m to như cột nhà ở Sơn La

Nhìn những con cá tầm dài tới hơn 1m, to như cột nhà đang lượn lờ trong các ô nuôi giữa lòng hồ Thủy điện Sơn La, ông Trần Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Cá tầm Sơn La chia sẻ: “Tiềm năng là rất lớn. Chúng tôi muốn có nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển cá tầm cùng với chúng tôi”.

26/10/2015
Hành tím tỏi Lý Sơn thơm ngon vượt ngàn cây số cắm chốt ở Hà Nội Hành tím tỏi Lý Sơn thơm ngon vượt ngàn cây số cắm chốt ở Hà Nội

Tại sân chơi của khu K3 đường Vĩnh Phúc (Ba Đình, Hà Nội) những ngày gần đây xuất hiện điểm bán hành tím, tỏi ủng hộ nông dân đảo Lý Sơn.

26/10/2015
Hỗ trợ nông dân dự trữ thủy sản Hỗ trợ nông dân dự trữ thủy sản

Đó là đề xuất của ông Trương Minh Hoàng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau khi trao đổi với Dân Việt về những thuận lợi, khó khăn của ngành nông nghiệp khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

26/10/2015