Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xác Định Sản Phẩm Chủ Lực Để Tăng Năng Lực Xuất Khẩu

Xác Định Sản Phẩm Chủ Lực Để Tăng Năng Lực Xuất Khẩu
Ngày đăng: 23/05/2014

Ngày (22/5), tại TP Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã tổ chức phiên họp của Ban Tư vấn Chương trình và các Nhóm Công tác Kỹ thuật Thông tin Thương mại lần III.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình “nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương” do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị chủ trì. Thời gian thực hiện từ năm 2013 -2017 với tổng kinh phí hơn 3.890.000 USD.

Chương trình hỗ trợ về mặt kỹ năng và kỹ thuật để nâng cao năng lực của các Trung tâm Xúc tiến Thương mại địa phương; đặc biệt là sử dụng các công cụ và phương pháp chuyên biệt nhằm khảo sát, điều tra  đi đến phát hiện điểm yếu của doanh nghiệp vừa và nhỏ; đề xuất giải pháp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu của DN, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và phát triển các nghành hàng xuất khẩu chính của Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng hưởng lợi từ chính chương trình này là các tổ chức xúc tiến thương mại và các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là các DN có tiềm năng xuất khẩu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, chia sẽ thảo luận các sản phẩm chủ lực là thế mạnh của các địa phương,  như Đà Nẵng có thủy sản, dệt may, thủ công mỹ nghệ, du lịch dịch vụ; Quảng Bình có mây tre, cao su, du lịch, thủy sản; Nghệ An có dăm gỗ, sắn, vật liệu xây dựng; Quảng Ngãi có nguyên liệu giấy, tinh bột sắt, sản phẩm cơ khí; Thừa Thiên Huế có dệt may, titan, xi măng, du lịch; Phú Yên có cá ngừ đại dương, các sản phẩm thủy sản; Lâm Đồng có chè, cà phê, nhân hạt điều, hoa, rau củ quả...

Ông Đỗ Kim Lang, phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Giám đốc Quốc gia chương trình cho biết: Đây là cuộc họp cuối của chương trình này để địa phương, DN đề xuất những sản phẩm lựa chọn, từ đó đưa ra kế hoạch xuất khẩu. Dự kiến đầu năm 2015  chương trình sẽ bắt đầu triển khai.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nhà máy chế biến nhung hươu Xây dựng nhà máy chế biến nhung hươu

Tại thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà), Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh vừa khởi công xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ nhung hươu với tổng mức đầu tư 65 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 9 tháng thi công.

08/10/2015
Gỡ vướng mắc để thu hút doanh nghiệp đầu tư Gỡ vướng mắc để thu hút doanh nghiệp đầu tư

Để đưa nông nghiệp phát triển thành nền nông nghiệp hiện đại, với năng suất cao tương đương các ngành khác, cần thu hút đầu tư của doanh nghiệp, giúp nối kết nông dân với thị trường.

08/10/2015
Hỗ trợ nhà nông liên kết sản xuất Hỗ trợ nhà nông liên kết sản xuất

Trong giai đoạn tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay, nhất thiết phải xóa mọi rào cản để thu hút các doanh nghiệp khu vực tư nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, tích cực hỗ trợ để nông dân liên kết hợp tác sản xuất hàng hóa đồng đều trên quy mô rộng, đủ sức cạnh tranh.

08/10/2015
Chợ phiên nông sản thu được 8 tỷ đồng Chợ phiên nông sản thu được 8 tỷ đồng

Tại lễ bế mạc Chợ phiên nông sản lần III ngày 4.10, ông Nguyễn Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân TP.HCM, Trưởng ban tổ chức Chợ phiên cho biết, ước tính doanh số bán ra hơn 8 tỷ đồng.

08/10/2015
Việt Nam trúng thầu bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia Việt Nam trúng thầu bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia

Sau khi trúng thầu bán 450.000 tấn gạo cho Philippines, mới đây Việt Nam tiếp tục giành được hợp đồng bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia.

08/10/2015