Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Ớt Hiệu Quả Trên Đất Lúa

Trồng Ớt Hiệu Quả Trên Đất Lúa
Ngày đăng: 21/06/2013

Những năm gần đây, thực hiện chương trình đưa cây màu xuống ruộng lúa, nông dân nhiều nơi từ Bắc vào Nam đã đưa cây ớt vào trồng mang lại hiệu quả cao, lợi nhuận từ 150 – 200 triệu đồng/ha, cao hơn trồng lúa gấp 3 – 5 lần.

Ớt có thể trồng quanh năm với nhiều giống phổ biến hiện nay như ớt sừng trâu, chỉ thiên, ớt hiểm, ớt địa phương, ớt lai TN 255, TN 256... Đất trồng ớt phải thoát nước tốt, có cơ cấu thoáng xốp như đất cát pha, đất thịt pha sét, đất phù sa ven sông và đất canh tác lúa. Đất không hoặc ít nhiễm phèn mặn, có hàm lượng dinh dưỡng khá, độ pH từ 5,5 - 6,5.

Làm đất kỹ, cày xới sâu 20 - 25cm, phơi ải 10 -15 ngày, lên luống cao 20 - 30cm, rộng 1 – 1,2m, rãnh rộng 40cm. Trồng hàng đôi, cây cách cây 40cm. Vào mùa mưa nên làm mương sâu quanh ruộng, lên liếp cao để nước thoát dễ dàng sau mỗi cơn mưa. Xử lý hạt ớt bằng nước ấm 3 sôi 2 lạnh (530C) trong 30 phút, hong khô dưới ánh nắng nhẹ, gieo hạt vào bầu đã được xử lý thuốc để ngăn ngừa mầm bệnh, sâu hại tấn công. Khi cây có từ 4 - 5 lá thật thì chuyển cây con ra trồng theo khoảng cách 50 x 30cm hoặc 70 x 60cm.

Lượng phân bón trung bình cho 1ha là: Phân chuồng 30 tấn, vôi 1 tấn, super lân 300 - 500kg, NPK 600 - 1.000kg, urê 180kg và kali 250kg.

Bón lót toàn bộ phân chuồng, vôi, phân lân cùng 200kg NPK và 50kg kali (nếu có dùng màng phủ nông nghiệp). Hoặc toàn bộ vôi, phân chuồng và phân lân nếu không dùng màng phủ.

Lượng phân còn lại chia đều bón thúc khoảng 4 - 6 lần. Giữa các lần bón thúc và trong thời gian thu hoạch có thể phun thêm phân bón lá. Có thể sử dụng phân bón lá như Miracle - Gro, Yogen,… theo nồng độ ghi trên nhãn. Chú ý, trong giai đoạn nuôi trái, ớt thường bị thối đuôi do thiếu canxi. Vì vậy, để ngăn ngừa, nhà nông cần phun bổ sung thêm canxi, có thể bằng Clorua canxi (CaCl2) phun định kỳ 7 - 10 ngày/lần.

Đồng thời, phun thêm phân vi lượng có Bo để ớt dễ đậu trái và ngừa trái bị sẹo. Cần cung cấp đủ nước cho cây suốt thời gian sinh trưởng nhưng tránh để ngập úng. Tưới rãnh hoặc tưới có hệ thống tưới nhỏ giọt và có màng phủ nông nghiệp có thể 3 - 5 ngày tưới một lần tùy mùa vụ.

Khoảng 30 ngày sau khi cấy có thể cắm cây dọc theo mép luống làm giàn, giăng dây chân theo đường dích dắc để giữ cho ớt không đổ ngã, các tầng trên giăng dây dọc theo mép luống, cao hơn tầng dây chân 20cm.

65 – 70 ngày sau khi gieo là có thể thu hoạch. Cứ 2 - 3 ngày thu 1 lần, tùy theo yêu cầu của thị trường có thể thu trái xanh hoặc chín đỏ.


Có thể bạn quan tâm

Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực Châu Á thúc đẩy nền sản xuất lúa gạo Việt Nam Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực Châu Á thúc đẩy nền sản xuất lúa gạo Việt Nam

Sáng kiến Phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á là dự án phối hợp giữa Bayer, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh: Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang.

17/11/2015
Nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu Nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu

Những định hướng phát triển thị trường xuất khẩu, các thông tin về những khu vực thị trường trọng điểm với các mục tiêu cụ thể đã được Bộ Công Thương đưa tới các doanh nghiệp tại Hội thảo: “Thông tin thị trường và cơ chế tạo thuận lợi thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải” diễn ra sáng nay, 17/11/2015 tại Hà Nội.

17/11/2015
Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh cần sự chung tay của chính quyền cùng doanh nghiệp Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh cần sự chung tay của chính quyền cùng doanh nghiệp

“Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp cần kinh doanh có chuyên môn hóa cao và chính quyền địa phương cũng cần có những chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối ưu cho doanh nghiệp”.

17/11/2015
Trái cây đổ về TP.Hồ Chí Minh khiến giá giảm mạnh Trái cây đổ về TP.Hồ Chí Minh khiến giá giảm mạnh

Thời gian gần đây, giá trái cây tại TP.Hồ Chí Minh giảm mạnh do một số loại trái đang vào mùa thu hoạch rộ, ngoài ra trái cây Trung Quốc về chợ ngày càng nhiều.

17/11/2015
 Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng

Với chủ đề “Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng”, Tháng khuyến mại Hà Nội 2015 đã thực sự mang đến một mùa mua sắm sôi động, đặc biệt là chương trình giảm giá “shock” tại 31 điểm Vàng trong 2 ngày Vàng khuyến mại thứ bảy và chủ nhật (ngày 14 - 15/11).

17/11/2015