Trồng Cà Tím Nhật Bản Hướng Phát Triển Trong Công Tác Chuyển Đổi Cơ Cấu Cây Trồng
Những năm trở lại đây, giống Cà tím Nhật đang được nhiều nông dân ở huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) trồng và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm làm ra có chỗ đứng trên thị trường, tiêu thụ nhanh, ngoài ra còn xuất khẩu sang Nhật.
Cây cà tím Nhật là giống cây trồng mới nhưng kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng không khó so với nhiều cây ngắn ngày khác.
Gia đình anh Trúc Văn Sử ở thôn Đarahoa, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng trồng 2000m2 cà tím Nhật, hiện đang thu hoạch ở tháng thứ 4, ngày nào cây cà cũng cho thu quả, cỡ quả thu hoạch 20-30gram/quả, một tháng gia đình anh thu hoạch được 1,2 tấn, với giá bán là 9.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư thu nhập bình quân là 9 triệu đồng/tháng.
Trồng cà tím Nhật chi phí đầu tư thấp, một sào trồng 1.300 cây, tiền cây giống và phân bón khoảng 4,4 triệu đồng đồng/vụ/1 sào. Trước kia gia đình anh Sử trồng rau xà lách thu nhập được 4 triệu đồng/sào, thấy hiệu quả kinh tế không cao, giá cả bấp bênh nên gia đình anh quyết định chuyển sang trồng cà tím Nhật hợp đồng với Công ty tư nhân bao tiêu sản phẩm.
Anh Sử cho biết: “Cả thôn Đarahoa trồng được 3 ha, chúng tôi được Công ty phát triển kinh tế Duyên Hải ở Tp. Hồ Chí Minh đặt hàng và bao tiêu sản phẩm, hướng dẫn kỹ thuật. Công ty cung cấp giống với giá là 1.300 đồng/cây, khi thu hoạch cà bán cho Công ty, Công ty sẽ trừ dần tiền giống, chúng tôi bỏ công chăm sóc và đầu tư nên sản phẩm làm ra không sợ bị ế ẩm hay rớt giá”.
Kỹ thuật trồng cà tím Nhật cũng đơn giản, cần phải bón vôi bột để xử lý đất và tiêu diệt mầm bệnh tồn tại trong đất. Cày bừa kỹ, nhặt sạch cỏ dại rồi lên luống chỉ sau 20 ngày trồng, cà bắt đầu ra hoa và 40 ngày thì cho thu hoạch. Cà tím Nhật nếu được chăm sóc tốt thì thời gian cho thu hoạch đến 6 tháng, năng suất lên đến 40 tấn/ha.
Cây cà tím Nhật là một trong cây trồng trong chiến lược chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, đây là hướng đi phù hợp với định hướng phát triển của ngành nông nghiệp là liên kết trong sản xuất nông nghiệp.
Có thể bạn quan tâm
Xây dựng thương hiệu gạo, hướng đến xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu 2,71 triệu tấn gạo, đạt giá trị 1,13 tỷ USD. Trong đó, An Giang xuất 223.700 tấn gạo, tương đương 101 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và 11,3% về giá trị so cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là gạo không có thương hiệu nên xuất ở phân khúc cấp thấp, giá bán dưới giá sàn.
Dù năng suất đạt khả quan hơn so với vụ hè thu năm 2014 nhưng giá thành sản phẩm mùa vụ này lại tăng cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu do nắng nóng kéo dài khiến cây lúa phải đối mặt với dịch bệnh, chậm phát triển, người dân phải tốn nhiều chi phí hơn cho đồng ruộng.
Trồng sen lưu động Cứ đến mùa sen, những người trồng sen lưu động lại lang bạt khắp nơi để mưu sinh. Với họ, nghề này không đơn giản để kiếm cái ăn mà còn tiếp nối truyền thống của gia đình tự bao đời nay.
Thăm vùng trồng rau VietGap Ông Nguyễn Văn Phúc - nông dân huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), tham gia dự án trồng rau theo quy trình VietGAP của METRO Cash & Carry Vietnam - cho biết: “Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP giúp sản phẩm được thị trường chấp nhận rộng rãi hơn, từ đó có thể tăng cơ hội bán hàng”.
Vẫn cần thương lái Ở ĐBSCL, hình ảnh những người thương lái vào tận ruộng lúa, vườn cây ăn trái... để thu mua nông sản của nông dân không còn xa lạ. Nhanh gọn, đơn giản và trả tiền ngay là nét đặc trưng trong phương thức mua bán này. Với những hộ thiếu vốn sản xuất, họ sẵn sàng cho vay.