Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin

Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin
Ngày đăng: 08/09/2015

Tìm nhãn hiệu cho tiêu

Du nhập vào Cư Kuin từ những năm 50 của thế kỷ trước, cây tiêu đã thực sự tìm đúng đất sống, bởi năng suất và chất lượng cao hơn hẳn những vùng trồng tiêu khác, để từ đó được người dân phát triển thành cây hàng hóa mang lại lợi nhuận cao. 

Đến nay, diện tích hồ tiêu ở Cư Kuin đã phát triển trên 1.600 ha, trong đó có hơn 1.200 ha tiêu kinh doanh. Đáng chú ý, hồ tiêu trồng tại Cư Kuin cho năng suất cao hơn hẳn nhiều nơi khác, với trên 4 tấn/ha. Mặc dù diện tích và sản lượng lớn, nhưng hầu hết vườn tiêu ở đây đều được trồng tự phát, quy trình chăm sóc, chất lượng sản phẩm chưa được quản lý một cách bài bản, việc tiêu thụ sản phẩm làm ra phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường nên hiệu quả kinh tế chưa thật sự cao. 

Trước thực tế đó, tháng 9-2014, UBND huyện Cư Kuin đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Masterbrand (TP. Hồ Chí Minh)  bắt tay vào thực hiện xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Hồ tiêu Cư Kuin" gắn với sản phẩm là hạt tiêu đen. Thư ký đề tài xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Hồ tiêu Cư Kuin" Lê Văn chia sẻ, nghe qua tưởng chừng như đơn giản, nhưng việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận đối với một sản phẩm nông nghiệp không hề đơn giản như đối với các loại hàng hóa khác.

Bắt đầu từ việc xây dựng quy trình chuẩn với việc trồng, chăm sóc cây hồ tiêu; xác định đặc tính (chất lượng, quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản…); so sánh đánh giá chất lượng hồ tiêu Cư Kuin với sản phẩm hồ tiêu của các vùng khác; thiết kế, lựa chọn và khẳng định mẫu nhãn hiệu đáp ứng yêu cầu bảo hộ; xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng hồ tiêu mang nhãn hiệu chứng nhận Cư Kuin… Tất cả các bước phải được thực hiện đúng quy trình theo yêu cầu của đơn vị tư vấn. 

Sau gần 1 năm triển khai tích cực, mặc dù kinh phí thực hiện hạn hẹp (gần 186 triệu đồng), nhưng nhờ sự ủng hộ của người trồng tiêu trên địa bàn, đến nay các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hồ tiêu Cư Kuin đã hoàn thiện, chỉ còn chờ Sở Khoa học - Công nghệ thẩm định trình Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ cho nhãn hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin”.

Vườn tiêu kinh doanh của người dân xã Ea Bhốk, Cư Kuin.

Nâng tầm sản phẩm

Về huyện Cư Kuin, một trong những địa phương trọng điểm trồng hồ tiêu của tỉnh, dọc hai bên những tuyến đường liên xã, xuất hiện ngày càng nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố, khang trang, nằm xen trong những vườn tiêu xanh tốt. Tất cả những hình ảnh ấy có được là nhờ cây tiêu mang lại.

Có thể thấy, ngay từ đầu khi đặt mục tiêu phát triển sản xuất hàng hóa, lãnh đạo huyện Cư Kuin cũng đã xác định hồ tiêu là một trong những loại cây trồng chủ lực, đi đầu trong việc tạo ra sản phẩm hàng hóa của địa phương. 

Do vậy, song song với việc khảo sát, đánh giá hiện trạng sản xuất và chế biến hồ tiêu, giúp xây dựng quy trình kỹ thuật chọn giống, trồng, thu hái, chế biến, bảo quản và phát triển sản phẩm hồ tiêu bền vững…, huyện Cư Kuin quyết tâm xây dựng thương hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin” là một bước tiến lớn trong nhận thức về bảo hộ sản phẩm hàng hóa của địa phương. 

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Nguyễn Năng Chung cho rằng, việc xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất và thương mại; nâng cao uy tín sản phẩm để từ đó nâng cao giá trị kinh tế, giúp người dân tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, tất cả cá nhân, tổ chức sản xuất và kinh doanh hồ tiêu trên địa bàn sẽ được hưởng lợi do chứng nhận nhãn hiệu mang lại nên sẽ tạo nên động lực để hồ tiêu địa phương phát triển bền vững.

Việc xây dựng thương hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin” là bước khởi đầu để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm và hướng đến tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn GAP để đủ điều kiện truy xuất nguồn gốc khi cần thiết. Từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có được nguồn nguyên liệu tốt để tổ chức chế biến, tạo ra những sản phẩm cao cấp, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, góp phần tăng uy tín của hồ tiêu Việt Nam trên trường quốc tế.


Có thể bạn quan tâm

Moka Năng Suất Thấp Nhưng Giá Trị Cao Moka Năng Suất Thấp Nhưng Giá Trị Cao

Vườn cà phê moka rộng 2,4ha ở Trại Hầm, Đà Lạt được chủ nhân giữ lại chỉ để thu hoạch mỗi năm vài, ba trăm ký hạt nhân. Sau năm đầu đưa chồn về ăn trái tươi và đưa ngỗng về ăn cỏ, cho phân, vườn moka đã tăng giá trị lên hàng trăm lần.

25/04/2014
Lạ Lẫm Rau Giá Đậu Ngự Lạ Lẫm Rau Giá Đậu Ngự

Không làm rau giá bằng đậu xanh, bà Nguyễn Thị Thành ở xã An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) làm rau giá bằng đậu ngự. Những cọng giá đậu ngự gieo nổi trên cát “phổng phao” gấp nhiều lần so với cọng giá làm theo cách thông thường khiến du khách đặc biệt ấn tượng khi được thưởng thức. Không những thế, loại rau này còn là thực phẩm thiết yếu vào mỗi mùa mưa bão, khi rau xanh đất liền không thể theo tàu ra đảo.

25/04/2014
Đồng Tháp Phát Triển Sản Xuất Theo Quy Chuẩn GAP - Xu Hướng Cần Thiết Đồng Tháp Phát Triển Sản Xuất Theo Quy Chuẩn GAP - Xu Hướng Cần Thiết

Nhằm tăng sản lượng trên cùng đơn vị diện tích, việc sản xuất thâm canh đã được nông dân áp dụng. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến thực trạng có người lạm dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), trong khi nhu cầu thị trường hiện nay là sử dụng sản phẩm sạch.

25/04/2014
Nông Dân Khẩn Trương Xuống Giống Khoai Lang Vụ 2 Nông Dân Khẩn Trương Xuống Giống Khoai Lang Vụ 2

Nhờ khoai có giá nên sau khi thu hoạch xong vụ thứ 1, bà con nông dân huyện Bình Tân (Vĩnh Long) khẩn trương làm đất xuống giống tiếp vụ 2/2014.

25/04/2014
Dưa Hấu, Xoài Đài Loan Rớt Giá Dưa Hấu, Xoài Đài Loan Rớt Giá

Theo ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy (Hậu Giang), hiện diện tích dưa hấu tại huyện đã giảm đáng kể do đầu ra và giá cả bấp bênh. Cụ thể, giá dưa hiện chỉ còn 1.500-2.000 đồng/kg. Giá quá thấp dẫn tới thua lỗ, nên nhiều hộ tự mang sản phẩm chất đống trước nhà để bán, nhưng cũng chỉ được 2.500-3.500 đồng/kg, trong khi giá dưa bán tại các chợ đầu mối từ 5.000-6.000 đồng/kg.

25/04/2014