Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin

Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin
Ngày đăng: 08/09/2015

Tìm nhãn hiệu cho tiêu

Du nhập vào Cư Kuin từ những năm 50 của thế kỷ trước, cây tiêu đã thực sự tìm đúng đất sống, bởi năng suất và chất lượng cao hơn hẳn những vùng trồng tiêu khác, để từ đó được người dân phát triển thành cây hàng hóa mang lại lợi nhuận cao. 

Đến nay, diện tích hồ tiêu ở Cư Kuin đã phát triển trên 1.600 ha, trong đó có hơn 1.200 ha tiêu kinh doanh. Đáng chú ý, hồ tiêu trồng tại Cư Kuin cho năng suất cao hơn hẳn nhiều nơi khác, với trên 4 tấn/ha. Mặc dù diện tích và sản lượng lớn, nhưng hầu hết vườn tiêu ở đây đều được trồng tự phát, quy trình chăm sóc, chất lượng sản phẩm chưa được quản lý một cách bài bản, việc tiêu thụ sản phẩm làm ra phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường nên hiệu quả kinh tế chưa thật sự cao. 

Trước thực tế đó, tháng 9-2014, UBND huyện Cư Kuin đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Masterbrand (TP. Hồ Chí Minh)  bắt tay vào thực hiện xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Hồ tiêu Cư Kuin" gắn với sản phẩm là hạt tiêu đen. Thư ký đề tài xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Hồ tiêu Cư Kuin" Lê Văn chia sẻ, nghe qua tưởng chừng như đơn giản, nhưng việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận đối với một sản phẩm nông nghiệp không hề đơn giản như đối với các loại hàng hóa khác.

Bắt đầu từ việc xây dựng quy trình chuẩn với việc trồng, chăm sóc cây hồ tiêu; xác định đặc tính (chất lượng, quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản…); so sánh đánh giá chất lượng hồ tiêu Cư Kuin với sản phẩm hồ tiêu của các vùng khác; thiết kế, lựa chọn và khẳng định mẫu nhãn hiệu đáp ứng yêu cầu bảo hộ; xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng hồ tiêu mang nhãn hiệu chứng nhận Cư Kuin… Tất cả các bước phải được thực hiện đúng quy trình theo yêu cầu của đơn vị tư vấn. 

Sau gần 1 năm triển khai tích cực, mặc dù kinh phí thực hiện hạn hẹp (gần 186 triệu đồng), nhưng nhờ sự ủng hộ của người trồng tiêu trên địa bàn, đến nay các thủ tục đăng ký nhãn hiệu hồ tiêu Cư Kuin đã hoàn thiện, chỉ còn chờ Sở Khoa học - Công nghệ thẩm định trình Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ cho nhãn hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin”.

Vườn tiêu kinh doanh của người dân xã Ea Bhốk, Cư Kuin.

Nâng tầm sản phẩm

Về huyện Cư Kuin, một trong những địa phương trọng điểm trồng hồ tiêu của tỉnh, dọc hai bên những tuyến đường liên xã, xuất hiện ngày càng nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố, khang trang, nằm xen trong những vườn tiêu xanh tốt. Tất cả những hình ảnh ấy có được là nhờ cây tiêu mang lại.

Có thể thấy, ngay từ đầu khi đặt mục tiêu phát triển sản xuất hàng hóa, lãnh đạo huyện Cư Kuin cũng đã xác định hồ tiêu là một trong những loại cây trồng chủ lực, đi đầu trong việc tạo ra sản phẩm hàng hóa của địa phương. 

Do vậy, song song với việc khảo sát, đánh giá hiện trạng sản xuất và chế biến hồ tiêu, giúp xây dựng quy trình kỹ thuật chọn giống, trồng, thu hái, chế biến, bảo quản và phát triển sản phẩm hồ tiêu bền vững…, huyện Cư Kuin quyết tâm xây dựng thương hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin” là một bước tiến lớn trong nhận thức về bảo hộ sản phẩm hàng hóa của địa phương. 

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Nguyễn Năng Chung cho rằng, việc xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất và thương mại; nâng cao uy tín sản phẩm để từ đó nâng cao giá trị kinh tế, giúp người dân tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, tất cả cá nhân, tổ chức sản xuất và kinh doanh hồ tiêu trên địa bàn sẽ được hưởng lợi do chứng nhận nhãn hiệu mang lại nên sẽ tạo nên động lực để hồ tiêu địa phương phát triển bền vững.

Việc xây dựng thương hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin” là bước khởi đầu để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm và hướng đến tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn GAP để đủ điều kiện truy xuất nguồn gốc khi cần thiết. Từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có được nguồn nguyên liệu tốt để tổ chức chế biến, tạo ra những sản phẩm cao cấp, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, góp phần tăng uy tín của hồ tiêu Việt Nam trên trường quốc tế.


Có thể bạn quan tâm

Bưởi Tết Đang Tăng Giá Bưởi Tết Đang Tăng Giá

Nhiều nhà vườn trồng bưởi rất phấn khởi khi càng gần tết, giá bưởi càng tăng cao và ổn định. Các hộ trồng bưởi ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) cho biết, giá bưởi da xanh được thương lái hợp đồng mua với các nhà vườn từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, còn bưởi Năm Roi từ 43.000 - 50.000 đồng/kg.

30/01/2015
Bắc Giang Thành Lập 5 Nhóm Chỉ Đạo Sản Xuất Vải Thiều Xuất Khẩu Bắc Giang Thành Lập 5 Nhóm Chỉ Đạo Sản Xuất Vải Thiều Xuất Khẩu

Xã Hồng Giang (Lục Ngạn) được lựa chọn làm vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu, gồm các thôn: Hiệp Tân, Kép 2A, Kép 1, Kép 3 và HTX Hồng Giang. Mỗi nhóm gồm 4 - 5 cán bộ kết hợp với Cục Bảo vệ thực vật thẩm định lại các vườn trồng về điều kiện cấp mã số vùng trồng. Đón chuyên gia nước ngoài đến kiểm tra; tập huấn kỹ thuật, cách ghi sổ nhật ký theo dõi quy trình VietGAP, các quy định của thị trường xuất khẩu.

30/01/2015
“Tỉnh Lúa” Xuất Khẩu Xoài - Kỳ Cuối Gia Tăng Chất Lượng Sản Phẩm “Tỉnh Lúa” Xuất Khẩu Xoài - Kỳ Cuối Gia Tăng Chất Lượng Sản Phẩm

Hướng đến công nghệ chế biến nhằm tăng thêm giá trị cho xoài, tránh được rủi ro khi thị trường xuất khẩu có vấn đề, đồng thời triển khai đồng bộ thị trường nội địa và xuất khẩu là phương thức hay mà An Giang cần nghĩ đến” – kỹ sư Phan Nhật Nam, Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Mê Kông (TP. Cần Thơ), chia sẻ.

30/01/2015
Trồng Dưa Hấu Trên Bờ Vuông Trồng Dưa Hấu Trên Bờ Vuông

Tiêu biểu trong phong trào này là hộ bà Phan Thị No và bà Phan Thị Phơ. Hai bà không chỉ trồng các loại rau màu theo thời vụ mà còn trồng dưa hấu trên bờ bao vuông tôm. Mô hình này đã mang lại hiệu quả, giúp gia đình đón những mùa xuân sung túc.

30/01/2015
Vĩnh Phúc Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới Năm 2014 Vĩnh Phúc Tổng Kết Mô Hình Nuôi Cá Giống Mới Năm 2014

Thực hiện Nghị quyết số 52 của HĐND tỉnh, tháng 4/2014, Chi cục Thủy sản tỉnh triển khai mô hình nuôi cá giống mới cho 50 hộ dân trên địa bàn, với tổng diện tích 40ha. Mô hình nuôi cá giống mới hỗ trợ 1,2 triệu con cá rô phi đơn tính giống Đường nghiệp và 40 nghìn cá chép lai ba máu cho các hộ nuôi.

31/01/2015