Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Hướng Đi Mới Của Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa

Triển Vọng Từ Hướng Đi Mới Của Ngành Chăn Nuôi Bò Sữa
Ngày đăng: 19/06/2013

Công ty FrieslandCampina Việt Nam đã triển khai những mục tiêu hàng đầu của chương trình phát triển ngành sữa trong hơn 17 năm qua.

Lợi cả đôi đường

Sau gần 2 thập kỷ triển khai chương trình phát triển ngành sữa tại Việt Nam, các chuyên gia của FrieslandCampina Việt Nam chỉ ra hàng loạt những bất lợi khi những người nuôi bò chỉ dừng lại ở mô hình hộ cá thể.

Chăn nuôi trong điều kiện phụ thuộc nhiều mặt vào các đại lý cung cấp thức ăn cho bò, tự bỏ chi phí kiểm nghiệm thức ăn cho bò, v.v. Lợi nhuận từ nghề nuôi bò bán sữa lại ngày càng ít lại do mức tăng phi mã từ các yếu tố đầu vào.

Từ thực tế này, công ty đã hỗ trợ những hộ nông dân chăn nuôi bò sữa ở gần nhau lập thành nhóm và tổ hợp tác để tự quản về kiểm tra chất lượng sữa.

Theo đó, những tổ, nhóm này sẽ bầu ra những nhóm trưởng, tổ trưởng và những người này sẽ có trách nhiệm ghi chép số lượng sữa của từng thành viên, lấy mẫu sữa của từng thành viên ở từng buổi giao sữa, lưu giữ và phân tích khi cần thiết nhằm cải thiện chất lượng sữa của từng thành viên và của nhóm.

Với mô hình này, đến kỳ hạn thanh toán tiền sữa, nhóm trưởng và tổ trưởng chủ động nhận và chi trả tiền sữa cho các thành viên theo giá sữa của công ty chi trả. 

Những nhóm, tổ tự quản lập ra sẽ được công ty hỗ trợ đầu tư lắp đặt hệ thống bồn lạnh tại chỗ giúp nâng cao chất lượng vi sinh của sữa, nhờ đó giá thu mua sữa sẽ cao hơn so với trước đây.

Lợi ích lớn nhất từ mô hình này mà người nuôi bò được hưởng chính là giá thức ăn chăn nuôi đầu vào sẽ được giảm đáng kể do FrieslandCampina Việt Nam đảm nhiệm việc kết nối công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi cung cấp với số lượng lớn, giá thành thấp hơn cho các nhóm và tổ hợp tác so với hình thức các hộ nộng dân mua từ các đại lý nhiều tầng cấp như trước nay.

Qua mô hình này, biên độ lợi nhuận của ngành chăn nuôi bò lấy sữa tăng lên rõ rệt, giúp nông dân hoàn toàn yên tâm với phát triển và gắn bó lâu dài với công ty.

Hơn thế nữa, những kỹ thuật chăn nuôi như chọn giống, gieo tinh nhân tạo, vay vốn và  hỗ trợ những phương pháp chăn nuôi bò sữa đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và sản lượng sữa cao nhất… của những người tham gia nhóm, tổ tự quản cũng luôn được FrieslandCampina Việt Nam ưu tiên hỗ trợ.

Có “bền” mới “vững”

Kết quả của mô hình này cho thấy, từ tháng 10/2012 đến 30/04/2013 có khoảng 60 hộ nông dân chăn nuôi bò sữa mua được 439 tấn thức ăn chăn nuôi trực tiếp từ nhà máy sản xuất.

Dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ có 130 nông dân chăn nuôi bò sữa sẽ mua được thức ăn chăn nuôi trực tiếp từ nhà máy sản xuất, số lượng thức ăn chăn nuôi nông dân mua được lên đến con số 1.000 tấn.

Với việc mua trực tiếp từ nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi bò sữa giúp nông dân tiết kiệm được một khoảng chi phí đáng kể đầu vào.

Hiệu quả nhất trong cách tổ chức chăn nuôi này theo chia sẻ của ông Lưu Văn Tân, Trưởng bộ phận phát triển ngành sữa của công ty FrieslandCampina Việt Nam là giải được “bài toán” giảm chi phí đầu vào cho người nông dân, trong đó giá sữa tươi nguyên liệu bình quân nhóm, tổ hợp tác nhận được cao hơn so với nông dân cá thể từ 4% - 10%. 

Mặt khác, chất lượng vi sinh của sữa được nâng cao rõ rệt do được làm lạnh ngay tại trại, nhờ vậy FrieslandCampina Việt Nam có được nguồn sữa nguyên liệu chất lượng cao cho các dòng sản phẩm dinh dưỡng của công ty bán ra thị trường.

Hiện tại, số lượng nông dân chăn nuôi bò sữa tham gia chương trình ngày một nhiều dù mới triển khai. Từ chỗ gần như không có nền kinh tế nông nghiệp bò sữa, cho đến nay, Bình Dương và các vùng lận cận Củ Chi, Long An, Tây Ninh đã có hơn 3,000 hộ nông dân nuôi bò tham gia chương trình phát triển ngành sữa của công ty FrieslandCampina Việt Nam.

Với tính hiệu quả cao của việc thành lập nhóm, tổ hợp tác, ông Lưu Văn Tân bày tỏ dự định sẽ tiếp tục triển khai ở tất cả những vùng sữa nguyên liệu của FrieslandCampina Việt Nam như Sóc Trăng, Long An, Củ Chi, Lâm Đồng đến các vùng chăn nuôi phía Bắc như Hà Nam, Hưng Yên…đúng với phương châm “phát triển bền vững” của chương trình trong gần hai thập kỷ qua.


Có thể bạn quan tâm

2 Tháng Đầu Năm, Giá Trị Xuất Khẩu Thủy Sản Giảm Hơn 9% 2 Tháng Đầu Năm, Giá Trị Xuất Khẩu Thủy Sản Giảm Hơn 9%

Cũng theo Bộ NN&PTNT, ước giá trị NK mặt hàng thủy sản tháng 2 đạt 72 triệu USD, đưa giá trị NK 2 tháng đầu năm đạt 172 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2014. Hai thị trường NK chính là Ấn Độ (chiếm 32,6%) và Nauy (chiếm 10,4%).

03/03/2015
Cao Su Rớt Giá, Cả Làng Ăn Tết Chung Cao Su Rớt Giá, Cả Làng Ăn Tết Chung

Mồng 6 Tết Ất Mùi, trong ngày đầu cả nước ra quân làm việc, các xã Glar, A Dơk, Ia Băng, Trang, Ia Pếch… thuộc huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, thủ phủ cây cao su trên Tây Nguyên vắng lặng lạ thường. Không phải vì những vườn cao su đã trơ trụi mùa thay lá, không phải người dân lên nương làm rẫy, mà bởi 2 loại cây đem lại thu nhập chính cho người dân nơi đây sắn và cao su, năm qua giá rớt thê thảm, tác động đời sống bà con.

03/03/2015
Trái Cây Tăng Giá Sau Tết Trái Cây Tăng Giá Sau Tết

Theo các tiểu thương, lượng hàng tại chợ quá ít trong khi thời điểm này đang là trái vụ của nhiều loại trái cây nhưng sức mua lại mạnh do sắp tới rằm tháng Giêng. Họ dự báo giá có thể tăng lên nữa trong vài ngày tới và phải đến tận 17 - 18 tháng Giêng âm lịch mới khả năng hạ nhiệt.

03/03/2015
Lo Vụ Muối Mới Lo Vụ Muối Mới

“Muối SX ra không sợ bị ứ đọng, vì có hợp đồng với nhiều thương lái thu mua. Điều lo là giá muối quá thấp. Bước vào đầu vụ, các chi phí đầu tư SX đều tăng cao. Trong đó công lao động tăng mạnh nhất, hiện có giá từ 110-130 ngàn đ/công, tăng 20-30 ngàn đ/công so với năm ngoái. Vì vậy để SX muối có lãi thì giá muối thu mua phải dao động ở mức 800-1.000 đ/kg”, ông Hiến nói.

03/03/2015
Vòng Xoáy Luẩn Quẩn Của Ngành Muối Vòng Xoáy Luẩn Quẩn Của Ngành Muối

Bộ Công Thương cho biết, giá muối trên thị trường trong nước năm 2014 tương đối ổn định, với muối trắng tại miền Bắc dao động quanh mức 1.600 – 2.500 đồng/kg, miền Nam khoảng 1.000-1.400 đồng/kg. Giá muối giảm khá mạnh (khoảng 30- 40%), trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng mạnh khiến diêm dân khốn khổ. Ngay tại Ninh Thuận – một trong hai “thủ phủ” muối của cả nước giảm từ mức 900- 1.000 đồng/kg hồi đầu năm 2014 xuống 500- 550 đồng/kg vào giữa năm và vẫn duy trì thấp cho đến nay.

03/03/2015