Trái Thanh Long Đi Trước… Về Sau?

1. Trái kiwi có nguồn gốc từ Trung Quốc với tên gọi trái lý gai. Hạt giống trái này được mang đến nhiều nơi trên thế giới, trong đó có đất nước New Zealand vào năm 1904. Năm 1958, New Zealand chính thức lấy tên là kiwi từ loài chim kiwi tiêu biểu của đất nước này. Thực tế nơi trồng nhiều kiwi không phải là New Zealand, nhưng kiwi của New Zealand lại là loại số 1 thế giới.
Thật ra, trái kiwi của New Zealand với thương hiệu Zespri chỉ nổi tiếng sau khi Chính phủ New Zealand tái cơ cấu ngành hàng này vào cuối thập niên 1990. Trước đó, trái kiwi New Zealand cũng phát triển tự phát, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cạnh tranh thị trường, xem nhẹ chất lượng. Năm 2000, Công ty TNHH Quốc tế Zespri được thành lập như là kết quả của việc tái cấu trúc ngành công nghiệp trái kiwi, trở thành đầu mối duy nhất để xuất khẩu kiwi.
Do sở hữu từ hơn 3.000 người trồng kiwi tại New Zealand nên Zespri như là hợp tác xã. Mọi người cùng cam kết, chỉ trồng, cung cấp loại kiwi chất lượng, an toàn nhất nên việc kiểm soát chất lượng được thực hiện ngay từ nhà vườn cho đến nơi bán lẻ.
Không chỉ làm nhiệm vụ bao tiêu trái kiwi khi thu hoạch, Zespri còn cung ứng cây giống sạch bệnh, tập huấn nhà vườn quy trình chăm sóc… New Zealand không ngừng cải tiến để tạo ra nhiều loại kiwi với khẩu vị khác nhau. Đó là lý do trái kiwi New Zealand chinh phục hầu hết các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, các nước châu Âu. Sau hơn 10 năm xây dựng thương hiệu, New Zealand trở thành nước xuất khẩu kiwi uy tín nhất thế giới.
2. Tiến sĩ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, khi là Chủ tịch đầu tiên Hiệp hội Rau quả Việt (Vinafruit) từng đề nghị, lấy trái thanh long làm biểu tượng cho trái cây Việt, bởi thanh long luôn dẫn đầu về kim ngạch trái cây xuất khẩu, được người nước ngoài biết nhiều nhất.
Cũng như kiwi của New Zealand, Việt Nam là nước đầu tiên có vùng nguyên liệu tập trung và sản lượng hàng hóa lớn để xuất khẩu. New Zealand nhận ra tiềm năng và tái cấu trúc ngành hàng này để tạo bước đột phá và không bao lâu sau New Zealand trở thành nước đi đầu về kiwi.
Trong khi đó, ròng rã bao nhiêu năm việc trồng thanh long vẫn tự phát, đến khi dịch bệnh làm nông dân điêu đứng mới tính tới chuyện phòng chống; doanh nghiệp thì cạnh tranh lẫn nhau; khâu sau thu hoạch chưa đóng góp nhiều cho ngành hàng này, nhất là về chế biến. Về xuất khẩu, phần đông doanh nghiệp chỉ bám thị trường Trung Quốc.
Cùng thời gian đó, nhiều nước có thế mạnh về nghiên cứu và lai tạo trái cây như Thái Lan, lãnh thổ Đài Loan... âm thầm chọn lọc, lai tạo ra giống chất lượng hơn để cạnh tranh lại thanh long Việt. Đảo Hawai trồng khoảng 500ha để cung ứng vào Mỹ. Nhưng nguy cơ lớn nhất là Trung Quốc, thị trường chính của thanh long Việt Nam, chiếm 80% thị phần, đã trồng 20.000ha ở 2 tỉnh giáp Việt Nam.
Khoảng 10 năm trước, Tiến sĩ Võ Mai từng cảnh báo, “trái thanh long Việt có thể rơi vào tình thế: đi trước về sau khi không có sự thay đổi căn bản. Lúc đó, các nước từng nhập khẩu sẽ không còn nhớ hay biết gì về thanh long Việt!”.
Có thể bạn quan tâm

Vụ Đông Xuân (ĐX) 2013 - 2014 và vụ Thu 2014, huyện Phù Cát (Bình Định) đã thực hiện 2 mô hình (MH) cánh đồng mẫu lớn (CĐML) sản xuất đậu phụng trên diện tích 88 ha tại 2 xã Cát Hiệp và Cát Hải, có 373 hộ tham gia. Bên cạnh việc thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, MH còn được triển khai 5 công thức bón phân cho cây đậu phụng.

“Nông dân cần kịp thời được tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống mới. Thu hoạch cách nhau mấy ngày mà chênh lệch đến mấy triệu đồng... Sống nhờ vườn mà nghề vườn bấp bênh, rủi ro quá, nhiều người đã bỏ đất đi làm thuê làm mướn”, anh Nghĩa nói vậy. Bản thân anh cũng đang hợp đồng với ngành du lịch Vĩnh Long chạy đò chở khách để kiếm thêm phụ vợ nuôi bầy con.

Với giá trị kinh tế nổi bật, cây cam đã mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các hộ trồng cam trên địa bàn huyện Cao Phong. (Gia đình anh Cao Xuân Quỳnh, xóm Nam Thành, xã Nam Phong (Hòa Bình) thoát nghèo vơn lên làm giàu nhờ cây cam).

Trong hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu, sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định được lợi thế nổi bật so với các loại đặc sản khác của địa phương. Đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh đã đăng ký bảo hộ thành công chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Kết quả này mở ra nhiều cơ hội để cam Cao Phong trở thành một thương hiệu mạnh, có sức vươn bền bỉ ra thị trường trong và ngoài nước.

Ông Trần Văn Quát, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, huyện Châu Thành - địa phương có diện tích cây hồng xiêm lớn nhất tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện nay hồng xiêm đang là cây chủ lực của xã, đời sống nhân dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu từ cây hồng xiêm. Tới đây, diện tích trồng hồng xiêm của xã sẽ còn tăng lên bởi loại cây này dễ chăm sóc, có giá cả ổn định