TPP mở thêm cơ hội cho các công ty Nhật vào Việt Nam

heo hãng tin Nikkei của Nhật Bản, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường hàng hóa dịch vụ theo cam kết khi gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Nikkei cho hay, Việt Nam có quy định bắt buộc các rạp chiếu phim phải chiếu phim trong nước nếu chính phủ thấy cần thiết. TP HCM hiện đang chuẩn bị nới lỏng hoặc dỡ bỏ quy định này, cũng như các quy định về đầu tư nước ngoài đối với hơn 20 ngành công nghiệp trong nước.
Trong lĩnh vực tài chính, Nikkei cho biết, cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại một ngân hàng Việt Nam sẽ được tăng thêm 5% lên mức 20%.
Việc nới lỏng quy định về tỉ lệ cổ phần nắm giữ đối với nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam sẽ giúp các tập đoàn tài chính có thêm lựa chọn đầu tư. Hiện có 3 ngân hàng lớn của Nhật đã đầu tư vào các ngân hàng Việt Nam.
Nikkei dẫn lời ông Akira Amari, Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài khóa Nhật Bản, cho rằng việc tăng cường thâm nhập vào thị trường châu Á của các ngân hàng Nhật sẽ giúp cổ vũ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng hoạt động ở nước ngoài.
Nhiều hãng sản xuất hàng hóa Nhật có thể sẽ hưởng lợi khi Việt Nam gỡ bỏ các hạn chế đối với việc doanh nghiệp nước ngoài thuê và nhượng quyền thuê bất động sản, Nikkei cho hay.
Hãng tin Nhật nhận định, các chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ không phải chờ chính phủ sở tại xem xét nếu muốn mở thêm địa điểm kinh doanh. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc mở rộng chuỗi cửa hàng FamilyMart và các cửa hàng tiện lợi khác của Nhật ở châu Á.
Có thể bạn quan tâm

Với mức thuế suất được đưa về 0% khi gia nhập TPP, nhiều sản phẩm chăn nuôi chủ lực của Việt Nam vốn đã trong guồng quay “năng suất thấp, giá thành cao” lại càng thêm thách thức bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực. Điều này gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà.

Ngày 15-4, đại diện Công ty NutiFood cho biết sẽ xây một trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Hà Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai để nông dân đến tham quan học tập và ứng dụng.

Mật ong hoa nhãn là đặc sản của Hưng Yên, được thị trường ưa chuộng, giá cao hơn so với các loại mật khác từ 30 – 50 nghìn đồng/kg. Việc xây dựng thương hiệu cho mật ong hoa nhãn Hưng Yên sẽ giúp loại đặc sản này khẳng định uy tín, chất lượng, thêm cơ hội vươn ra thị trường rộng lớn.

Xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp đang được nhiều nông dân trên địa bàn xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin, tỉnh Dak Lak) lựa chọn không chỉ giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao thu nhập mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động và phát huy thế mạnh của địa phương góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới.

Do sử dụng chất thải chăn nuôi làm thức ăn cho cá không đúng cách, nước ao hồ tại nhiều vùng nuôi trồng thủy sản tập trung trong tỉnh Bắc Giang đang bị ô nhiễm nặng. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho dịch bệnh ở cá liên tiếp xảy ra, nhất là vào mùa nắng nóng gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.