Tôn vinh những cây đại thụ của bản làng

Phải học mới làm giàu được
Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, hàng ngày chị Phàn Thị Thủy, dân tộc Dao, thôn Sủng Khể, xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) được chứng kiến ông bà, cha mẹ mình ngày nào cũng đầu tắt mặt tối trên nương nhưng cái đói, cái nghèo vẫn thường xuyên đeo bám.
“Muốn xoá đói, giảm nghèo thì mình phải học những tiến bộ, khoa học kỹ thuật để áp dụng vào cuộc sống thực tiễn để phát triển kinh tế gia đình.
Vì vậy mà hàng năm huyện và xã tổ chức các lớp tập huấn, bản thân tôi đều tham gia để biết được các kỹ thuật cơ bản trong công tác chăn nuôi để phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; cách gieo trồng cây và trồng rừng” – chị Thuỷ nhớ lại.
Từ những kiến thức học được, chị Thuỷ đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi. Trong năm 2013, gia đình chị đã chăn nuôi được 9 con trâu, 23 con bò, 4 con ngựa (3 ngựa bạch), hàng trăm con gà, lợn.
Chị Thuỷ cho hay: “Mô hình chăn nuôi ngựa bạch của tôi phát triển tốt, được đánh giá là có khả năng nhân rộng, góp phần bảo tồn và phát triển đàn ngựa bạch trên địa bàn xã”.
Ngoài ra, gia đình chị còn trồng 15ha rừng (chủ yếu là cây sa mộc, cho doanh thu 100 triệu đồng/năm); 5ha cỏ chăn nuôi; chè 2ha; 2,6ha ngô, 1,6ha lúa… và kinh doanh tổng hợp để tăng thu nhập...
Với lòng tương thân, tương ái, tình đoàn kết gắn bó, chị Thuỷ đã giúp 12 hộ gia đình nuôi giẽ trâu, bò của gia đình mình; giúp đỡ, hướng dẫn các hộ gia đình cách lựa chọn giống, chăm sóc cây, con cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu ở địa phương.
Kiên trì xóa bỏ hủ tục
Ông Lâu Gia Pó, dân tộc Mông – Bí thư Đảng uỷ xã Pù Phi, huyện Mường Lát (Thanh Hoá) là một tấm gương sáng trong cuộc vận động thực hiện nếp sống văn hóa mới vùng đồng bào DTTS.
Theo tục lệ của người Mông, người chết sau khi được tắm rửa, khâm liệm sẽ đưa lên một cái cáng đan bằng tre, hoặc nứa treo lên vách ở chính giữa ngôi nhà. Tang ma kéo dài từ 5 đến 7 ngày và phải giết nhiều trâu bò, lợn, gà để cúng tế gây tốn kém, lãng phí.
Thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ vùng đồng bào Mông ở Thanh Hóa, ông Pó đã cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phối hợp với các bản có đồng bào Mông sinh sống xây dựng các quy ước, hương ước.
Ông trực tiếp đến từng hộ, từng dòng họ trong bản để vận động, chỉ ra cái hay, cái mới, cái tốt cho đồng bào làm theo.
“Lúc đầu cũng khó khăn lắm, vì người đi trước đã làm rồi, người đi sau không làm theo là không được, bà con dị nghị, tị nạnh nhau. Nhưng mình cứ kiên trì, thuyết phục những người có uy tín trong dòng họ, rồi cứ từ từ nói dần, nói nhiều, bà con cũng bắt đầu thay đổi theo” – ông Pó chia sẻ.
Và những nỗ lực của Bí thư Pó đã có kết quả, năm 2014 đã có một đám tang người Mông đầu tiên đồng ý chôn theo nếp văn hóa mới. Riêng từ đầu năm đến nay, có 9 đám tang của người Mông ở xã Pù Nhi thực hiện nếp sống mới.
Sáng tạo chữ viết để bảo tồn văn hoá
Người Chăm H’roi là một bộ phận cộng đồng người Chăm Việt Nam, định cư ở các huyện miền núi 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định. Người Chăm H’roi có một di sản văn hóa khá phong phú, nhưng việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa ấy đang gặp trở ngại lớn vì chưa có chữ viết.
Để bảo tồn bản sắc văn hoá dân tộc mình, ông Ka Sô Liễng ở buôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa (Phú Yên), bắt đầu mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra chữ viết cho người Chăm H’roi. “Là học trò của nhà giáo, nhà văn Ê Đê Y Điêng, từ chữ Ê Đê được học, dựa trên mẫu tự Latinh, tôi bắt đầu tìm hiểu và sáng tạo ra chữ viết cho người Chăm H’roi.
Với phương châm “muốn nghiên cứu văn hóa dân tộc thiểu số, chỉ có chung sống với đồng bào địa phương mới làm được”, tôi đã“ăn dầm nằm dề” ở các buôn làng, ghi lại những chuyện kể, sử thi bằng chữ Chăm H’roi được sáng tạo ra rồi đọc cho già làng nghe để kiểm chứng.
Cứ thế, tôi đi, viết, rồi lại kiểm chứng. Sau một thời gian, bộ chữ cho người Chăm H’roi cơ bản hoàn chỉnh, tôi bắt đầu dạy cho người dân trong các buôn và viết sách” – ông Liễng chia sẻ.
Theo thời gian nghiên cứu của ông, một số đầu sách song ngữ Việt - Chăm lần lượt ra đời như:
Chi Bri- Chi Brít, Tiếng cồng ông bà HBia Lơ Đă, HBia Ta Lúi- Kalipu, Anh em Chư BLưng... Điều vui hơn, ông Liễng còn là người biên dịch và phát thanh viên đầu tiên và truyền đạt chữ Chăm H’roi cho Ban biên tập Chương trình phát thanh tiếng Chăm của Đài Phát thanh- Truyền hình Phú Yên.
Có thể bạn quan tâm

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm 2014 đến nay, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là 49.794 ha, hơn 2.000 lồng có tôm hùm bị bệnh và hơn 9.000 ha bị thiệt hại do môi trường ô nhiễm. Một số dịch bệnh quan trọng trên tôm (bệnh đốm trắng), trên cá tra (bệnh gan thận mủ, xuất huyết), trên tôm hùm (bệnh sữa) và thiệt hại do ô nhiễm môi trường liên tục có chiều hướng gia tăng; gây tổn thất hàng nghìn tỷ đồng của người nuôi trồng thủy sản, ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thủy sản của nước ta.

Là huyện có chiều dài bờ biển trên 15km, Kim Sơn có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế, nhất là nghề nuôi trồng thủy sản. Nhờ phát triển nghề nuôi thủy sản mà đời sống của người dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn mới ngày càng hiện ra rõ nét. Đặc biệt, những năm gần đây Kim Đông đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ để trở thành một trong 2 xã của huyện về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014.

Màn đêm còn tối mịt. Vậy mà, những cái “chợ ma” vẫn hoạt động nhộn nhịp. Tiếng máy nổ xình xịch, tiếng kỳ kèo trả giá giữa những bạn hàng xa và “ngư phủ” trong đêm trở nên ấm áp. Tám Tăng (62 tuổi) lái chiếc ghe đục chạy từ hướng Tri Tôn qua Vĩnh Hanh (Châu Thành, An Giang) nhá chiếc đèn pha lia lịa về cái “chợ ma” để báo hiệu ghe cá sắp cặp bến.

Cụ thể, trên diện tích khoảng 56,86ha, Hanoimilk tiến hành trồng cỏ và thức ăn thô xanh, sử dụng những giống mới chất lượng, năng suất cao, áp dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất ra khoảng 10.000 tấn cỏ và thức ăn thô xanh/năm, phục vụ cho việc chăn nuôi giai đoạn đầu khoảng 250 con bò sữa và mở rộng lên thành 2.000 con bò sữa trong giai đoạn tiếp theo. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 110,973 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ quý IV/2014 - quý II/2016.

Nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm tăng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán; thời tiết chuyển lạnh làm giảm sức đề kháng của gia súc, gia cầm, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát tán và gây bệnh…