Tồn kho 560.000 tấn đường

Lượng đường tồn tại kho các nhà máy hơn 560.000 tấn, lượng đường các nhà máy bán ra chỉ 115.000 tấn, thấp hơn cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân lượng đường bán ra thấp hơn năm trước do lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm. Giá bán buôn đường kính trắng loại 1 (có VAT) tại nhà máy giữ ổn định và cao hơn tháng trước không đáng kể, 12.000-12.200 đồng/kg. Giá đường xuất sang Trung Quốc tại Lào Cai là 13.450 đồng/kg.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức đồng ý đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT về việc bổ sung hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đầu tư, sản xuất tại Lào vào Bản thỏa thuận về các mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Việt Nam-Lào với số lượng 50.000 tấn, thuế suất trong hạn ngạch 2,5%.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc cho nhập đường từ nước ngoài về được xem là “phép thử” đối với ngành mía đường Việt Nam: Khó khăn dẫn đến thua lỗ hoặc buộc phải cạnh tranh để nâng chất lượng và giảm giá thành.
Có thể bạn quan tâm

Dưa gang Yubari King là giống dưa đắt đỏ của Nhật Bản được liệt vào một trong những loại thực vật quý có giá chát nhất thế giới.

9 tháng, gạo Việt xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh do nước này đang kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu gạo theo hình thức qua biên giới.

Theo phân tích của giới chuyên môn, mất 42 - 70 ngày để xuất chuồng 1 con gà nhưng người chăn nuôi ở Việt Nam chỉ lãi được khoảng 2.000 đồng.

Chưa bao giờ người tiêu dùng Việt lại dễ dàng lựa chọn những loại thực phẩm, nông sản có nguồn gốc từ nước ngoài cho bữa ăn gia đình mình như hiện nay.

Do sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có chất lượng không cao, không có thương hiệu, nên thị trường xuất khẩu khá hạn chế, không ổn định, buộc phải phụ thuộc quá lớn vào thị trường dễ tính nhưng rất bấp bênh là Trung Quốc.