Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Việt Nam Lấy Lại Hình Ảnh Tại Thị Trường Nhật Bản

Tôm Việt Nam Lấy Lại Hình Ảnh Tại Thị Trường Nhật Bản
Ngày đăng: 12/04/2012

Theo tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau 1 tháng quy định cấm sử dụng kháng sinh Enrofloxacin trong sản xuất, kinh doanh thủy sản có hiệu lực, tình trạng sử dụng hóa chất này trong nuôi tôm đã được cải thiện đáng kể. Nhờ đó, thông tin cảnh báo mới đây nhất của Nhật Bản cho thấy, trong tháng 3 chỉ duy nhất có 1 lô tôm của Việt Nam bị phát hiện nhiễm Enrofloxacin.

Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản nhờ sự cố gắng trong một thời gian dài của cả doanh nghiệp, người nuôi tôm và cơ quan quản lý nhà nước nhằm kiểm soát chất Enrofloxacin trong sản xuất, kinh doanh thủy sản. Theo VASEP, tại các vùng nuôi tôm mặc dù quy định cấm sử dụng Enrofloxacin có hiệu lực từ ngày 1/3/2012 nhưng ngay từ giữa tháng 1/2012 - thời điểm ban hành Thông tư số 03/2012/TT-BNNPTNT về việc bổ sung các chất Cypermethrin, Deltamethrin và Enrofloxacin vào danh mục hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản, nhiều người nuôi đã không sử dụng chất này do có sự khuyến cáo từ chính các doanh nghiệp thu mua tôm trong nước.

Hiện nay, cơ quan chức năng của Nhật Bản kiểm tra rất chặt chẽ tôm nhập khẩu từ Việt Nam, sau khi kiểm tra mẫu thử tại các phòng thí nghiệm nếu phát hiện dư lượng Enrofloxacin, ngay lập tức hàng sẽ bị trả về cho dù có chứng thư của cơ quan thẩm quyền Việt Nam. Ngoài thiệt hại về kinh tế do hàng bị trả về, doanh nghiệp xuất khẩu tôm sẽ bị mất uy tín khi bị nêu tên trong hệ thống cảnh báo của Nhật Bản. VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp hết sức thận trọng khi xuất hàng sang Nhật.

Nhật Bản hiện là thị trường lớn nhất nhập khẩu tôm của Việt Nam. Với sự chuyển biến mạnh mẽ ở cả người nuôi tôm và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thời gian gần đây, VASEP nhận định hình ảnh sản phẩm tôm Việt Nam trên thị trường Nhật Bản đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đang được khôi phục.

Có thể bạn quan tâm

Xoài Cát Chu Việt Nam chính thức vào thị trường Nhật Bản Xoài Cát Chu Việt Nam chính thức vào thị trường Nhật Bản

Những trái xoài tươi Cát Chu của Việt Nam đã chính thức được bày bán lần đầu tiên tại siêu thị Aeon ở tỉnh Chiba, Nhật Bản.

09/11/2015
Gạo Việt nhưng phải dùng bao bì nước ngoài để bán trong siêu thị Gạo Việt nhưng phải dùng bao bì nước ngoài để bán trong siêu thị

Hiện chưa có thương hiệu gạo mang tên Việt Nam vì gạo Việt Nam chủ yếu đóng bao và mang nhãn hàng của doanh nghiệp hay quốc gia nhập khẩu.

09/11/2015
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc ngày càng cao Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc ngày càng cao

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tôm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng XK thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc.

09/11/2015
Không thương hiệu gạo Việt khó cạnh tranh Không thương hiệu gạo Việt khó cạnh tranh

Chuyển động sau khi TPP được công bố, VN phải thay đổi từ khâu chọn giống, sản xuất cho đến việc xây dựng thương hiệu cho hạt gạo..

09/11/2015
Gạo Việt biến mất trên thị trường hội nhập Gạo Việt biến mất trên thị trường hội nhập

Gạo Việt dường như biến mất trên thị trường thế giới vì không có thương hiệu và bị các nước nhập khẩu “thay tên, đổi chủ”.

09/11/2015