Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng
Ngày đăng: 15/11/2014

Khái niệm thực phẩm organic (thực phẩm sản xuất theo phương pháp hữu cơ toàn bộ, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào) đang ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng.

Trên thế giới, thực phẩm hữu cơ rất đa dạng, từ thực phẩm tươi, như: sữa, thịt, trứng, cá, rau quả... đến thực phẩm chế biến. Tại Việt Nam, sản phẩm hữu cơ phổ biến với người dùng chủ yếu là gạo, rau quả và một số loại thực phẩm chế biến nhập khẩu.

Ngoài các kênh tiêu thụ chính là siêu thị và các cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ, trên các trang bán hàng online, hoạt động kinh doanh thực phẩm hữu cơ cũng diễn ra khá sôi nổi. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm đến đâu vẫn còn đang bỏ ngỏ.

* Không thiếu tiềm năng

Với sự ưu việt là thực phẩm không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào trong suốt quá trình nuôi trồng, từ phân bón hóa học, thuốc trừ sâu đến chất kích thích tăng trưởng…nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá cao để mua thực phẩm organic. Hiện thị trường có khá nhiều đơn vị đầu tư sản xuất thực phẩm hữu cơ, như: An Hòa Co., Organic Farm, Nông nghiệp GAP, Ánh Ban Mai...

Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua thực phẩm hữu cơ tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, như: BigC, Lotte Mart... Do giá cao, dòng thực phẩm này vẫn khá kén khách mua nhưng nhu cầu tiêu thụ dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe này đang tăng ở mức khả quan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, quản lý thu mua hàng tươi sống của hệ thống siêu thị Aeon Mall (Nhật Bản, đang trong giai đoạn chuẩn bị để khai trương tại TP.Biên Hòa), nhận xét thực phẩm an toàn nói chung, thực phẩm organic nói riêng được người tiêu dùng rất quan tâm.

Cụ thể từ đầu năm đến nay, mức tiêu thụ mặt hàng rau sạch, rau organic của siêu thị luôn vượt mức mong đợi. Theo ông Tuấn: “Siêu thị đã chủ động đặt thêm từ đơn vị cung cấp một số loại rau, gia vị sản xuất theo chuẩn an toàn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách.

Bí quyết để siêu thị đẩy mạnh tiêu thụ dòng sản phẩm này là tổ chức riêng một quầy bán rau sạch, giới thiệu rõ quy trình sản xuất để khách hàng hiểu và chấp nhận sản phẩm giá cao. Chúng tôi đang tìm thêm nhà cung cấp để ngày càng đa dạng dòng thực phẩm organic.

Ngoài TP.Hồ Chí Minh, không thiếu cơ hội về thị trường tại các tỉnh, thành lân cận, như: Bình Dương, Đồng Nai... cho dòng sản phẩm cao cấp này”.

Ông Lê Hùng Tráng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Kim Lê Gia (TP. Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Trước nay doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm organic cho thị trường xuất khẩu. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm organic của người tiêu dùng nội địa ngày càng lớn, chúng tôi đangchào hàng vào các hệ thống siêu thị để đưa sản phẩm ra thị trường”.

Quản lý ngành hàng rau quả của một siêu thị lớn tại Đồng Nai cũng cho rằng thực phẩm organic khá kén khách mua. Tuy nhiên so với vài năm trước, nhu cầu tiêu thụ dòng hàng này đã tăng lên đáng kể. Thị trường cũng ngày càng đa dạng sản phẩm organic cho khách hàng lựa chọn.

* Thiếu kiểm soát

Ông Lê Văn Cường, Giám đốc kỹ thuật của Công ty Ánh Ban Mai (TP.Hồ Chí Minh), cho rằng việc ứng dụng quy trình sản xuất an toàn tại Việt Nam còn ở khía cạnh hình thức. Nhu cầu thị trường về dòng sản phẩm an toàn cho cả nhu cầu bán lẻ và nhà máy chế biến rất lớn, nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào nhưng nguyên liệu đạt chuẩn lại ít.

“Vấn đề rau xuất khẩu sang châu Âu nhiễm vi sinh gần đây là một cảnh báo, chỉ 1-2 đơn vị làm sai ảnh hưởng đến cả cộng đồng doanh nghiệp. Ở đây cần sự quản lý chặt chẽ và minh bạch hơn từ phía nhà nước” - ông Cường nói.

Theo một số đơn vị sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm organic để giá bán dòng sản phẩm này vừa túi tiền hơn với người tiêu dùng. Tiềm năng thị trường cho dòng sản phẩm này cũng không nhỏ. Song, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là Việt Nam chưa có quy định cụ thể về chứng nhận hữu cơ và kiểm soát sản phẩm hữu cơ khi đưa ra thị trường.

Đây là kẽ hở khiến thị trường thực phẩm organic xuất hiện cảnh “vàng thau” lẫn lộn như hiện nay. Thực trạng này cũng là thách thức chung cho ngành thực phẩm sạch của Việt Nam, đang cần lời giải từ phía cơ quan quản lý Nhà nước.

Nguồn bài viết: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201411/thuc-pham-organic-duoc-ua-chuong-2351757/


Có thể bạn quan tâm

Mô hình trồng đậu phụng xen mì cho năng suất, hiệu quả cao Mô hình trồng đậu phụng xen mì cho năng suất, hiệu quả cao

Ngày 24.4, Hội Làm vườn tỉnh Bình Định phối hợp với UBND xã Cát Hiệp (huyện Phù Cát) và xã Bình Tân (huyện Tây Sơn) tổ chức hội nghị đầu bờ mô hình trồng đậu phụng thâm canh xen mì vụ Đông Xuân với sự tham gia của hàng trăm hộ nông dân tại địa phương.

28/04/2015
Nông dân khổ sở vì bí mất mùa, mất giá Nông dân khổ sở vì bí mất mùa, mất giá

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số người trồng bí tại làng Bung (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đều đến từ thị xã An Khê và huyện Đak Pơ. Họ phải thuê đất của người dân trong làng với giá từ 3 đến 8 triệu đồng/ha/vụ hoặc 3 triệu đồng/ha trong thời gian trên 2 năm. Hộ ít trồng 7 sào, hộ nhiều cũng trên 2 ha. Và việc trồng bí của họ cũng giống như 1 canh bạc, năm được, năm mất. Năm nay, ngoài một số ít hộ có lãi nhờ trồng sớm, còn lại đa số đều bị thua lỗ do bí vừa mất mùa, vừa mất giá.

28/04/2015
Khống chế bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu Khống chế bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu

Việc thực hiện Chiến dịch phòng chống bệnh chết nhanh, chết chậm hại hồ tiêu ở các tỉnh đã có những kết quả đáng khích lệ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Thông báo số 3020/TB-BNN-VP về Kết luận của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh tại Hội nghị Đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phòng chống bệnh hại cây hồ tiêu.

28/04/2015
Tọa đàm phát triển thủy sản bền vững tại Cà Mau Tọa đàm phát triển thủy sản bền vững tại Cà Mau

Cuộc tọa đàm trực tiếp có chủ đề “Cà Mau tìm hướng phát triển bền vững cho ngành thủy sản”. Sáng 26/4, tại Cà Mau, Hệ thời sự chính trị tổng hợp (VOV1) và Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực ĐBSCL phối hợp tổ chức cuộc tọa đàm trực tiếp với chủ đề “Cà Mau tìm hướng phát triển bền vững cho ngành thủy sản”.

28/04/2015
Tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản của tỉnh hiện đạt khoảng hơn 27.900 ha Tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản của tỉnh hiện đạt khoảng hơn 27.900 ha

Tổng diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản của tỉnh Tây Ninh hiện đạt khoảng hơn 27.900 ha, trong đó hồ Dầu Tiếng có diện tích mặt nước là 27.000 ha, còn lại là sông suối, kênh rạch.

28/04/2015