Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng
Ngày đăng: 15/11/2014

Khái niệm thực phẩm organic (thực phẩm sản xuất theo phương pháp hữu cơ toàn bộ, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào) đang ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng.

Trên thế giới, thực phẩm hữu cơ rất đa dạng, từ thực phẩm tươi, như: sữa, thịt, trứng, cá, rau quả... đến thực phẩm chế biến. Tại Việt Nam, sản phẩm hữu cơ phổ biến với người dùng chủ yếu là gạo, rau quả và một số loại thực phẩm chế biến nhập khẩu.

Ngoài các kênh tiêu thụ chính là siêu thị và các cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ, trên các trang bán hàng online, hoạt động kinh doanh thực phẩm hữu cơ cũng diễn ra khá sôi nổi. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm đến đâu vẫn còn đang bỏ ngỏ.

* Không thiếu tiềm năng

Với sự ưu việt là thực phẩm không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào trong suốt quá trình nuôi trồng, từ phân bón hóa học, thuốc trừ sâu đến chất kích thích tăng trưởng…nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá cao để mua thực phẩm organic. Hiện thị trường có khá nhiều đơn vị đầu tư sản xuất thực phẩm hữu cơ, như: An Hòa Co., Organic Farm, Nông nghiệp GAP, Ánh Ban Mai...

Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua thực phẩm hữu cơ tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, như: BigC, Lotte Mart... Do giá cao, dòng thực phẩm này vẫn khá kén khách mua nhưng nhu cầu tiêu thụ dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe này đang tăng ở mức khả quan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, quản lý thu mua hàng tươi sống của hệ thống siêu thị Aeon Mall (Nhật Bản, đang trong giai đoạn chuẩn bị để khai trương tại TP.Biên Hòa), nhận xét thực phẩm an toàn nói chung, thực phẩm organic nói riêng được người tiêu dùng rất quan tâm.

Cụ thể từ đầu năm đến nay, mức tiêu thụ mặt hàng rau sạch, rau organic của siêu thị luôn vượt mức mong đợi. Theo ông Tuấn: “Siêu thị đã chủ động đặt thêm từ đơn vị cung cấp một số loại rau, gia vị sản xuất theo chuẩn an toàn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách.

Bí quyết để siêu thị đẩy mạnh tiêu thụ dòng sản phẩm này là tổ chức riêng một quầy bán rau sạch, giới thiệu rõ quy trình sản xuất để khách hàng hiểu và chấp nhận sản phẩm giá cao. Chúng tôi đang tìm thêm nhà cung cấp để ngày càng đa dạng dòng thực phẩm organic.

Ngoài TP.Hồ Chí Minh, không thiếu cơ hội về thị trường tại các tỉnh, thành lân cận, như: Bình Dương, Đồng Nai... cho dòng sản phẩm cao cấp này”.

Ông Lê Hùng Tráng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Kim Lê Gia (TP. Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Trước nay doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm organic cho thị trường xuất khẩu. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm organic của người tiêu dùng nội địa ngày càng lớn, chúng tôi đangchào hàng vào các hệ thống siêu thị để đưa sản phẩm ra thị trường”.

Quản lý ngành hàng rau quả của một siêu thị lớn tại Đồng Nai cũng cho rằng thực phẩm organic khá kén khách mua. Tuy nhiên so với vài năm trước, nhu cầu tiêu thụ dòng hàng này đã tăng lên đáng kể. Thị trường cũng ngày càng đa dạng sản phẩm organic cho khách hàng lựa chọn.

* Thiếu kiểm soát

Ông Lê Văn Cường, Giám đốc kỹ thuật của Công ty Ánh Ban Mai (TP.Hồ Chí Minh), cho rằng việc ứng dụng quy trình sản xuất an toàn tại Việt Nam còn ở khía cạnh hình thức. Nhu cầu thị trường về dòng sản phẩm an toàn cho cả nhu cầu bán lẻ và nhà máy chế biến rất lớn, nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào nhưng nguyên liệu đạt chuẩn lại ít.

“Vấn đề rau xuất khẩu sang châu Âu nhiễm vi sinh gần đây là một cảnh báo, chỉ 1-2 đơn vị làm sai ảnh hưởng đến cả cộng đồng doanh nghiệp. Ở đây cần sự quản lý chặt chẽ và minh bạch hơn từ phía nhà nước” - ông Cường nói.

Theo một số đơn vị sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm organic để giá bán dòng sản phẩm này vừa túi tiền hơn với người tiêu dùng. Tiềm năng thị trường cho dòng sản phẩm này cũng không nhỏ. Song, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là Việt Nam chưa có quy định cụ thể về chứng nhận hữu cơ và kiểm soát sản phẩm hữu cơ khi đưa ra thị trường.

Đây là kẽ hở khiến thị trường thực phẩm organic xuất hiện cảnh “vàng thau” lẫn lộn như hiện nay. Thực trạng này cũng là thách thức chung cho ngành thực phẩm sạch của Việt Nam, đang cần lời giải từ phía cơ quan quản lý Nhà nước.

Nguồn bài viết: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201411/thuc-pham-organic-duoc-ua-chuong-2351757/


Có thể bạn quan tâm

An Ninh Lương Thực Của Trung Quốc Đang Bị Đe Dọa Nghiêm Trọng An Ninh Lương Thực Của Trung Quốc Đang Bị Đe Dọa Nghiêm Trọng

Mạng tin "Chính sách thế giới" ngày 4/6 cho biết tình trạng ô nhiễm khủng khiếp của Trung Quốc đã được thừa nhận trong một báo cáo nghiêm túc, mà trước đây từng được xếp vào hạng "bí mật quốc gia".

05/06/2014
Nghề Khai Thác Tôm Bố Mẹ Thu Lãi Từ 200 - 300 Triệu Đồng/chuyến Nghề Khai Thác Tôm Bố Mẹ Thu Lãi Từ 200 - 300 Triệu Đồng/chuyến

So với cùng kỳ năm, do chi phí đầu tư đi biển tăng cao, nên các phương tiện khai thác gần bờ lợi nhuận giảm. Cộng thêm việc khai thác kém hiệu quả nên phần lớn hòa vốn. Các phương tiện hành nghề lưới tôm, lưới cá khoai đi trong ngày cho lãi từ 0,5 - 1 triệu đồng/ngày; nghề lưới rê cá cháy, cá chét, cá dù lãi từ 2 - 5 triệu đồng/chuyến (2 - 3 ngày)...

05/06/2014
Giá Cá Tra “Rơi Tự Do”, Người Nuôi Điêu Đứng Giá Cá Tra “Rơi Tự Do”, Người Nuôi Điêu Đứng

Theo khảo sát của chúng tôi, giá cá tra thương phẩm trên thị trường An Giang ngày 2-6-2014 chỉ còn 20.500 đồng/kg (loại từ 700 gram – 1kg/con). Cá rớt giá nhưng ít người mua. Trước đây 1 tháng, loại cá này được các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh mua từ 25.000 – 25.500 đồng/kg.

05/06/2014
Khai Thác Thủy Sản Cả Tỉnh Khánh Hòa Trong 5 Tháng Đầu Năm Được Hơn 32.000 Tấn Khai Thác Thủy Sản Cả Tỉnh Khánh Hòa Trong 5 Tháng Đầu Năm Được Hơn 32.000 Tấn

Ngoài ra, sản lượng tôm thịt, tôm hùm giảm trên 5%, do dịch bệnh thường xuyên xảy ra, nhiều diện tích nuôi chưa đến kỳ thu hoạch. Đến hết tháng 5/2014, Chi cục Nuôi trồng thủy sản Khánh Hòa đã kiểm dịch được hơn 240 triệu con tôm sú giống và hơn 378 triệu con tôm thẻ chân trắng để xuất bán ra ngoài tỉnh.

05/06/2014
Nghề Nuôi Nhím Và Sự Suy Thoái Nghề Nuôi Nhím Và Sự Suy Thoái

Nhớ lại vào những năm 2009-2010, nuôi nhím nổi lên như một nghề góp phần xóa đói, giảm nghèo. Và trên thực tế, tại thời điểm đó, đã có một số hộ gia đình đổi đời nhờ nghề nuôi nhím. Mặc dù số vốn đầu tư ban đầu, đặc biệt là tiền mua nhím giống khá lớn, nhưng nhiều hộ dân vẫn quyết định nuôi, thậm chí có nhiều hộ không ngần ngại vay vốn ngân hàng để đầu tư nuôi nhím với quy mô lớn.

05/06/2014