Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng
Ngày đăng: 15/11/2014

Khái niệm thực phẩm organic (thực phẩm sản xuất theo phương pháp hữu cơ toàn bộ, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào) đang ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng.

Trên thế giới, thực phẩm hữu cơ rất đa dạng, từ thực phẩm tươi, như: sữa, thịt, trứng, cá, rau quả... đến thực phẩm chế biến. Tại Việt Nam, sản phẩm hữu cơ phổ biến với người dùng chủ yếu là gạo, rau quả và một số loại thực phẩm chế biến nhập khẩu.

Ngoài các kênh tiêu thụ chính là siêu thị và các cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ, trên các trang bán hàng online, hoạt động kinh doanh thực phẩm hữu cơ cũng diễn ra khá sôi nổi. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm đến đâu vẫn còn đang bỏ ngỏ.

* Không thiếu tiềm năng

Với sự ưu việt là thực phẩm không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào trong suốt quá trình nuôi trồng, từ phân bón hóa học, thuốc trừ sâu đến chất kích thích tăng trưởng…nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá cao để mua thực phẩm organic. Hiện thị trường có khá nhiều đơn vị đầu tư sản xuất thực phẩm hữu cơ, như: An Hòa Co., Organic Farm, Nông nghiệp GAP, Ánh Ban Mai...

Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua thực phẩm hữu cơ tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, như: BigC, Lotte Mart... Do giá cao, dòng thực phẩm này vẫn khá kén khách mua nhưng nhu cầu tiêu thụ dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe này đang tăng ở mức khả quan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, quản lý thu mua hàng tươi sống của hệ thống siêu thị Aeon Mall (Nhật Bản, đang trong giai đoạn chuẩn bị để khai trương tại TP.Biên Hòa), nhận xét thực phẩm an toàn nói chung, thực phẩm organic nói riêng được người tiêu dùng rất quan tâm.

Cụ thể từ đầu năm đến nay, mức tiêu thụ mặt hàng rau sạch, rau organic của siêu thị luôn vượt mức mong đợi. Theo ông Tuấn: “Siêu thị đã chủ động đặt thêm từ đơn vị cung cấp một số loại rau, gia vị sản xuất theo chuẩn an toàn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách.

Bí quyết để siêu thị đẩy mạnh tiêu thụ dòng sản phẩm này là tổ chức riêng một quầy bán rau sạch, giới thiệu rõ quy trình sản xuất để khách hàng hiểu và chấp nhận sản phẩm giá cao. Chúng tôi đang tìm thêm nhà cung cấp để ngày càng đa dạng dòng thực phẩm organic.

Ngoài TP.Hồ Chí Minh, không thiếu cơ hội về thị trường tại các tỉnh, thành lân cận, như: Bình Dương, Đồng Nai... cho dòng sản phẩm cao cấp này”.

Ông Lê Hùng Tráng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Kim Lê Gia (TP. Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Trước nay doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm organic cho thị trường xuất khẩu. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm organic của người tiêu dùng nội địa ngày càng lớn, chúng tôi đangchào hàng vào các hệ thống siêu thị để đưa sản phẩm ra thị trường”.

Quản lý ngành hàng rau quả của một siêu thị lớn tại Đồng Nai cũng cho rằng thực phẩm organic khá kén khách mua. Tuy nhiên so với vài năm trước, nhu cầu tiêu thụ dòng hàng này đã tăng lên đáng kể. Thị trường cũng ngày càng đa dạng sản phẩm organic cho khách hàng lựa chọn.

* Thiếu kiểm soát

Ông Lê Văn Cường, Giám đốc kỹ thuật của Công ty Ánh Ban Mai (TP.Hồ Chí Minh), cho rằng việc ứng dụng quy trình sản xuất an toàn tại Việt Nam còn ở khía cạnh hình thức. Nhu cầu thị trường về dòng sản phẩm an toàn cho cả nhu cầu bán lẻ và nhà máy chế biến rất lớn, nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào nhưng nguyên liệu đạt chuẩn lại ít.

“Vấn đề rau xuất khẩu sang châu Âu nhiễm vi sinh gần đây là một cảnh báo, chỉ 1-2 đơn vị làm sai ảnh hưởng đến cả cộng đồng doanh nghiệp. Ở đây cần sự quản lý chặt chẽ và minh bạch hơn từ phía nhà nước” - ông Cường nói.

Theo một số đơn vị sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm organic để giá bán dòng sản phẩm này vừa túi tiền hơn với người tiêu dùng. Tiềm năng thị trường cho dòng sản phẩm này cũng không nhỏ. Song, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là Việt Nam chưa có quy định cụ thể về chứng nhận hữu cơ và kiểm soát sản phẩm hữu cơ khi đưa ra thị trường.

Đây là kẽ hở khiến thị trường thực phẩm organic xuất hiện cảnh “vàng thau” lẫn lộn như hiện nay. Thực trạng này cũng là thách thức chung cho ngành thực phẩm sạch của Việt Nam, đang cần lời giải từ phía cơ quan quản lý Nhà nước.

Nguồn bài viết: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201411/thuc-pham-organic-duoc-ua-chuong-2351757/


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Bảy Tháng Đầu Năm Đạt 17,43 Tỉ USD Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Bảy Tháng Đầu Năm Đạt 17,43 Tỉ USD

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng tháng 7 ước đạt 2,38 tỉ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 7 tháng đầu năm 2014 lên 17,43 tỉ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2013.

28/07/2014
Cước Vận Tải Đè Nặng Xuất Khẩu Thủy Sản Cước Vận Tải Đè Nặng Xuất Khẩu Thủy Sản

Kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản quý I/2013 đã có sự bứt phá mạnh với mức tăng 35% so với năm trước. Tuy nhiên, sang quý II, các DN thủy sản đang vấp phải trở ngại khi cước vận tải biển đi EU đã tăng từ 600 – 1.200 USD/container tùy loại 20 feet hoặc 40 feet.

05/04/2014
Giá Tôm Thái Lan Đang Hạ Nhiệt Giá Tôm Thái Lan Đang Hạ Nhiệt

Giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan có chiều hướng giảm. Tuần đầu tháng 3, tôm cỡ 60 con/kg có giá 225 - 260 bạt/kg, giảm so với 278 - 280 bạt/kg trung tuần tháng 2.

05/04/2014
Nuôi Cá Chép Giòn Giá Gần Nửa Triệu/kg Ở Miền Tây Nuôi Cá Chép Giòn Giá Gần Nửa Triệu/kg Ở Miền Tây

Và thật độc đáo, thịt cá dai dai, sừn sựt. Hỏi thì nhiều quản lý nhà hàng bảo rằng đó là giống cá chép của Nga, được nhập về theo dạng cá con và phải nuôi bằng thức ăn đặc biệt. Chính vì vậy, giá của cá mới lên đến 400.000 đồng/kg tại nhà hàng, cao hơn vài lần so với cá chép bình thường.

28/07/2014
Những Phương Pháp Mới Bảo Quản Thủy Sản Trên Tàu Cá Đánh Bắt Xa Bờ Những Phương Pháp Mới Bảo Quản Thủy Sản Trên Tàu Cá Đánh Bắt Xa Bờ

Hiện nay, khai thác xa bờ và dài ngày trên biển đóng góp một phần rất quan trọng trong tổng sản lượng thủy sản hàng năm của cả nước. Tuy nhiên, khâu bảo quản sau khai thác còn nhiều yếu kém, nên thất thoát nhiều.

05/04/2014