Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng

Thực Phẩm Organic Được Ưa Chuộng
Ngày đăng: 15/11/2014

Khái niệm thực phẩm organic (thực phẩm sản xuất theo phương pháp hữu cơ toàn bộ, không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào) đang ngày càng quen thuộc với người tiêu dùng.

Trên thế giới, thực phẩm hữu cơ rất đa dạng, từ thực phẩm tươi, như: sữa, thịt, trứng, cá, rau quả... đến thực phẩm chế biến. Tại Việt Nam, sản phẩm hữu cơ phổ biến với người dùng chủ yếu là gạo, rau quả và một số loại thực phẩm chế biến nhập khẩu.

Ngoài các kênh tiêu thụ chính là siêu thị và các cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ, trên các trang bán hàng online, hoạt động kinh doanh thực phẩm hữu cơ cũng diễn ra khá sôi nổi. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm đến đâu vẫn còn đang bỏ ngỏ.

* Không thiếu tiềm năng

Với sự ưu việt là thực phẩm không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào trong suốt quá trình nuôi trồng, từ phân bón hóa học, thuốc trừ sâu đến chất kích thích tăng trưởng…nhiều người tiêu dùng sẵn sàng trả mức giá cao để mua thực phẩm organic. Hiện thị trường có khá nhiều đơn vị đầu tư sản xuất thực phẩm hữu cơ, như: An Hòa Co., Organic Farm, Nông nghiệp GAP, Ánh Ban Mai...

Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua thực phẩm hữu cơ tại một số siêu thị trên địa bàn tỉnh, như: BigC, Lotte Mart... Do giá cao, dòng thực phẩm này vẫn khá kén khách mua nhưng nhu cầu tiêu thụ dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe này đang tăng ở mức khả quan.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, quản lý thu mua hàng tươi sống của hệ thống siêu thị Aeon Mall (Nhật Bản, đang trong giai đoạn chuẩn bị để khai trương tại TP.Biên Hòa), nhận xét thực phẩm an toàn nói chung, thực phẩm organic nói riêng được người tiêu dùng rất quan tâm.

Cụ thể từ đầu năm đến nay, mức tiêu thụ mặt hàng rau sạch, rau organic của siêu thị luôn vượt mức mong đợi. Theo ông Tuấn: “Siêu thị đã chủ động đặt thêm từ đơn vị cung cấp một số loại rau, gia vị sản xuất theo chuẩn an toàn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách.

Bí quyết để siêu thị đẩy mạnh tiêu thụ dòng sản phẩm này là tổ chức riêng một quầy bán rau sạch, giới thiệu rõ quy trình sản xuất để khách hàng hiểu và chấp nhận sản phẩm giá cao. Chúng tôi đang tìm thêm nhà cung cấp để ngày càng đa dạng dòng thực phẩm organic.

Ngoài TP.Hồ Chí Minh, không thiếu cơ hội về thị trường tại các tỉnh, thành lân cận, như: Bình Dương, Đồng Nai... cho dòng sản phẩm cao cấp này”.

Ông Lê Hùng Tráng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại Kim Lê Gia (TP. Hồ Chí Minh), chia sẻ: “Trước nay doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm organic cho thị trường xuất khẩu. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm organic của người tiêu dùng nội địa ngày càng lớn, chúng tôi đangchào hàng vào các hệ thống siêu thị để đưa sản phẩm ra thị trường”.

Quản lý ngành hàng rau quả của một siêu thị lớn tại Đồng Nai cũng cho rằng thực phẩm organic khá kén khách mua. Tuy nhiên so với vài năm trước, nhu cầu tiêu thụ dòng hàng này đã tăng lên đáng kể. Thị trường cũng ngày càng đa dạng sản phẩm organic cho khách hàng lựa chọn.

* Thiếu kiểm soát

Ông Lê Văn Cường, Giám đốc kỹ thuật của Công ty Ánh Ban Mai (TP.Hồ Chí Minh), cho rằng việc ứng dụng quy trình sản xuất an toàn tại Việt Nam còn ở khía cạnh hình thức. Nhu cầu thị trường về dòng sản phẩm an toàn cho cả nhu cầu bán lẻ và nhà máy chế biến rất lớn, nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào nhưng nguyên liệu đạt chuẩn lại ít.

“Vấn đề rau xuất khẩu sang châu Âu nhiễm vi sinh gần đây là một cảnh báo, chỉ 1-2 đơn vị làm sai ảnh hưởng đến cả cộng đồng doanh nghiệp. Ở đây cần sự quản lý chặt chẽ và minh bạch hơn từ phía nhà nước” - ông Cường nói.

Theo một số đơn vị sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm organic để giá bán dòng sản phẩm này vừa túi tiền hơn với người tiêu dùng. Tiềm năng thị trường cho dòng sản phẩm này cũng không nhỏ. Song, một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay là Việt Nam chưa có quy định cụ thể về chứng nhận hữu cơ và kiểm soát sản phẩm hữu cơ khi đưa ra thị trường.

Đây là kẽ hở khiến thị trường thực phẩm organic xuất hiện cảnh “vàng thau” lẫn lộn như hiện nay. Thực trạng này cũng là thách thức chung cho ngành thực phẩm sạch của Việt Nam, đang cần lời giải từ phía cơ quan quản lý Nhà nước.

Nguồn bài viết: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201411/thuc-pham-organic-duoc-ua-chuong-2351757/


Có thể bạn quan tâm

Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá

Cùng lúc này, sau một thời gian dài người nuôi cá điêu hồng bị điêu đứng vì không bán được cá, giá cá điêu hồng hiện ở mức trên 35.000 đồng/kg, tăng bình quân 10.000 đồng/kg so với hồi đầu năm.

11/06/2013
Giống Lúa ĐT34 Cho Năng Suất Hơn 80 Tạ/ha Giống Lúa ĐT34 Cho Năng Suất Hơn 80 Tạ/ha

Sau 3 năm được khảo nghiệm tại Quảng Ngãi, thực tế sản xuất thấy, giống lúa ĐT34 có nhiều triển vọng, ưu thế vượt trội về năng suất cũng như phẩm chất gạo.

26/04/2013
Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Kiểu Mẫu Kết Hợp Du Lịch Sinh Thái Phát Triển Vườn Cây Ăn Trái Kiểu Mẫu Kết Hợp Du Lịch Sinh Thái

Có diện tích trồng cây ăn trái đứng đầu thành phố Cần Thơ, thời gian qua, huyện Phong Điền tập trung vận động nhà vườn cải tạo vườn tạp và khôi phục vườn cây ăn trái theo hướng tập trung, chuyên canh gắn với du lịch sinh thái. Bên cạnh việc hỗ trợ nông dân về cây giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, Phong Điền còn tập trung hoàn thiện hệ thống giao thông thủy bộ để thu hút khách du lịch, mở kênh tiêu thụ mới cho sản phẩm trái cây của địa phương...

11/06/2013
Giá Heo Hơi Giảm 2 - 3 Ngàn Đồng/kg Ở Đồng Nai Giá Heo Hơi Giảm 2 - 3 Ngàn Đồng/kg Ở Đồng Nai

Hiện nay, giá heo hơi các thương lái mua tại các trại của Đồng Nai chỉ còn 36 - 37 ngàn đồng/kg, giảm 3 - 4 ngàn đồng/kg so với cách đây 1 tuần. Tại các hộ nuôi nhỏ lẻ, heo không đẹp và trọng lượng trên 100 kg, thương lái chỉ mua với giá 34 - 35 ngàn đồng/kg.

02/05/2013
Đẩy Mạnh Phát Triển Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Đẩy Mạnh Phát Triển Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến

Những năm qua, nhất là kể từ sau khi triển khai thực hiện Đề án tôm - lúa, diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT) trong toàn tỉnh không ngừng tăng lên.

06/05/2013