Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Trường Đài Loan Nhiều Triển Vọng Của Cua Ghẹ Việt Nam

Thị Trường Đài Loan Nhiều Triển Vọng Của Cua Ghẹ Việt Nam
Ngày đăng: 27/03/2014

Theo thống kê Hải quan Việt Nam, tổng giá trị XK cua ghẹ này tính đến 15/2/2014 đạt gần 11 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị XK tập trung tăng mạnh tại 3 thị trường chính là Mỹ, Canada và Đài Loan, tốc độ tăng trưởng XK đều đạt từ 2 - 3 con số, trong khi XK sang EU, Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN vẫn giảm giá trị NK từ 3 - 37%.

Nổi bật trong giai đoạn này là thị trường Đài Loan, mặc dù giá trị NK còn khá khiêm tốn chỉ chiếm khoảng gần 4% tổng XK của cả nước nhưng Đài Loan lần đầu tiên lọt vào danh sách 8 nhà NK lớn nhất của cua ghẹ Việt Nam từ đầu năm đến nay với trên 400.000 USD. Điểm đáng lưu ý nữa là, thị trường này đã ghi dấu ấn quan trọng khi vượt qua Canada và Australia để tiến lên vị trí thứ 6 và thay thế Hàn Quốc trong bảng xếp hạng các nhà NK lớn của cua ghẹ Việt Nam.

Đài Loan là thị trường có nền sản xuất nông nghiệp khá khó khăn và thường phụ thuộc nhiều vào hàng NK nên thị trường này cũng mở ra nhiều cơ hội đối với các sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

Trước đây, Đài Loan vẫn chưa được các DN XK cua ghẹ trong nước quan tâm nhiều do giá trị XK thấp và tốc độ tăng trưởng NK chậm. Nhưng sang năm 2014, thị trường này đã tạo được “sức hút” đối với các nhà XK Việt Nam bởi con số tăng trưởng XK tăng mạnh đột biến đến 3 con số tương ứng 371,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu tốt về thị trường NK giúp các DN XK trong nước mở rộng và đổi mới cách tiếp cận thị trường, nhất là đối với những thị trường nhỏ nhưng khá nhiều triển vọng.

Theo thống kê của Trade Map, 11 tháng đầu năm 2013, Đài Loan NK sản phẩm cua ghẹ đông lạnh, còn vỏ hoặc bỏ vỏ, hấp chín các loại (HS 030614) từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng giá trị đạt 21,3 triệu USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó, Đài Loan NK nhiều nhất mặt hàng này từ Chile với giá trị NK dẫn đầu là 9,7 triệu USD, chiếm 45% thị phần. Trong khi, Việt Nam đứng 8 với giá trị 235.000 USD. Tuy nhiên, 11 tháng đầu năm 2013, NK nhóm mặt hàng này vào Đài Loan từ hầu hết các thị trường Châu Á đều có xu hướng tăng, trong đó tăng mạnh NK chủ yếu từ Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Philippines,… riêng NK từ Việt Nam giảm 14%. Ngoài ra, NK từ Chile và Canada cũng giảm lần lượt là 16% và 36% so với cùng kỳ năm 2012.


Có thể bạn quan tâm

Nguy cơ phát sinh và lây lan dịch lở mồm long móng từ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ Nguy cơ phát sinh và lây lan dịch lở mồm long móng từ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ

Mùa mưa Tây Nguyên là cơ hội thuận lợi cho dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc phát sinh, lây lan, phần lớn tập trung ở các hộ gia đình chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ.

24/09/2015
Vất vả nghề nuôi ong lấy mật Vất vả nghề nuôi ong lấy mật

Nghề nuôi ong lấy mật trong những năm qua cho thu nhập khá cao, nên thu hút nhiều người theo nghề. Nhưng ít ai biết được nghề này rất vất vả, bởi phải thường xuyên di chuyển theo mùa hoa nở…

24/09/2015
Nghề chăn nuôi ở vùng đất lúa Nghề chăn nuôi ở vùng đất lúa

Hiện nay diện tích đất sản xuất lúa vụ hè thu ở Gio Quang (huyện Gio Linh, Quảng Trị) trên 430 ha. Với diện tích này, trung bình mỗi nông hộ ở đây có thể sản xuất khoảng 1,3 ha lúa/vụ.

24/09/2015
Chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Sơn Động Bắc Giang Chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Sơn Động Bắc Giang

Ông Ngọc Tiến Lệ, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Sơn Động cho biết, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn tự thỏa thuận, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang

24/09/2015
Giá heo, gà thịt rơi tự do Giá heo, gà thịt rơi tự do

Hằng năm, từ tháng 7 trở đi, giá bán heo - gà thịt thương phẩm bắt đầu tăng. Bà con chăn nuôi cũng tăng cường đầu tư để phục vụ nhu cầu đám tiệc, cưới hỏi, tết Nguyên đán. Nhưng năm nay thì thực tế lại đảo ngược, nhất là giá gà thịt thả vườn.

24/09/2015