Thị Trường Đài Loan Nhiều Triển Vọng Của Cua Ghẹ Việt Nam
Theo thống kê Hải quan Việt Nam, tổng giá trị XK cua ghẹ này tính đến 15/2/2014 đạt gần 11 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị XK tập trung tăng mạnh tại 3 thị trường chính là Mỹ, Canada và Đài Loan, tốc độ tăng trưởng XK đều đạt từ 2 - 3 con số, trong khi XK sang EU, Nhật Bản, Trung Quốc và ASEAN vẫn giảm giá trị NK từ 3 - 37%.
Nổi bật trong giai đoạn này là thị trường Đài Loan, mặc dù giá trị NK còn khá khiêm tốn chỉ chiếm khoảng gần 4% tổng XK của cả nước nhưng Đài Loan lần đầu tiên lọt vào danh sách 8 nhà NK lớn nhất của cua ghẹ Việt Nam từ đầu năm đến nay với trên 400.000 USD. Điểm đáng lưu ý nữa là, thị trường này đã ghi dấu ấn quan trọng khi vượt qua Canada và Australia để tiến lên vị trí thứ 6 và thay thế Hàn Quốc trong bảng xếp hạng các nhà NK lớn của cua ghẹ Việt Nam.
Đài Loan là thị trường có nền sản xuất nông nghiệp khá khó khăn và thường phụ thuộc nhiều vào hàng NK nên thị trường này cũng mở ra nhiều cơ hội đối với các sản phẩm thủy sản của Việt Nam.
Trước đây, Đài Loan vẫn chưa được các DN XK cua ghẹ trong nước quan tâm nhiều do giá trị XK thấp và tốc độ tăng trưởng NK chậm. Nhưng sang năm 2014, thị trường này đã tạo được “sức hút” đối với các nhà XK Việt Nam bởi con số tăng trưởng XK tăng mạnh đột biến đến 3 con số tương ứng 371,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu tốt về thị trường NK giúp các DN XK trong nước mở rộng và đổi mới cách tiếp cận thị trường, nhất là đối với những thị trường nhỏ nhưng khá nhiều triển vọng.
Theo thống kê của Trade Map, 11 tháng đầu năm 2013, Đài Loan NK sản phẩm cua ghẹ đông lạnh, còn vỏ hoặc bỏ vỏ, hấp chín các loại (HS 030614) từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng giá trị đạt 21,3 triệu USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2012.
Trong đó, Đài Loan NK nhiều nhất mặt hàng này từ Chile với giá trị NK dẫn đầu là 9,7 triệu USD, chiếm 45% thị phần. Trong khi, Việt Nam đứng 8 với giá trị 235.000 USD. Tuy nhiên, 11 tháng đầu năm 2013, NK nhóm mặt hàng này vào Đài Loan từ hầu hết các thị trường Châu Á đều có xu hướng tăng, trong đó tăng mạnh NK chủ yếu từ Nhật Bản, Indonesia, Thái Lan, Philippines,… riêng NK từ Việt Nam giảm 14%. Ngoài ra, NK từ Chile và Canada cũng giảm lần lượt là 16% và 36% so với cùng kỳ năm 2012.
Có thể bạn quan tâm
Phấn Đấu Xây Dựng Các Hợp Tác Xã, Tổ Hợp Tác Hoạt Động Có Hiệu Quả Theo thống kê, trên địa bàn huyện Tháp Mười có 31 hợp tác xã (HTX), trong đó có đến 30 HTX nông nghiệp và 1 HTX vận tải thủy bộ với tổng số 905 thành viên, vốn điều lệ trên 23 tỷ đồng; bình quân lợi nhuận hàng năm dao động từ 90 - 125 triệu đồng/năm.
Nuôi Tôm Nước Lợ Chưa Căn Cơ Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep), 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu mặt hàng tôm vẫn tăng mạnh và có thể đạt 3 tỷ USD vào cuối năm 2014 nếu như dịch bệnh được kiểm soát và thị trường thuận lợi. Nhưng mặt hàng chiến lược số 1 của thủy sản này cũng có không ít điều để nói.
Phát Triển Sinh Vật Cảnh Gắn Với Xây Dựng Nông Thôn Mới Sinh vật cảnh hiện nay không chỉ là thú chơi tao nhã chỉ dành cho giới thượng lưu mà đã nhân rộng cho mọi tầng lớp trong xã hội. Ở Đồng Tháp, loại hình nghệ thuật này hiện đang phát triển với sự tham gia ngày càng nhiều của những người yêu nghệ thuật.
Cây Trồng Chủ Lựcở Khánh Sơn (Khánh Hòa) Nhiễm Sâu Bệnh Chưa bao giờ tình hình sâu bệnh hại cây trồng tại Khánh Sơn (Khánh Hòa) lại diễn biến phức tạp và nghiêm trọng như hiện nay. Các loại cây trồng chủ lực của huyện như: sầu riêng, mít nghệ, hồ tiêu… đều đã bị nhiễm sâu bệnh trên diện rộng, gây nhiều thiệt hại cho bà con nông dân.
Giải Pháp Phát Triển Hợp Tác Xã Phục Vụ Cho Đề Án Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh vừa phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển HTX phục vụ cho Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh” với sự tham gia của đại diện các sở, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các địa phương, các HTX và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.