Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thêm Vụ Mía Đắng Lòng

Thêm Vụ Mía Đắng Lòng
Ngày đăng: 20/11/2014

Giá đường bán lẻ trên thị trường liên tục giảm từ đầu năm đến nay. Do đó, các nhà máy đường cũng phải điều chỉnh giá bán buôn giảm hơn 1.000 đồng/kg so với những tháng đầu năm

Thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho thấy thông thường khi hết mùa mía thì giá đường sẽ tăng lên nhưng năm nay ngược lại, giá đường giảm mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là do đường nhập lậu từ Thái Lan tràn sang với số lượng lớn, lên đến 400.000-500.000 tấn/năm. Trong khi nhu cầu sử dụng đường trong nước chỉ dao động khoảng 1,3-1,4 triệu tấn/năm. Tức lượng đường lậu chiếm gần 1/3 lượng đường tiêu thụ trong nước. Con số này đã tác động lớn đến các nhà máy đường và gây bức xúc cho giới chuyên môn.

Doanh nghiệp kêu lỗ

Các doanh nghiệp mía đường cho biết câu chuyện chống đường lậu không phải bây giờ mới được đặt ra mà đã được triển khai thực hiện trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, hiệu quả mang lại thì không thấy, đường lậu vẫn ồ ạt tràn sang biên giới xâm nhập sâu vào nội địa. Bọn buôn lậu vận chuyển đường lậu như chốn không người. Còn cơ quan chức năng địa phương lại cho rằng buôn lậu diễn biến phức tạp, lực lượng lại mỏng nên công tác phòng chống buôn lậu còn hạn chế. Do đó đường lậu không giảm mà năm sau tăng hơn năm trước.

Do đường lậu tràn ngập thị trường, đường trong nước tiêu thụ khó khăn buộc các doanh nghiệp sản xuất, chế biến đường phải giảm công suất. Cả năm qua, một số nhà máy chọn phương án khi rơi vào thời điểm lỗ lã thì họ tạm ngưng sản xuất. Trong khi nhiều nhà máy khác phải gồng mình chịu đựng vì không thể ngưng sản xuất do có ràng buộc bao tiêu vùng mía nguyên liệu với nông dân.

Đường lậu từ Thái Lan khi xâm nhập thị trường nội địa có mức giá sỉ 12.000 đồng/kg. Khi bán lẻ trên thị trường thấp hơn giá đường trong nước 1.000 đồng/kg. Tức giá đường bán lẻ trong nước tại các chợ ở TP HCM là 16.000 đồng/kg, còn đường Thái bán lẻ dao động từ 14.000-15.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, chỉ riêng tại các chợ ở TP HCM, mặt hàng đường lậu của Thái Lan chiếm áp đảo từ 80%-90%. Sở dĩ đường lậu chiếm lĩnh thị trường ngoài việc có mức giá thấp, đường Thái còn có mẫu mã đẹp nên thu hút người mua.

Nông dân thiệt đủ đường

Ông Nguyễn Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho biết với giá đường hiện nay, nhiều nhà máy rơi vào tình trạng không có lãi, hoặc bị lỗ. Giá đường bán buôn của nhà máy hiện chỉ  còn dưới 12.000 đồng/kg, trong khi giá thành 1 kg đường dao động từ 11.500-13.000 đồng/kg, tùy khu vực. Diện tích trồng mía hiện đang giảm, nếu giá cả tiếp tục bấp bênh thì mùa vụ năm sau, diện tích trồng mía sẽ teo tóp là điều khó tránh khỏi.

Cách nay khoảng 3 năm, giá mía ổn định ở mức 1-1,2 triệu đồng/tấn, đến mùa vụ năm ngoái giảm còn 900.000-950.000 đồng/tấn. Còn hiện nay đang vào đầu vụ mới giá lại giảm mạnh chỉ còn 850.000 đồng/tấn, thậm chí có nơi giảm còn 650.000-700.000 đồng/tấn.

Với mức giá trên người trồng mía không có lãi, nên một số vùng trồng mía có năng suất thấp, trữ đường thấp phải phá bỏ ruộng mía để chuyển sang canh tác cây trồng khác hoặc nuôi trồng thủy sản.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nông dân trồng mía lâu nay còn chịu thiệt thòi về chất lượng mía không được minh bạch, nhất là vào thời điểm hiện nay giá mía giảm mạnh nên dễ bị nhà máy, thương lái ép giá. Do lâu nay nhà máy công bố trữ đường cho người trồng mía, trong khi nông dân hoàn toàn không giám sát được việc giám định này.

Nhà máy thông báo chỉ số trữ đường bao nhiêu thì họ phải chấp nhận, do chưa có cơ quan thứ ba đảm nhiệm công việc này. Do đó nhà máy thường đưa trữ đường xuống thấp để mua mía của nông dân với giá thấp.

Ông Nguyễn Hải cho biết sản lượng đường vụ mới này khoảng 1,5 triệu tấn, giảm hơn 100.000 tấn so với mùa vụ trước. Hiện lượng đường tồn kho tại các nhà máy hơn 100.000 tấn. Thời điểm này đang vào đầu vụ thu hoạch, một số nhà máy cũng đã bắt đầu thu mua mía phục vụ sản xuất chế biến.

Nguồn bài viết: http://nld.com.vn/kinh-te/them-vu-mia-dang-long-20141117181119098.htm


Có thể bạn quan tâm

Ông Nguyễn Bé Năm Thành Công Với Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Ở Cà Mau Ông Nguyễn Bé Năm Thành Công Với Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Ở Cà Mau

“Mặc dù nuôi mật độ 6-7 con/m2 nhưng chúng ta không nên chủ quan xem nhẹ việc quản lý môi trường ao nuôi, nếu không khéo để đáy ao ô nhiễm thì sẽ gây bất lợi cho tôm, dẫn đến vụ nuôi không thành công”, ông Nguyễn Bé Năm, ấp Phú Thạnh, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước (Cà Mau), đúc kết kinh nghiệm sau 3 vụ nuôi tôm quảng canh cải tiến (QCCT).

27/05/2013
Tăng Lượng Oxy Cho Cá Nuôi Tăng Lượng Oxy Cho Cá Nuôi

Những loại ao sâu nước, kín gió, nhiều bèo (bèo tây, bèo tấm, bèo hoa dâu, bèo Nhật), ao tù, ao nhiều mùn bã hữu cơ ít được thay nước, mật độ thả cá dày thường là ao bị thiếu oxy. Kinh nghiệm kiểm tra sự thiếu hụt oxy trong môi trường nước nuôi cá: Sáng sớm đi thăm cá, thấy cá nổi đầu nhẹ tức là nghe tiếng vỗ tay, chúng lặn đi được là tốt; ngược lại khi nghe tiếng vỗ tay chúng vẫn nổi đầu đến 9-10 giờ sáng là ao thiếu oxy. Để tăng lượng oxy cho ao cần chú ý một số các yếu tố sau:

16/07/2012
Trăm Cái Khó Đổ Lên Vai Người Nuôi Tôm Sú Trăm Cái Khó Đổ Lên Vai Người Nuôi Tôm Sú

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, chi phí thức ăn cho nuôi tôm thường chiếm trên 65-75% giá thành sản phẩm. Nhưng hiện tại, giá thức ăn cho tôm sú đến tay người nuôi giá cao ngất: từ 80.000-120.000 đồng/bao (25kg) tuỳ loại, đó là thanh toán tiền mặt, còn nợ đến thu hoạch giá còn tính cao hơn nhiều.

16/07/2012
Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Đại Trà, Ngành Chức Năng Khó Kiểm Soát Ở Cà Mau Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Đại Trà, Ngành Chức Năng Khó Kiểm Soát Ở Cà Mau

Từ khi mới bắt đầu nuôi tôm, các chuyên gia ngành thuỷ sản khuyến cáo, quy hoạch nuôi tôm thẻ chân trắng phải nuôi riêng biệt với tôm sú, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, nguồn nước khép kín, tuyệt đối không để lẫn lộn giữa nguồn nước nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng.

27/05/2013
Ba Vấn Đề Cấp Thiết Của Thuỷ Sản Miền Trung Ba Vấn Đề Cấp Thiết Của Thuỷ Sản Miền Trung

Vấn đề đau đầu nhất hiện nay với các tỉnh ven biển miền Trung từ TT- Huế đến Ninh Thuận là sản lượng khai thác thủy sản giảm sút, tàu nằm bờ chiếm tới 40 – 60% do giá nhiên liệu tăng cao, tình hình nuôi trồng thủy sản không thuận, đặc biệt tình trạng tôm bị bệnh chết khá nhiều, ảnh hưởng đến đời sống ngư dân. Theo số liệu của Sở NN-PTNT các tỉnh trong khu vực

16/07/2012