Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa
Ngày đăng: 02/10/2014

Ngoài phần lớn sản lượng thu hoạch dành cho xuất khẩu, thanh long Bình Thuận cũng đang tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa…

Bình Thuận hiện là địa phương có diện tích và sản lượng thanh long nhiều nhất Việt Nam. Sản phẩm lợi thế này hầu hết được tiêu thụ ở dạng trái tươi, trong đó xuất khẩu chiếm đến 80 - 85% dưới hai hình thức: xuất khẩu chính ngạch (khoảng 10 - 15%) và theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc (60 - 65%). Riêng thị trường nội địa chiếm từ 15 - 20% sản lượng thông qua các chợ đầu mối nông sản, từ đó đưa tiêu thụ khắp địa bàn dân cư hoặc được doanh nghiệp cung ứng đến hệ thống siêu thị trong cả nước.

Qua khảo sát cho thấy, tại TP. Hồ Chí Minh có hai chợ đầu mối chuyên kinh doanh phân phối trái cây, trong đó có thanh long: chợ đầu mối Thủ Đức (khoảng 150 tấn/ngày) và chợ đầu mối Hóc Môn (15 tấn/ngày).

Nguồn thanh long đưa về hai chợ đầu mối này chủ yếu là của Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, sau đó chuyển đi tiêu thụ ở các chợ nội thành hay khu vực lân cận. Còn tại Hà Nội, hiện cũng có hai chợ đầu mối gồm Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ) và chợ đầu mối Long Biên.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, bình quân mỗi ngày có khoảng 130 tấn thanh long tiêu thụ ở 2 chợ đầu mối này… Ngoài chợ đầu mối, một lượng trái thanh long còn được tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị ở các thành phố lớn có đông dân cư, thu hút nhiều khách du lịch.

Có thể kể đến hệ thống Siêu thị Big C, Siêu thị Co.opmart, Siêu thị Fivimart, Siêu thị Maximart, Siêu thị Citimart, Siêu thị Intimart… nhưng đòi hỏi sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt hơn so thanh long bày bán tại các chợ truyền thống.

Mặc dù xác định sản lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa không cao, nhưng thanh long Bình Thuận vẫn tìm hướng mở rộng và tăng thêm thị phần. Song vấn đề hiện nay là sản phẩm lợi thế của địa phương đang gặp khó khăn trong khâu vận chuyển và phải cạnh tranh với thương hiệu thanh long ở địa phương khác.

Bởi trước giờ, thanh long Bình Thuận “chào hàng” thị trường nội địa thường với loại 2 và không gắn nhãn mác, vì vậy người tiêu dùng trong nước khó phân biệt xuất xứ từ đâu. Vả lại do cung đường vận chuyển xa và lượng đặt hàng khiêm tốn, nên đa số doanh nghiệp Bình Thuận cũng chẳng mặn mà tới khâu cung ứng cho các hệ thống siêu thị bán lẻ…

Chính vì những hạn chế nêu trên, việc phát triển thị trường tiêu thụ nội địa cho thanh long Bình Thuận trong thời gian đến phải tìm ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Trước hết cần liên kết với doanh nghiệp ở các tỉnh thành có thị trường tiềm năng, nhằm thực hiện tốt khâu phân phối thanh long đảm bảo mẫu mã, chất lượng và giá cả hợp lý với nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đồng thời quan tâm đến việc dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” để khẳng định uy tín, tăng sức cạnh tranh...

Thêm tín hiệu vui nữa là, Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất hỗ trợ doanh nghiệp Bình Thuận thuê mặt bằng làm nơi tập trung kinh doanh, phân phối thanh long.

Còn mới đây trong tháng 9/2014, Đoàn công tác của Sở Công Thương TP. Hà Nội cũng có chuyến làm việc tại địa phương, qua đó đề xuất hướng hợp tác, liên kết tiêu thụ trái thanh long Bình Thuận… Vấn đề còn lại là địa phương và các doanh nghiệp sớm tận dụng cơ hội, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để thanh long Bình Thuận tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.


Có thể bạn quan tâm

Đóng mới tàu cá có thể được hỗ trợ tới 7.300 triệu đồng Đóng mới tàu cá có thể được hỗ trợ tới 7.300 triệu đồng

Bộ Tài chính đang chủ trì dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Theo đó, đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới thì chủ tàu được hỗ trợ 52% tổng giá trị đầu tư đóng mới nhưng không quá 7.300 triệu đồng/tàu.

19/08/2015
Ngư dân Hồng Ngự kém vui vì nước nhỏ, cá ít Ngư dân Hồng Ngự kém vui vì nước nhỏ, cá ít

Cùng thời điểm này những năm trước, người dân vùng đầu nguồn Hồng Ngự (Đồng Tháp) đã có thể hưởng lợi từ mùa lũ do lượng cá, tôm về nhiều. Tuy nhiên, người dân cho biết hiện nay vẫn chưa có nước nhiều cùng với việc ghe cào đánh bắt cá bằng điện nên nguồn thủy sản đã giảm đi trông thấy.

20/08/2015
Sinh sản nhân tạo giống lươn đồng Sinh sản nhân tạo giống lươn đồng

Trung tâm giống thủy sản Bình Định (Trung tâm) đã cho lươn đồng sinh sản thành công, tạo ra được con giống chất lượng. Các mô hình nuôi lươn thương phẩm trong môi trường không bùn cũng đã cho kết quả khả quan.

20/08/2015
Mô hình nuôi cua nhân tạo và sử dụng thức ăn công nghiệp Mô hình nuôi cua nhân tạo và sử dụng thức ăn công nghiệp

Trong những năm gần đây mô hình nuôi cua bằng con giống tự nhiên phát triền Tại Cần Giờ (TP.HCM) chủ yếu được nuôi theo truyền thống với hình thức nuôi quãng canh cải tiến bằng con giống tự nhiên được thả nuôi với mật độ 3 - 5 con/m2, tỷ lệ sống thấp và sử dụng thức ăn cá tạp suốt quá trình nuôi.

20/08/2015
Bà Rịa Vũng Tàu tăng cường ứng dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản Bà Rịa Vũng Tàu tăng cường ứng dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 14-8 vừa qua, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp Công ty CP đánh giá chứng nhận Globalcert đã trao giấy chứng nhận VietGAP cho Công ty TNHH thủy sản Mạnh Cường, ấp Ông Tô, xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) cho sản phẩm tôm thẻ chân trắng, được nuôi trên diện tích 3ha với sản lượng dự kiến khoảng 48 tấn/năm. Giấy chứng nhận này có giá trị đến tháng 7-2017.

20/08/2015