Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa
Ngày đăng: 02/10/2014

Ngoài phần lớn sản lượng thu hoạch dành cho xuất khẩu, thanh long Bình Thuận cũng đang tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa…

Bình Thuận hiện là địa phương có diện tích và sản lượng thanh long nhiều nhất Việt Nam. Sản phẩm lợi thế này hầu hết được tiêu thụ ở dạng trái tươi, trong đó xuất khẩu chiếm đến 80 - 85% dưới hai hình thức: xuất khẩu chính ngạch (khoảng 10 - 15%) và theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc (60 - 65%). Riêng thị trường nội địa chiếm từ 15 - 20% sản lượng thông qua các chợ đầu mối nông sản, từ đó đưa tiêu thụ khắp địa bàn dân cư hoặc được doanh nghiệp cung ứng đến hệ thống siêu thị trong cả nước.

Qua khảo sát cho thấy, tại TP. Hồ Chí Minh có hai chợ đầu mối chuyên kinh doanh phân phối trái cây, trong đó có thanh long: chợ đầu mối Thủ Đức (khoảng 150 tấn/ngày) và chợ đầu mối Hóc Môn (15 tấn/ngày).

Nguồn thanh long đưa về hai chợ đầu mối này chủ yếu là của Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, sau đó chuyển đi tiêu thụ ở các chợ nội thành hay khu vực lân cận. Còn tại Hà Nội, hiện cũng có hai chợ đầu mối gồm Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ) và chợ đầu mối Long Biên.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, bình quân mỗi ngày có khoảng 130 tấn thanh long tiêu thụ ở 2 chợ đầu mối này… Ngoài chợ đầu mối, một lượng trái thanh long còn được tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị ở các thành phố lớn có đông dân cư, thu hút nhiều khách du lịch.

Có thể kể đến hệ thống Siêu thị Big C, Siêu thị Co.opmart, Siêu thị Fivimart, Siêu thị Maximart, Siêu thị Citimart, Siêu thị Intimart… nhưng đòi hỏi sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt hơn so thanh long bày bán tại các chợ truyền thống.

Mặc dù xác định sản lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa không cao, nhưng thanh long Bình Thuận vẫn tìm hướng mở rộng và tăng thêm thị phần. Song vấn đề hiện nay là sản phẩm lợi thế của địa phương đang gặp khó khăn trong khâu vận chuyển và phải cạnh tranh với thương hiệu thanh long ở địa phương khác.

Bởi trước giờ, thanh long Bình Thuận “chào hàng” thị trường nội địa thường với loại 2 và không gắn nhãn mác, vì vậy người tiêu dùng trong nước khó phân biệt xuất xứ từ đâu. Vả lại do cung đường vận chuyển xa và lượng đặt hàng khiêm tốn, nên đa số doanh nghiệp Bình Thuận cũng chẳng mặn mà tới khâu cung ứng cho các hệ thống siêu thị bán lẻ…

Chính vì những hạn chế nêu trên, việc phát triển thị trường tiêu thụ nội địa cho thanh long Bình Thuận trong thời gian đến phải tìm ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Trước hết cần liên kết với doanh nghiệp ở các tỉnh thành có thị trường tiềm năng, nhằm thực hiện tốt khâu phân phối thanh long đảm bảo mẫu mã, chất lượng và giá cả hợp lý với nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đồng thời quan tâm đến việc dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” để khẳng định uy tín, tăng sức cạnh tranh...

Thêm tín hiệu vui nữa là, Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất hỗ trợ doanh nghiệp Bình Thuận thuê mặt bằng làm nơi tập trung kinh doanh, phân phối thanh long.

Còn mới đây trong tháng 9/2014, Đoàn công tác của Sở Công Thương TP. Hà Nội cũng có chuyến làm việc tại địa phương, qua đó đề xuất hướng hợp tác, liên kết tiêu thụ trái thanh long Bình Thuận… Vấn đề còn lại là địa phương và các doanh nghiệp sớm tận dụng cơ hội, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để thanh long Bình Thuận tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.


Có thể bạn quan tâm

“Trà Rau Má”, Hướng Đi Mới Của Quảng Thọ (Thừa Thiên Huế) “Trà Rau Má”, Hướng Đi Mới Của Quảng Thọ (Thừa Thiên Huế)

Từ lâu, rau má trở thành cây trồng giúp người dân Quảng Thọ (Thừa Thiên Huế) thoát nghèo. Giờ đây, khi dự án “Sản xuất rau an toàn theo hướng Vietgap” được triển khai với hướng xây dựng “trà rau má” tiếp tục mở ra hướng đi mới cho kinh tế của địa phương này.

18/12/2013
Công Ty Mía Đường Hỗ Trợ Dân Giữ Diện Tích Mía Công Ty Mía Đường Hỗ Trợ Dân Giữ Diện Tích Mía

Hộ trồng mía khi ký hợp đồng cung cấp mía nguyên liệu cho công ty sẽ được nhiều hỗ trợ ngay từ đầu vụ về giống, phân bón, vốn…

18/12/2013
Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Lúa Gạo Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Lúa Gạo

Ngày 16/12, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và đại diện 13 sở NNPTNT các tỉnh ĐBSCL đã ký biên bản ghi nhớ về việc liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, gạo trên cánh đồng mẫu lớn.

18/12/2013
Loay Hoay Tìm Đầu Ra Cho Rau An Toàn Loay Hoay Tìm Đầu Ra Cho Rau An Toàn

Với những biện pháp kết nối tiêu thụ từ cơ quan quản lý, rau an toàn (trồng theo tiêu chuẩn VietGap) của các hợp tác xã ở TP HCM đang được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn, đầu ra cũng dần ổn định.

18/12/2013
Mô Hình Cá + Lúa Giúp Nông Dân Tăng Thêm Thu Nhập Mô Hình Cá + Lúa Giúp Nông Dân Tăng Thêm Thu Nhập

Mục tiêu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên đất lúa đặc biệt đối với địa hình trũng, năng suất lúa thấp, thu nhập nông hộ không ổn định được khắc phục bằng cách đưa nuôi trồng thủy sản vào cơ cấu mùa vụ theo hướng luân canh hoặc xen canh lúa + cá.

18/12/2013