Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa

Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa
Ngày đăng: 02/10/2014

Ngoài phần lớn sản lượng thu hoạch dành cho xuất khẩu, thanh long Bình Thuận cũng đang tìm hướng mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa…

Bình Thuận hiện là địa phương có diện tích và sản lượng thanh long nhiều nhất Việt Nam. Sản phẩm lợi thế này hầu hết được tiêu thụ ở dạng trái tươi, trong đó xuất khẩu chiếm đến 80 - 85% dưới hai hình thức: xuất khẩu chính ngạch (khoảng 10 - 15%) và theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc (60 - 65%). Riêng thị trường nội địa chiếm từ 15 - 20% sản lượng thông qua các chợ đầu mối nông sản, từ đó đưa tiêu thụ khắp địa bàn dân cư hoặc được doanh nghiệp cung ứng đến hệ thống siêu thị trong cả nước.

Qua khảo sát cho thấy, tại TP. Hồ Chí Minh có hai chợ đầu mối chuyên kinh doanh phân phối trái cây, trong đó có thanh long: chợ đầu mối Thủ Đức (khoảng 150 tấn/ngày) và chợ đầu mối Hóc Môn (15 tấn/ngày).

Nguồn thanh long đưa về hai chợ đầu mối này chủ yếu là của Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, sau đó chuyển đi tiêu thụ ở các chợ nội thành hay khu vực lân cận. Còn tại Hà Nội, hiện cũng có hai chợ đầu mối gồm Trung tâm Kinh doanh chợ đầu mối phía Nam (Khu đô thị Đền Lừ) và chợ đầu mối Long Biên.

Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, bình quân mỗi ngày có khoảng 130 tấn thanh long tiêu thụ ở 2 chợ đầu mối này… Ngoài chợ đầu mối, một lượng trái thanh long còn được tiêu thụ thông qua hệ thống siêu thị ở các thành phố lớn có đông dân cư, thu hút nhiều khách du lịch.

Có thể kể đến hệ thống Siêu thị Big C, Siêu thị Co.opmart, Siêu thị Fivimart, Siêu thị Maximart, Siêu thị Citimart, Siêu thị Intimart… nhưng đòi hỏi sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt hơn so thanh long bày bán tại các chợ truyền thống.

Mặc dù xác định sản lượng tiêu thụ trên thị trường nội địa không cao, nhưng thanh long Bình Thuận vẫn tìm hướng mở rộng và tăng thêm thị phần. Song vấn đề hiện nay là sản phẩm lợi thế của địa phương đang gặp khó khăn trong khâu vận chuyển và phải cạnh tranh với thương hiệu thanh long ở địa phương khác.

Bởi trước giờ, thanh long Bình Thuận “chào hàng” thị trường nội địa thường với loại 2 và không gắn nhãn mác, vì vậy người tiêu dùng trong nước khó phân biệt xuất xứ từ đâu. Vả lại do cung đường vận chuyển xa và lượng đặt hàng khiêm tốn, nên đa số doanh nghiệp Bình Thuận cũng chẳng mặn mà tới khâu cung ứng cho các hệ thống siêu thị bán lẻ…

Chính vì những hạn chế nêu trên, việc phát triển thị trường tiêu thụ nội địa cho thanh long Bình Thuận trong thời gian đến phải tìm ra giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Trước hết cần liên kết với doanh nghiệp ở các tỉnh thành có thị trường tiềm năng, nhằm thực hiện tốt khâu phân phối thanh long đảm bảo mẫu mã, chất lượng và giá cả hợp lý với nhu cầu tiêu dùng trong nước. Đồng thời quan tâm đến việc dán tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” để khẳng định uy tín, tăng sức cạnh tranh...

Thêm tín hiệu vui nữa là, Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất hỗ trợ doanh nghiệp Bình Thuận thuê mặt bằng làm nơi tập trung kinh doanh, phân phối thanh long.

Còn mới đây trong tháng 9/2014, Đoàn công tác của Sở Công Thương TP. Hà Nội cũng có chuyến làm việc tại địa phương, qua đó đề xuất hướng hợp tác, liên kết tiêu thụ trái thanh long Bình Thuận… Vấn đề còn lại là địa phương và các doanh nghiệp sớm tận dụng cơ hội, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để thanh long Bình Thuận tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.


Có thể bạn quan tâm

Rau Gia Vị Trái Vụ Cho Lợi Nhuận Cao Rau Gia Vị Trái Vụ Cho Lợi Nhuận Cao

Giữa tháng Sáu trời nóng nực, nhiều thửa ruộng che phủ vải trắng, lưới nilon ở các vùng sản xuất rau màu tập trung của huyện Gia Lộc nhất là vùng ven thành phố của tỉnh Hải Dương gieo trồng cần tây, tỏi tây, rau mùi… trái vụ vẫn xanh non mơn mởn.

05/07/2014
Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Trà Lúa Hè Thu Bùng Phát Dịch Bệnh Trên Trà Lúa Hè Thu

Đến thời điểm này toàn tỉnh đã xuống giống dứt điểm trà lúa hè thu với hơn 36.600 ha. Tuy nhiên, sự thay đổi bất thường của thời tiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát. Cùng với sự cộng hưởng của nhiều yếu tố khác đã và đang khiến lúa bị ảnh hưởng khá nặng.

05/07/2014
Phá Bỏ Hàng Loạt Vườn Cao Su Phá Bỏ Hàng Loạt Vườn Cao Su

Tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, từ miền Đông đến miền Trung, người dân phá bỏ vườn cao su để chuyển sang các loại cây nông nghiệp ngắn ngày khác do giá mủ cao su giảm mạnh.

13/06/2014
Thanh Long Nóng Giá, Nóng Điện Thanh Long Nóng Giá, Nóng Điện

Chưa có thanh long chính vụ nào lại được giá cao như thế, như năm ngoái được đánh giá là cao nhất mọi năm cũng dừng ở 18 ngàn đồng/kg. Dù vậy, dân trồng thanh long lại đang lo. Có người phân tích, vì thanh long đang bị nấm trắng, vì để dưỡng sức cho dây nên đợt trái này, trước đó mới ra búp nhiều chủ vườn đã lặt bỏ để bảo vệ cây.

05/07/2014
Nông Dân Bị Ép Giá Vì Thiếu... Cầu Nông Dân Bị Ép Giá Vì Thiếu... Cầu

Chỉ cách quốc lộ 20 chưa đầy 20 km, tốn phí qua phà đối với vận chuyển hàng hóa nông sản ra và ngược lại vận chuyển vào vật tư nông nghiệp phân bón thuốc bảo vệ thực vật, lý ra, hàng nông sản của nông dân Thanh Sơn bán giá phải cao hơn để bù đắp chi phí. Thế nhưng, ngược lại, hàng nông sản của họ bị ép giá thấp hơn mức bình thường 10 đến 15%.

05/07/2014