Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Dế Và Thỏ

Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Dế Và Thỏ
Ngày đăng: 12/02/2014

Ngôi nhà của Chi hội phó Phạm Hồng Hải - Chi hội 1, Hội Nông dân (HND) phường Phước Long (TP. Nha Trang) nằm sâu trong một con hẻm. Sống trong thành phố vậy mà anh vẫn gắn bó với nghề nông và tạo lập được kinh tế ổn định.

Hàng ngày, người dân trong khu phố thấy anh lặn lội đi cắt cỏ, hái rau về nuôi thỏ, nhặt nhạnh từng cọng rác từ quầy ép nước mía về làm “ổ” cho dế...

Cần cù, nhẫn nại và sáng tạo trong công việc đã giúp anh có được nguồn thu nhập ổn định, bảo đảm kinh tế gia đình. Anh còn giúp nhiều nông dân khác ổn định cuộc sống từ việc san sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi và cung cấp con giống. Đến nay, anh đã lập được nhóm liên kết bao tiêu thỏ và dế khá ổn định từ 10 hộ nông dân.

Vốn là thợ phân kim nhưng sức khỏe không phù hợp, ở nhà cũng không biết làm gì nên anh tập tành đầu tư nuôi thỏ. Những năm đầu, do thiếu kinh nghiệm nên anh gặp rất nhiều khó khăn. Dịch bệnh dẫn đến thỏ chết hàng loạt làm anh nao núng và phải nghỉ một thời gian dù đã làm hết cách.

Sau đó, anh bắt đầu gầy lại đàn thỏ. Trong khi đó, mô hình nuôi dế anh học được từ sự chuyển giao của HND phường vào năm 2009 nhưng cũng gian truân không kém. Năm sau, đàn dế phát triển tốt, tăng đàn, nhưng sau đó xuất hiện hiện tượng nhiễm bệnh và chết nhiều. Không thể duy trì được giống dế cũ lâu hơn, anh chuyển qua sản xuất giống dế chó với nhiều ưu thế: sức đề kháng cao, chóng lớn, thị trường chấp nhận...

Vật lộn với nghề qua bao vất vả, giờ đây, anh có đủ kinh nghiệm để phát triển 2 đối tượng nuôi là dế và thỏ. Đàn thỏ giữ vững số lượng 200 con thỏ sinh sản với tốc độ sinh sôi 400 thỏ con/tháng. Đàn dế phát triển không ngừng. Mỗi ngày, anh có 3 - 5kg dế bán ra thị trường.

Trang trại nuôi thỏ và dế ngày một phát triển với 20 chuồng thỏ và hàng chục thùng dế. Với giá bán ổn định (thỏ con 80.000 - 85.000 đồng/kg; thỏ sinh sản 110.000 - 120.000 đồng/kg; dế 120.000 đồng/kg (giá sỉ), mỗi năm, anh thu hàng trăm triệu đồng (từ thỏ hơn 100 triệu đồng/năm, từ dế 12 - 13 triệu đồng/tháng).

Sản phẩm có chất lượng đã tạo ra thị trường ổn định. Thỏ con được bao tiêu với đối tác Phân viện Thú y miền Trung, số lượng bình quân xuất bán 40 - 50 con/15 - 20 ngày, giá ổn định 85.000 đồng/kg. Anh cho biết, hiện nay, nhu cầu tiêu thụ thỏ tại thị trường Nha Trang rất cao nên không đủ sản phẩm cung ứng. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ dế rất mạnh, không chỉ cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu mà còn đáp ứng cho phong trào nuôi chim cảnh.

Kinh nghiệm từ nghề đã dạy cho anh nhiều bí quyết hay. Dù nuôi thỏ hay nuôi dế đều cần phải liên tục đổi giống để tránh nhiễm bệnh, nếu cứ giữ mãi giống ban đầu rất dễ sinh hiện tượng đồng huyết, dẫn đến thoái hóa đàn; đồng thời phải biết tận dụng vật liệu, thức ăn tự tạo, rẻ tiền để giảm chi phí...

Có thể nói, kiên trì, cần cù, sáng tạo, sâu sát với phong trào nông dân là điểm nổi bật của người Chi hội phó này.


Có thể bạn quan tâm

Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập Ngành tôm Việt Nam sẽ còn nhiều trắc trở trong thời hội nhập

Đó là ý kiến phát biểu của ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú tại hội thảo “Tác động của các FTAs đối với thương mại xuất nhập khẩu tôm Việt Nam”.

23/05/2015
4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao 4 tháng đầu năm, số lô tôm bị cảnh báo tăng cao

Chỉ 4 tháng đầu năm 2015, tổng số lô tôm xuất khẩu cả nước bị ba thị trường nhập khẩu chính là Mỹ, EU và Nhật Bản trả về do “vướng” chất cấm đã bằng gần 40% so với con số của cả năm ngoái, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

23/05/2015
Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3 Lo thiếu hụt nguồn nguyên liệu thủy sản quí 3

Xuất khẩu khó khăn, giá nguyên liệu tôm và cá tra xuống thấp cùng với dịch bệnh trên tôm hoành hành từ đầu năm tới nay khiến cho nông dân cắt giảm diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp lo lắng về khả năng thiếu nguồn nguyên liệu thủy sản xuất khẩu vào quí 3 sắp tới.

23/05/2015
Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới Đưa gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, gạo Việt Nam trở thành thương hiệu hàng đầu thế giới về chất lượng, an toàn thực phẩm.

23/05/2015
Ngành mía đường có nguy cơ vỡ trận Ngành mía đường có nguy cơ vỡ trận

Với không ít yếu kém từ khâu sản xuất, chế biến tới tiêu thụ, nhiều chuyên gia đánh giá, nếu không kịp thời khắc phục, chỉ vài năm tới khi kinh tế hội nhập sâu, đường ngoại ồ ạt tràn vào, ngành mía đường Việt Nam có thể sẽ bị đánh bật khỏi “cuộc chơi” và “dâng” toàn bộ thị trường cho các DN nước ngoài.

23/05/2015