Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu Gỗ & Tàu Sắt Bài Toán Kinh Tế Của Ngư Dân

Tàu Gỗ & Tàu Sắt Bài Toán Kinh Tế Của Ngư Dân
Ngày đăng: 26/08/2014

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản.

Đồng thời, nghị định cũng quy định tổ chức, cá nhân (chủ tàu) đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác thủy sản; tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản.

Theo nghị định này, chủ tàu đóng mới hay nâng cấp tàu được vay ngân hàng tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp; thời hạn vay tới 11 năm và lãi suất chủ tàu phải trả thấp nhất là 1%/năm và cao nhất chỉ là 3%/năm.

Đối với tàu hải sản xa bờ vỏ gỗ, thép được đóng mới, chủ tàu được vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả từ 1-3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù từ 4-6%/năm. Tàu vỏ gỗ công suất dưới 400CV được nâng cấp thành tàu có công suất từ 400CV trở lên được vay tối đa 70% giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Bên cạnh việc hào hứng đón nhận chính sách được vay tiền với lãi suất thấp, ngư dân vẫn còn không ít những lo lắng như tiền vay đóng tàu còn nợ của đầu nậu, tàu đã thế chấp cho chương trình thí điểm cũ, trách nhiệm khi tham gia vay... Ngoài ra, nghị định 67 tập trung phát triển hệ thống tàu sắt, nhằm đảm bảo sự chắc chắn, an toàn và tăng hiệu quả đánh bắt xa bờ. Công tác bảo dưỡng cũng là vấn đề mà ngư dân đặt mối lo ngại.

Nhiều ngư dân vẫn đang băn khoăn so sánh tính hiệu quả giữa tàu sắt và tàu gỗ. Chi phí một tàu sắt cao gấp đôi tàu gỗ với cùng công suất tương đương, cho dù được vay hỗ trợ thì ngư dân vẫn phải bỏ thêm phần vốn của mình không ít. Đối với tàu gỗ, ngư dân có thể đặt hàng tại bất cứ cơ sở nào và trực tiếp giám sát.

Công tác bảo dưỡng cùng là vấn đề mà ngư dân lo ngại. Xưa nay, ngư dân đã quen với việc kéo tàu gỗ lên bờ để bảo trì. Tàu sắt với trọng lượng lớn hơn rất nhiều sẽ gây trở ngại đáng kể.

Ngư dân sẽ không thể mang tàu sắt lên bờ theo phương pháp này.

Hơn nữa, kiến thức về bảo dưỡng tàu sắt cũng chưa phổ biến đối với nhiều ngư dân. Các kỹ thuật cạo hà, vá những vết hoen gỉ, sơn lườn vô cùng quan trọng đối với tàu sắt.

Có ý kiến cho rằng tàu vỏ gỗ rất phù hợp với nhiều loại lưới, bởi lẽ khi kéo lưới độ ma sát giữa lưới với tàu gỗ nhẹ hơn so với tàu sắt, nên tàu gỗ lâu hư hỏng hơn.

Xét về bài toán kinh tế, ngoài việc tàu sắt tốn nhiều tiền đầu tư hơn, chi phí bảo dưỡng hằng năm có thể là một con số rất lớn cho nhiều ngư dân. Chi phí xăng dầu cũng không thể không tính đến khi tàu sắt nặng hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn tàu gỗ.

Con tàu này được các ngư dân tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) mua cũ với giá 200 triệu đồng. Nếu là tàu sắt mới với công suất tương đương, trị giá có thể lên tới 2 tỉ đồng.

Nghị định 67 vừa ban hành và sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 8 tới đây, chủ trương của Chính phủ là hỗ trợ ở mức cao nhất để ngư dân sản xuất trên biển đạt hiệu quả. Sự hiện diện của ngư dân ở Hoàng Sa, Trường Sa chính là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia thiêng liêng. Tuy nhiên, mọi công tác để thực hiện chính sách này cần triển khai từng bước chu đáo, cẩn trọng để đạt hiệu quả tối đa.


Có thể bạn quan tâm

Huyện U Minh (Cà Mau) Khôi Phục Nguồn Lợi Cá Đồng Huyện U Minh (Cà Mau) Khôi Phục Nguồn Lợi Cá Đồng

Cá đồng từ lâu được xem là đặc sản của đất rừng U Minh; tuy nhiên sản lượng cá đã giảm nhiều so với trước đây. Nguyên nhân là do công tác quản lý và bảo vệ chưa thật sự hiệu quả, tình trạng bắt bằng phương pháp “xiệt điện” cũng khiến một lượng lớn cá giống bị hủy diệt. Tình trạng bắt cá non trong mùa sinh sản cũng là một trong những nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn lợi cá đồng của huyện U Minh.

07/10/2014
Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thuỷ Sản Đột Phá Từ Khâu Con Giống Phát Triển Nghề Nuôi Trồng Thuỷ Sản Đột Phá Từ Khâu Con Giống

Với nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi, Quảng Ninh là tỉnh sở hữu nhiều tiềm năng rất lớn về nuôi trồng thuỷ sản. Thế nhưng, việc sản xuất và cung ứng giống thuỷ sản tại chỗ trên địa bàn tỉnh hiện còn rất nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của người nuôi.

07/10/2014
Khai Thác Thủy Sản Cần Quy Hoạch Lại Ngành Nghề Khai Thác Thủy Sản Cần Quy Hoạch Lại Ngành Nghề

Dẫn đầu cả nước về số tàu thuyền cũng như sản lượng thủy sản được khai thác, đánh bắt nhưng khi nhắc đến Quảng Ngãi, người ta lại nghĩ ngay đến… thợ lặn hoặc các đôi tàu giã cào cao tốc, những nghề vốn không được khuyến khích phát triển hiện nay.

07/10/2014
Nước Lũ Lên Xuống Thất Thường Ảnh Hưởng Đến Vùng Nuôi Tôm Tam Nông (Đồng Tháp) Nước Lũ Lên Xuống Thất Thường Ảnh Hưởng Đến Vùng Nuôi Tôm Tam Nông (Đồng Tháp)

Một số nông dân ngỡ rằng năm nay nước lớn hơn mọi năm, bởi mới giữa tháng 7 âm lịch, nước đã cao hơn cùng kỳ năm 2013 gần cả thước. Thế nhưng, bước sang đầu tháng 8 âm lịch, mực nước xuống hơn nửa thước so tháng 7. Con nước cứ diễn biến bất thường liên tục từ đầu mùa lũ đến giờ khiến các hộ nuôi tôm gặp không ít khó khăn.

07/10/2014
Huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) Mở Rộng Diện Tích Nuôi Tôm He Chân Trắng Huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) Mở Rộng Diện Tích Nuôi Tôm He Chân Trắng

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hóa cho biết: từ đầu tháng 6 đến nay, các chủ ao đầm đã tiến hành thu hoạch tôm thương phẩm vụ 1 và vụ 2. Năng suất bình quân đạt 13 tấn/1ha/vụ, giảm gần 4 tấn/1ha/vụ so với năm 2013.

07/10/2014