Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu Gỗ & Tàu Sắt Bài Toán Kinh Tế Của Ngư Dân

Tàu Gỗ & Tàu Sắt Bài Toán Kinh Tế Của Ngư Dân
Ngày đăng: 26/08/2014

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản.

Đồng thời, nghị định cũng quy định tổ chức, cá nhân (chủ tàu) đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác thủy sản; tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản.

Theo nghị định này, chủ tàu đóng mới hay nâng cấp tàu được vay ngân hàng tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp; thời hạn vay tới 11 năm và lãi suất chủ tàu phải trả thấp nhất là 1%/năm và cao nhất chỉ là 3%/năm.

Đối với tàu hải sản xa bờ vỏ gỗ, thép được đóng mới, chủ tàu được vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả từ 1-3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù từ 4-6%/năm. Tàu vỏ gỗ công suất dưới 400CV được nâng cấp thành tàu có công suất từ 400CV trở lên được vay tối đa 70% giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Bên cạnh việc hào hứng đón nhận chính sách được vay tiền với lãi suất thấp, ngư dân vẫn còn không ít những lo lắng như tiền vay đóng tàu còn nợ của đầu nậu, tàu đã thế chấp cho chương trình thí điểm cũ, trách nhiệm khi tham gia vay... Ngoài ra, nghị định 67 tập trung phát triển hệ thống tàu sắt, nhằm đảm bảo sự chắc chắn, an toàn và tăng hiệu quả đánh bắt xa bờ. Công tác bảo dưỡng cũng là vấn đề mà ngư dân đặt mối lo ngại.

Nhiều ngư dân vẫn đang băn khoăn so sánh tính hiệu quả giữa tàu sắt và tàu gỗ. Chi phí một tàu sắt cao gấp đôi tàu gỗ với cùng công suất tương đương, cho dù được vay hỗ trợ thì ngư dân vẫn phải bỏ thêm phần vốn của mình không ít. Đối với tàu gỗ, ngư dân có thể đặt hàng tại bất cứ cơ sở nào và trực tiếp giám sát.

Công tác bảo dưỡng cùng là vấn đề mà ngư dân lo ngại. Xưa nay, ngư dân đã quen với việc kéo tàu gỗ lên bờ để bảo trì. Tàu sắt với trọng lượng lớn hơn rất nhiều sẽ gây trở ngại đáng kể.

Ngư dân sẽ không thể mang tàu sắt lên bờ theo phương pháp này.

Hơn nữa, kiến thức về bảo dưỡng tàu sắt cũng chưa phổ biến đối với nhiều ngư dân. Các kỹ thuật cạo hà, vá những vết hoen gỉ, sơn lườn vô cùng quan trọng đối với tàu sắt.

Có ý kiến cho rằng tàu vỏ gỗ rất phù hợp với nhiều loại lưới, bởi lẽ khi kéo lưới độ ma sát giữa lưới với tàu gỗ nhẹ hơn so với tàu sắt, nên tàu gỗ lâu hư hỏng hơn.

Xét về bài toán kinh tế, ngoài việc tàu sắt tốn nhiều tiền đầu tư hơn, chi phí bảo dưỡng hằng năm có thể là một con số rất lớn cho nhiều ngư dân. Chi phí xăng dầu cũng không thể không tính đến khi tàu sắt nặng hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn tàu gỗ.

Con tàu này được các ngư dân tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) mua cũ với giá 200 triệu đồng. Nếu là tàu sắt mới với công suất tương đương, trị giá có thể lên tới 2 tỉ đồng.

Nghị định 67 vừa ban hành và sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 8 tới đây, chủ trương của Chính phủ là hỗ trợ ở mức cao nhất để ngư dân sản xuất trên biển đạt hiệu quả. Sự hiện diện của ngư dân ở Hoàng Sa, Trường Sa chính là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia thiêng liêng. Tuy nhiên, mọi công tác để thực hiện chính sách này cần triển khai từng bước chu đáo, cẩn trọng để đạt hiệu quả tối đa.


Có thể bạn quan tâm

Dũng “Bồ Câu” Và Hành Trình Trở Thành Ông Chủ Dũng “Bồ Câu” Và Hành Trình Trở Thành Ông Chủ

Nếu không được ông Phan Văn Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Vĩnh Phú cho biết trước thì chúng tôi khó có thể nghĩ đó là một ông chủ đang sở hữu gần 20 trại nuôi chim bồ câu đặt tại 6 tỉnh, thành và còn là ông chủ của 4 nhà hàng ở Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

10/12/2014
Thêm Một Hướng Làm Giàu Cho Nông Dân Bắc Bình (Bình Thuận) Thêm Một Hướng Làm Giàu Cho Nông Dân Bắc Bình (Bình Thuận)

Trạm đã tổ chức khảo sát địa bàn, nhận thấy các hộ đăng ký nhận nuôi ở hai xã Phan Hiệp và Phan Điền có đầy đủ điều kiện để chăm sóc và phát triển đàn dê, như có đủ diện tích đất để làm bãi chăn thả và trồng cỏ, thuận lợi đường giao thông, có khả năng đầu tư phù hợp với yêu cầu kỹ thuật và nội dung của mô hình.

10/12/2014
Hiệu Quả Cao Từ Vụ Đông Ở Mỹ Đức (Hà Nội) Hiệu Quả Cao Từ Vụ Đông Ở Mỹ Đức (Hà Nội)

Vụ Đông năm 2014, xã Mỹ Thành gieo trồng 234ha cây trồng các loại, trong đó có tới 232ha đậu tương, còn lại là rau màu. Do phù hợp với đồng đất nơi đây nên cây đậu tương cho hiệu quả kinh tế cao, trung bình gấp 1,5 – 2 lần so với cấy lúa truyền thống. Vì vậy, từ nhiều năm nay, người dân Mỹ Thành đã đưa diện tích cây đậu tương gieo trồng vụ Đông lên cao.

10/12/2014
Lễ Ký Kết Chuyển Giao Công Nghệ Trồng Nấm Lễ Ký Kết Chuyển Giao Công Nghệ Trồng Nấm

Theo đó, Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học sẽ chuyển giao toàn bộ quy trình sản xuất, cách ương cấy meo, tạo phôi 7 loại nấm ăn và nấm dược liệu cho phía Công ty TNHH MTV dịch vụ phát triển nông nghiệp Đồng Tháp. Buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH MTV dịch vụ phát triển nông nghiệp Đồng Tháp và Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học kết thúc tốt đẹp với sự thống nhất cao giữa hai bên.

10/12/2014
Hỗ Trợ Hợp Tác Xã Hành Tím Vĩnh Châu Tìm Kiếm Thị Trường Trong Và Ngoài Nước Hỗ Trợ Hợp Tác Xã Hành Tím Vĩnh Châu Tìm Kiếm Thị Trường Trong Và Ngoài Nước

Theo lãnh đạo Hợp tác xã (HTX) hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), hiện đơn vị có 60 hộ xã viên với diện tích sản xuất khoảng 40 ha, cho sản lượng hành thương phẩm khoảng 720 tấn. Từ khi được thành lập cuối tháng 3/2014 đến nay, HTX hành tím Vĩnh Châu đã có dịp tham gia nhiều đoàn xúc tiến thương mại trong, ngoài nước và các cuộc hội chợ để giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường.

10/12/2014