Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tàu Gỗ & Tàu Sắt Bài Toán Kinh Tế Của Ngư Dân

Tàu Gỗ & Tàu Sắt Bài Toán Kinh Tế Của Ngư Dân
Ngày đăng: 26/08/2014

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó quy định chính sách về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản.

Đồng thời, nghị định cũng quy định tổ chức, cá nhân (chủ tàu) đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác thủy sản; tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản.

Theo nghị định này, chủ tàu đóng mới hay nâng cấp tàu được vay ngân hàng tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp; thời hạn vay tới 11 năm và lãi suất chủ tàu phải trả thấp nhất là 1%/năm và cao nhất chỉ là 3%/năm.

Đối với tàu hải sản xa bờ vỏ gỗ, thép được đóng mới, chủ tàu được vay tối đa từ 70% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả từ 1-3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù từ 4-6%/năm. Tàu vỏ gỗ công suất dưới 400CV được nâng cấp thành tàu có công suất từ 400CV trở lên được vay tối đa 70% giá trị nâng cấp tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Bên cạnh việc hào hứng đón nhận chính sách được vay tiền với lãi suất thấp, ngư dân vẫn còn không ít những lo lắng như tiền vay đóng tàu còn nợ của đầu nậu, tàu đã thế chấp cho chương trình thí điểm cũ, trách nhiệm khi tham gia vay... Ngoài ra, nghị định 67 tập trung phát triển hệ thống tàu sắt, nhằm đảm bảo sự chắc chắn, an toàn và tăng hiệu quả đánh bắt xa bờ. Công tác bảo dưỡng cũng là vấn đề mà ngư dân đặt mối lo ngại.

Nhiều ngư dân vẫn đang băn khoăn so sánh tính hiệu quả giữa tàu sắt và tàu gỗ. Chi phí một tàu sắt cao gấp đôi tàu gỗ với cùng công suất tương đương, cho dù được vay hỗ trợ thì ngư dân vẫn phải bỏ thêm phần vốn của mình không ít. Đối với tàu gỗ, ngư dân có thể đặt hàng tại bất cứ cơ sở nào và trực tiếp giám sát.

Công tác bảo dưỡng cùng là vấn đề mà ngư dân lo ngại. Xưa nay, ngư dân đã quen với việc kéo tàu gỗ lên bờ để bảo trì. Tàu sắt với trọng lượng lớn hơn rất nhiều sẽ gây trở ngại đáng kể.

Ngư dân sẽ không thể mang tàu sắt lên bờ theo phương pháp này.

Hơn nữa, kiến thức về bảo dưỡng tàu sắt cũng chưa phổ biến đối với nhiều ngư dân. Các kỹ thuật cạo hà, vá những vết hoen gỉ, sơn lườn vô cùng quan trọng đối với tàu sắt.

Có ý kiến cho rằng tàu vỏ gỗ rất phù hợp với nhiều loại lưới, bởi lẽ khi kéo lưới độ ma sát giữa lưới với tàu gỗ nhẹ hơn so với tàu sắt, nên tàu gỗ lâu hư hỏng hơn.

Xét về bài toán kinh tế, ngoài việc tàu sắt tốn nhiều tiền đầu tư hơn, chi phí bảo dưỡng hằng năm có thể là một con số rất lớn cho nhiều ngư dân. Chi phí xăng dầu cũng không thể không tính đến khi tàu sắt nặng hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn tàu gỗ.

Con tàu này được các ngư dân tại thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) mua cũ với giá 200 triệu đồng. Nếu là tàu sắt mới với công suất tương đương, trị giá có thể lên tới 2 tỉ đồng.

Nghị định 67 vừa ban hành và sẽ có hiệu lực vào ngày 25 tháng 8 tới đây, chủ trương của Chính phủ là hỗ trợ ở mức cao nhất để ngư dân sản xuất trên biển đạt hiệu quả. Sự hiện diện của ngư dân ở Hoàng Sa, Trường Sa chính là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia thiêng liêng. Tuy nhiên, mọi công tác để thực hiện chính sách này cần triển khai từng bước chu đáo, cẩn trọng để đạt hiệu quả tối đa.


Có thể bạn quan tâm

Được mùa lúa hè thu Được mùa lúa hè thu

Mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, các loại sâu bệnh bùng phát nhiều đợt, nhưng nhờ triển khai hiệu quả các biện pháp nên vụ lúa hè thu này Quảng Nam cơ bản được mùa.

05/09/2015
Hỗ trợ nhiên liệu bám biển nghề câu mực khơi không được nhận tối đa Hỗ trợ nhiên liệu bám biển nghề câu mực khơi không được nhận tối đa

Hiện tại, nghề câu mực khơi của ngư dân Quảng Nam chưa được nhận hỗ trợ nhiên liệu tối đa là 4 chuyến biển/năm theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa (gọi tắt là Quyết định 48).

05/09/2015
 Cá tra lại bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ Cá tra lại bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ra phán quyết sơ bộ mức thuế chống bán phá giá lần thứ 11 đối với cá tra philê đông lạnh của Việt Nam.

05/09/2015
Dừng thu thuế xuất khẩu với sắn Dừng thu thuế xuất khẩu với sắn

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư để dừng lưu hành một thông tư khác vừa mới ban hành liên quan đến mức thuế suất thuế xuất khẩu sắn. Theo đó, mức thuế mới của mặt hàng này giảm từ 5% xuống còn 0%.

05/09/2015
Nông dân trồng càphê không mặn mà với gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng Nông dân trồng càphê không mặn mà với gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, phần lớn các nông hộ chủ yếu sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay mượn bạn bè, người thân trồng tái canh càphê, không “mặn mà” với nguồn vốn vay của Agribank (Agribank) trong gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng.

05/09/2015