Sau Tết, Rau Xanh Tăng Giá Vẫn Hút Hàng

Giá tất cả các loại thực phẩm từ thịt, cá đến rau, củ, quả… ngoài thị trường đều tăng giá (10-30%), trong khi siêu thị giá tốt hơn.
Sáng mùng 4 tết, không khí tại chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh đã nhộn nhịp như ngày thường, hầu hết các mặt hàng đều có mặt.
Khi tôi hỏi sao không nghỉ tết mà bán sớm vậy? Các tiểu thương khu vực kinh doanh rau củ và nông sản cho biết: Những ngày tết, ai cũng ngán các loại thức ăn chế biến từ thịt, cá, rồi ngày nào cũng rượu bia, lúc này, rau là lựa chọn số 1.
Chính vì thế, phải tranh thủ ra bán sớm. Và họ đã phán đoán đúng tình hình. “Bình thường, ở đây bán đến 7 giờ tối. Nhưng mấy ngày nay, tôi bán đến trưa là hết sạch. Hôm nào khỏe, bán luôn cữ chiều. Kiếm kha khá”, người phụ nữ tên Tuyết, tay cân rau cho khách, miệng nói liến thoắng.
Không chỉ hút hàng, giá các mặt hàng rau củ quả như cải bắp, bí xanh, rau muống, mồng tơi, đậu que, khổ qua, đậu bắp…cũng tăng hơn so với những ngày giáp tết từ 20 – 30%.
Ngày bình thường, một cây rau xà lách chỉ 1 ngàn đồng, nhưng nay tăng lên 1,5-2 ngàn đồng. Rau sống 20 ngàn đồng/kg, trong khi ngày 30 tết giá cao nhất chỉ 13-14 ngàn đồng. Cà rốt 16.000đ/kg, bắp cải, cải ngọt 10.000đ/kg, bắp cải trắng 12.000đ/kg (cao hơn từ 2-3 nghìn đồng/kg).
“Giá tăng là do nhà xe, họ tăng chi phí vận chuyển lên từ 30 -40% nên chúng tôi buộc phải tăng giá, nhà vườn cũng tăng, thực ra chúng tôi cũng chẳng lời hơn ngày thường bao nhiêu, chỉ sướng cái là bán nhanh hết thôi. Mà anh thấy đấy, những ngày tết mọi người nghỉ ngơi ở nhà, đi chơi, còn chúng tôi vẫn phải dãi nắng giữa trời như này, tăng giá chút cũng phải thôi”, bà Tuyết tiếp tục cao giọng phân tích.
Những ngày này, ngoài rau xanh, các loại tôm, cá là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ. Nhưng rất nhiều ngư dân cũng nghỉ tết, khiến lượng hàng về giảm hẳn. Đồng nghĩa với việc giá bị đội lên.
Tại chợ Gò Vấp, giá một kg cá lóc nuôi có giá từ 70-85 ngàn đồng, trong khi ngày thường giá chỉ trên 50 ngàn đồng/kg. Các loại cá biển như cá nục, thu, ngừ hay cá da trơn nước ngọt như trê, tra…đều tăng giá tương tự.
Trong số các mặt hàng tăng giá, thịt heo là loại thực phẩm tăng giá nhẹ nhất. Tại hai chợ thịt lợn Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) hay An Lạc (Q.Bình Tân), sản lượng thịt cung ứng cho các chợ bán lẻ khá dồi dào do sẵn nguồn cung nên giá đã thấp hơn những ngày trước tết khá nhiều, chỉ còn tăng nhẹ, 45 – 50 nghìn đồng/kg (cân móc hàm).
Còn tại chợ bán lẻ Hòa Bình, quận 5, 1 kg thịt heo phi lê có giá từ 70-90 ngàn đồng/kg tùy loại, cao hơn ngày thường chỉ vài ngàn đồng/kg.
Theo ghi nhận, năm nay hầu hết các siêu thị lớn trong thành phố như hệ thống Big C, Co-opmart, Lotte Mart, chỉ nghỉ tết ngày mùng 1, từ sáng mùng 2 đã mở cửa bán trở lại, các mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất vẫn là các loại rau, củ quả và tôm cá.
Do không tăng giá hoặc chỉ tăng nhẹ nên nhiều mặt hàng rẻ hơn bên ngoài, đã góp phần bình ổn giá thị thường.
Có thể bạn quan tâm

Năm tháng đầu năm nay, XK tôm của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 89,1 triệu USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), giá tôm Việt Nam hiện nay đang cao hơn so với giá NK trung bình của Hàn Quốc, và cũng cao hơn so với giá tôm của Ấn Độ khoảng 2 USD/kg và cao hơn của Trung Quốc 4 - 5 USD/kg.

Đuổi kịp xu hướng phát triển của nền kinh tế nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng, nghề chăn nuôi gà truyền thống ở Thanh Chương (Nghệ An) đang được chuyển đổi theo hướng thương mại hoá. Trên nền tảng sẵn có vững chãi với điều kiện tự nhiên và con người thuận lợi, nuôi gà quy mô lớn đang mở ra cho người nông dân Thanh Chương một lối đi mới rất đáng để hy vọng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, thời gian qua, ngành nông nghiệp thành phố tập trung xây dựng các quy hoạch, chương trình, đề án, dự án nhằm thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành chăn nuôi.

Theo thống kê của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, doanh thu của công ty đạt hơn 2.300 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2014. Hiện nay, thị trường xuất khẩu yến sào Khánh Hòa đang khởi sắc, phát triển mạnh mẽ với hệ thống khách hàng mới, tiềm năng ở Canada, Úc, Nhật Bản...

Từ sau tết đến nay, giá heo hơi liên tục giảm và chưa có dấu hiệu tăng trở lại, nên nhiều hộ chăn nuôi chọn cách giảm đàn hoặc chuyển sang nuôi heo sinh sản để cầm cự.