Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sản Phẩm Mới Cho Ngư Dân

Sản Phẩm Mới Cho Ngư Dân
Ngày đăng: 30/12/2013

Cty CP Công nghiệp tàu thủy (CNTT) Sông Đào (Nam Định) là đơn vị thành viên của Tổng Cty CNTT Phà Rừng. Là đơn vị có trên 45 năm truyền thống trong đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Với tổng diện tích mặt bằng gần 10ha, hạ tầng cơ sở và hệ thống máy móc trang thiết bị đã được đầu tư nâng cấp cùng với đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật đóng tàu được đào tạo chính quy và trải qua nhiều năm kinh nghiệm.

Sản phẩm của Cty đã có mặt tại 34 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và luôn được khách hàng đánh giá cao. Cty đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Theo khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy Việt Nam, tàu đánh cá truyền thống của ngư dân trong nước hiện tại chủ yếu là tàu vỏ gỗ, đóng thủ công tại các làng nghề. Vật liệu sử dụng để đóng các tàu này gần như không được kiểm soát, không đảm bảo an toàn cho ngư dân và gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng loại tàu này, nhất là khi đánh bắt tại các ngư trường xa bờ. Nhằm hỗ trợ cho ngư dân tăng hiệu quả lao động, đảm bảo an toàn khai thác nguồn lợi xa bờ kết hợp với bảo vệ chủ quyền đất nước, Chính phủ có chủ trương thí điểm hỗ trợ ngư dân “Chuyển đổi tàu đánh cá từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép” khai thác thủy sản xa bờ. Tổng Cty CNTT Phà Rừng đã xây dựng Đề án đóng thí điểm một số tàu mẫu đánh cá vỏ thép.

Cty CP CNTT Sông Đào được giao đóng mẫu tàu cá vỏ thép lưới rê thiết kế V011 do Cty CP Kỹ thuật đóng tàu Vinashin thiết kế, đơn vị giám sát là Trung tâm Đăng kiểm và Tư vấn nghề cá (Bộ NN và PTNT). Ngày 10-10-2013, Cty đã tổ chức khởi công đóng tàu mẫu đánh cá vỏ thép lưới rê số 1 thiết kế V011 cho ngư dân xã Hải Chính (Hải Hậu).

Tàu mẫu đánh cá vỏ thép lưới rê số 1, thiết kế V011 có chiều dài lớn nhất 25,46m; chiều rộng thiết kế 6,5m; chiều cao mạn 3,1m; lượng chiếm nước 152,53 tấn; tốc độ lớn nhất ở chế độ chạy tự do trong điều kiện tiêu chuẩn theo thiết kế 10 hải lý/giờ. Tàu được trang bị máy chính YANMAR Model 6LX-ET, công suất 650PS/1900rpm; hộp số Model: MGN 86DLX-1, tỷ số truyền 3.06/1. Máy phụ YANMAR Model: 4LM-DT công suất 80PS/3000rpm và tổ hợp máy phát điện công suất 5kW/h.

Sau hơn 2 tháng thi công, tàu mẫu đánh cá vỏ thép lưới rê số 1, thiết kế V011, được hoàn thành và được Trung tâm Đăng kiểm và tư vấn nghề cá (Bộ NN và PTNT) nghiệm thu chuyển bước công nghệ và đánh giá cao trong bước nghiệm thu thử đường dài ngày 23-12-2013. Con tàu sẽ được bàn giao cho ngư dân xã Hải Chính đưa vào hoạt động, đồng thời Cty tổ chức lễ “cắt tôn” khởi công, thi công tiếp tàu mẫu đánh cá vỏ thép lưới rê số 2 thiết kế V011.

Với mẫu tàu đánh cá vỏ thép thiết kế V011 đưa vào hoạt động sẽ từng bước thay thế tàu đánh cá vỏ gỗ, góp phần hiện đại hoá phương tiện khai thác nguồn lợi thuỷ sản xa bờ, giúp ngư dân mở rộng ngư trường.


Có thể bạn quan tâm

Nông nghiệp cận đô thị chưa đạt được kỳ vọng Nông nghiệp cận đô thị chưa đạt được kỳ vọng

Phát triển nông nghiệp cận đô thị là 1 trong 4 chương trình sản xuất nông nghiệp khuyến khích theo nội dung Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 28/4/2011 của Tỉnh ủy. Đến nay, mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng chương trình sản xuất nông nghiệp khuyến khích này còn rất nhiều khó khăn phải khắc phục.

01/06/2015
Được mùa ghẹ Được mùa ghẹ

Hơn một tháng nay, tại nhiều vùng quê bãi ngang ven biển, ngư dân làm các nghề giã cào, lưới, đặt rập… khai thác được ghẹ và các loại giáp với số lượng đột biến.

01/06/2015
Sản xuất lúa hè thu chật vật trong nắng nóng Sản xuất lúa hè thu chật vật trong nắng nóng

Những ngày qua, trời tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, bà con nông dân huyện Núi Thành vào vụ sản xuất lúa hè thu với nhiều khó khăn...

01/06/2015
Khai thác hải sản trên biển sản lượng thấp Khai thác hải sản trên biển sản lượng thấp

Sản lượng khai thác hải sản của Quảng Nam trong 2 tháng đầu tiên của vụ sản xuất chính cũng như sản lượng khai thác hải sản từ đầu năm đến nay đều thấp hơn cùng kỳ.

01/06/2015
Ra khơi phải tháo dỡ cabin tàu Ra khơi phải tháo dỡ cabin tàu

Do khổ thông thuyền thấp, cầu Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vô tình trở thành vật cản, chia cắt luồn lạch di chuyển, khiến tàu thuyền của ngư dân thôn Thạnh Đức 1 không về được đầm Nước Mặn để neo trú. Không chịu “đầu hàng” trước trở ngại, ngư dân nơi đây đã nảy ra sáng kiến làm cabin “hai tầng”, có thể tháo rời tầng trên nhằm dễ dàng hạ độ cao, giúp tàu vượt “gầm cầu” thấp, tiến ra biển lớn.

01/06/2015