Sản Lượng Xuất Khẩu Cá Tra Của Việt Nam Đang Tăng Trở Lại

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết quý 3, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,276 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2013.
Cá tra hiện vẫn duy trì đứng ở vị trí thứ 2 sau tôm, chiếm 22% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Tuy có sự sụt giảm 5,8% về tỷ trọng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng EU và Mỹ vẫn là hai thị trường lớn nhất nhập khẩu cá tra Việt Nam; trong đó EU chiếm 20,4% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này.
Tây Ban Nha vẫn duy trì vị trí dẫn đầu nhập khẩu cá tra trong khối EU, tiếp đến là Hà Lan, Đức và Anh.
Theo VASEP, xuất khẩu cá tra sang EU giảm trong nhiều năm gần đây nên các doanh nghiệp cá tra Việt Nam vẫn đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới khác nhằm bù đắp vào khối lượng sụt giảm tại thị trường này.
Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu cá tra đứng thứ 2, với hơn 240 triệu USD, chiếm 18,9% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra.
Theo Cục Nghề cá Mỹ (NMFS), Việt Nam vẫn duy trì là nước xuất khẩu cá tra và cá da trơn hàng đầu vào thị trường Mỹ, chiếm 92,7% tổng khối lượng. Giá trung bình cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 3,09 USD/kg, tăng 1,29% so với cùng kỳ năm 2013.
Là một trong ba thị trường nhập khẩu cá tra lớn từ Việt Nam, ASEAN vẫn duy trì mức tăng trưởng dương từ đầu năm đến nay. Xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt giá trị hơn 102 triệu USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2013, riêng quý 3/2014 đạt giá trị 30,48 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2013.
Thái Lan là nước nhập khẩu cá tra nhiều nhất trong khối này, tiếp đến là Singapore và Philippines.
Trước đó, do nhu cầu thị trường xuất khẩu chưa có dấu hiệu khả quan cộng với những khó khăn sản xuất trong nước, nên VASEP đã dự báo xuất khẩu cá tra trong quý 3 sẽ vẫn tiếp tục giảm nhẹ (1%).
Thêm vào đó, trong sáu tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra (đạt trên 824 triệu USD) giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái thì cá tra phục hồi trong thời gian qua đã chứng minh cho những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc mở rộng, phát triển thị trường.
Có thể bạn quan tâm

Năm nay, anh Lê Hữu Trường đã bước sang tuổi 34, vậy mà anh vẫn chưa tính đến chuyện lập gia đình. Tìm hiểu mới biết, chàng kỹ sư này đang mải mê làm giàu từ vườn chanh hoa tím cùng với việc nghiên cứu, xử lý và điều trị các loại bệnh trên cây trồng.

Hội nghị kết nối nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giữa TP. Hà Nội và 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng diễn ra tại Phan Thiết vào ngày 18/9/2014. Tại đây, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hà Nội cho hay, quả thanh long lưu chuyển qua hai chợ đầu mối chủ yếu tại thủ đô để tiêu thụ vào khoảng 130 tấn/ngày.

Nếu sắp tới không mưa nhiều, không gió bão thì vùng cao su ở Đức Linh, Tánh Linh năm nay khả năng trúng mùa. Tuy nhiên, không có tín hiệu nào để người trồng cao su ở đây hy vọng giá mủ sẽ lên (trong thời gian cạo kéo dài) từ nay đến tết.

Đây là cơ hội hiếm có để các địa phương tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng cũng như xúc tiến quảng bá, tiếp cận thị trường Hà Nội đối với sản phẩm lợi thế của từng vùng miền. Tại hội nghị, nhiều đặc sản của 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng đã tranh thủ “chào hàng” đến các đơn vị chức năng, doanh nghiệp tại Hà Nội.

Chúng tôi trở lại cơ sở đóng tàu Lộc Minh tại phường Hưng Long (Phan Thiết) vào những ngày đầu tháng 9/2014 tìm hiểu việc vay vốn đóng tàu của ngư dân theo Nghị định 67/2014 có gì trở ngại? Tiếng đục, đẽo lách cách, tiếng cưa máy xè xè đều đặn, tiếng cười nói râm ran…, khiến cho cơ sở đóng tàu Lộc Minh trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết.