Phát Triển Diện Tích Nuôi Cá Lóc

Hình thành từ năm 1990, Tam Nông (Đồng Tháp) là địa phương có vùng nuôi cá lóc sớm nhất và nhiều nhất của tỉnh. Năm 2012, toàn huyện có 52 hộ nuôi cá lóc với diện tích 60ha, sản lượng gần 14.000 tấn, tập trung nhiều nhất ở xã Phú Thọ gần 30ha, trở thành làng nghề truyền thống của huyện.
Ông Tư Lai ở xã Phú Thọ là một trong những người theo nghề nuôi cá lóc sớm nhất của huyện. Hiện nay, ông nuôi 3.000 m2 mặt nước cá lóc. Ông cho biết, trước kia không có cá lóc giống, chỉ xúc cá ròng ròng để nuôi, thức ăn là các loại cá tạp ngoài tự nhiên rất nhiều. Năm 1997, bắt đầu nuôi cá môi trề cho ăn bằng cá biển, nhưng thịt cá bị tanh. Sau này chuyển sang giống cá lóc đầu nhím mua từ La Ngà, nuôi bằng thức ăn công nghiệp, thịt cá thơm hơn được người tiêu dùng ưa chuộng.
Theo ông, mùa vụ nuôi cá lóc gần như quanh năm, tuy nhiên đến mùa nước thì nghỉ do mùa này cá đồng nhiều, giá cá rẻ, nuôi cá lóc không có lời. Cá lóc thu hoạch được chế biến thành khô hoặc bán cá tươi đi thành phố Hồ Chí Minh và Campuchia. Hiện nay do tình hình dịch cúm gia cầm, dịch bệnh trên đàn gia súc nhiều nên số lượng tiêu thụ cá tăng lên, giá cá lóc cũng tăng khoảng trên dưới 40.000 đồng/kg, có lúc tăng lên 45.000 - 50.000 đồng/kg.
Toàn huyện hiện có 11 cơ sở chế biến khô thủ công, 1 cơ sở chế biến khô bằng máy sấy đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, các hệ thống chợ, siêu thị ở các đô thị lớn rất ưa chuộng các loại sản phẩm này. Để phát triển ngành nghề nuôi và chế biến khô cá lóc, huyện Tam Nông đang quy hoạch vùng nuôi lên 200ha, phát triển thêm các cơ sở chế biến khô, nhằm đẩy mạnh việc tiêu thụ cá nguyên liệu của huyện, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân.
Có thể bạn quan tâm

Tại tỉnh Hậu Giang, giá mía đã tăng cao trở lại từ 10 - 15% so với vụ trước. Đây là một tin vui với người dân trồng mía, sau nhiều năm giá mía nguyên liệu giảm mạnh.

Diễn ra đồng thời ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25/9- 4/10, Tuần nhận diện hàng Việt Nam là cơ hội để các doanh nghiệp (DN) thông tin, giới thiệu, quảng bá, bán các sản phẩm hàng hóa có chất lượng sản xuất tại Việt Nam.

Từ “cánh đồng mẫu lớn” của Công ty CP vật tư nông nghiệp An Giang (AGPPS) năm 2007 chỉ 200ha, đến năm 2015, “cánh đồng lớn”, “cánh đồng liên kết” đã phát triển mạnh ra nhiều tỉnh, thành với khoảng 290.000ha.

Những năm gần đây, nhiều mô hình mới trong sản xuất nông nghiệp đã và đang được triển khai ở khắp các địa phương trong tỉnh, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, tăng năng suất, sản lượng cây trồng và thu nhập cho người dân.

Ảnh hưởng của cơn bão số 3 kèm mưa to, gió mạnh vừa qua đã khiến nhiều diện tích rau trong tỉnh bị dập nát, hư hỏng. Người trồng rau vì thế cũng phập phồng, lo lắng khi quyết định xuống giống rau vụ đông, bởi mùa mưa bão đã bắt đầu...