Nuôi Rắn Sinh Sản Lãi Khá

Mỗi năm anh Bằng xuất bán từ 5.000 - 6.000 rắn con, bán với giá 60.000 - 200.000 đ/con, trừ chi phí thu lãi từ 250 - 300 triệu đ/năm.
Anh Bùi Hoàng Bằng, 34 tuổi ở ấp 2, xã Thạnh Hòa (Phụng Hiệp, Hậu Giang) không chỉ là cán bộ tận tụy trong công việc mà còn là một thanh niên luôn có ý chí vươn lên và quyết tâm làm giàu.
Vài năm trở lại đây, người dân trong và ngoài vùng đều biết đến mô hình nuôi rắn hiệu quả của anh Bằng.
Anh tâm sự: "Khi mới lập gia đình, ngoài làm công việc nhà nước tôi đã tận dụng thời gian rảnh rỗi để SX. Đầu năm 2009 tôi đầu tư gần 50 triệu đồng xây chuồng nuôi 150 con thỏ. Do thiếu kinh nghiệm nên thất bại. Không từ bỏ quyết tâm, cuối 2009 tôi quyết định chuyển sang đầu tư nuôi rắn ri cá, ri voi cho kết quả khả quan".
Ban đầu thấy bà con trong vùng đặt dớn có rắn con nên anh Bằng mua 50 con để nuôi thử nghiệm, năm đầu tiên thu nhập trên 30 triệu đồng. Thấy việc nuôi rắn có hiệu quả nên anh mở rộng mô hình.
Lựa chọn loài vật nuôi phù hợp và cách tính nhạy bén để phát triển kinh tế gia đình, anh Bằng so sánh, nuôi rắn ri cá có lợi thế và lợi nhuận hơn rắn ri voi, chi phí đầu tư về con giống, thức ăn nhẹ hơn nhiều mà giá bán của 2 loại này chênh lệch không quá lớn.
Rắn ri voi thương phẩm bán với giá 800.000 đ/kg, 100.000 đ/con (rắn giống), rắn ri cá 600.000 đ/kg, 60.000 đ/con. Đầu tư cho 1 kg rắn ri cá khoảng 190.000 - 210.000 đ, rắn ri voi 420.000 đ.
Theo anh Bằng, rắn ri cá là loại dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, kháng bệnh tốt. Nguồn thức ăn đa dạng, nhu cầu thị trường nhiều và ổn định. Nuôi rắn đẻ 1 tuần cho ăn 1 lần, rắn thịt 3 ngày cho ăn 1 lần, thức ăn từ nguồn cá tạp, cá rô phi, sặc... Mỗi năm rắn đẻ một lần, mỗi con đẻ từ 15 - 20 rắn con, nuôi 15 - 18 tháng, rắn có thể đạt trọng lượng từ 1,1 - 1,7 kg/con.
Về nuôi rắn sinh sản, từ tháng 5 - 6 âm lịch cho rắn giao phối, thả nuôi tỉ lệ 50% rắn đực, 50% rắn cái sẽ tránh tình trạng rắn đẻ non (không có con), chọn rắn bố mẹ trọng lượng từ 800 - 1.300 gr để cho sinh sản. Chọn giống nuôi phải đồng đều, không dị tật, nhanh nhẹn.
Từ chỗ nuôi đơn lẻ 50 con rắn ban đầu anh Bằng chuyển sang nuôi bầy đàn. Hiện anh có 10 vèo nuôi với tổng số 1.000 con, trong đó có 400 rắn bố mẹ. Mỗi năm anh xuất bán từ 5.000 - 6.000 rắn con, bán với giá 60.000 - 200.000 đ/con (tùy theo trọng lượng và thời gian) trừ chi phí thu lãi từ 250 - 300 triệu đ/năm. Ngoài ra, anh cũng thu nhập vài chục triệu đồng từ bán rắn thương phẩm.
Có thể bạn quan tâm

Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã ưu tiên chọn ba giống lúa gồm Jasmine, lúa thơm và nếp đặc sản để xây dựng thương hiệu.

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn diễn ra tràn lan do các biện pháp chế tài chưa đủ nghiêm, thậm chí ít nhiều còn dung dưỡng cho các hành vi phạm pháp, theo thông tin từ một cuộc gặp gỡ báo chí ở Đồng Nai ngày 22-10.

Sắp tới trên địa bàn TPHCM sẽ xuất hiện một thương hiệu sữa mới là Sữa tươi Củ Chi của Hợp tác xã sản xuất – chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội, Củ Chi, TPHCM.
Kubota Huệ Minh cam kết: “Sản phẩm bán ra đảm bảo chất lượng – nếu có bất kỳ vấn đề gì khách hàng sẽ được hoàn lại tiền”.

Càphê Arabica (càphê chè) của Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa được “ông lớn” Starbucks (Mỹ) công nhận là 1 trong 7 loại càphê ngon nhất thế giới, được bày bán trong hệ thống cửa hàng của tập đoàn này trên toàn cầu.