Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Bồ Câu Làm Chơi Ăn Thiệt

Nuôi Bồ Câu Làm Chơi Ăn Thiệt
Ngày đăng: 22/07/2013

Hiện nay nuôi chim bồ câu làm kinh tế là mô hình của nhiều nông dân ở xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành (Trà Vinh). Ngoài trồng lúa, trồng màu, nông dân nuôi bồ câu để tăng thêm thu nhập thay thế nuôi gà như trước đây.

Quy trình nuôi bồ câu đơn giản, chi phí đầu tư không nhiều, nhu cầu thị trường lớn nên hiệu quả kinh tế khá cao.

Đi đầu trong phong trào nuôi chim bồ câu ở Mỹ Chánh là ông Trần Văn Bình, anh Trần Văn Công ở ấp Giồng Trôm cách đây gần hai năm. Anh Trần Văn Công cho biết, mỗi ngày anh dành khoảng 01 giờ đồng hồ chăm sóc chuồng bồ câu khoảng 50 cặp, như vệ sinh chuồng trại, cho ăn 02 lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều, kiểm tra nước uống để đảm bảo đầy đủ và sạch sẽ, theo dõi bồ câu có cùng chu kỳ sinh sản để tiện thu hoạch những cặp bồ câu ra ràng cùng lúc.

Trước nhu cầu tiêu thụ bồ câu ra ràng cung cấp cho nhà hàng, quán ăn trong tỉnh và chuyển đi thành phố Hồ Chí Minh, nông dân Mỹ Chánh chủ yếu nuôi bồ câu sinh sản, bình quân nuôi 100 cặp bồ câu, mỗi tháng thu hoạch từ 80 - 100 cặp bồ câu ra ràng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận 04 - 4,3 triệu đồng/tháng.

Theo anh Trần Văn Công, nếu nuôi từ 100 cặp bồ câu trở lên, thì nên nuôi thêm khoảng 30 con gà để tận dụng thức ăn thừa của bồ câu, sau thời gian 03 tháng sẽ thu hoạch thêm 30kg gà thịt; mỗi tháng sẽ thu thêm nguồn lợi nhuận từ 05 triệu đồng trở lên từ nghề phụ này.

Bồ câu được nông dân chọn nuôi là bồ câu giống Pháp, bồ câu siêu thịt giai đoạn sinh sản ở tỉnh Tiền Giang. Bồ câu sinh sản, khoảng 05 tháng tuổi, giá từ 350.000 - 400.000 đồng/cặp, mua về nuôi công nghiệp, đẻ trứng ấp nở con, bán bồ câu ra ràng (khoảng từ 12-15 ngày tuổi, cân nặng từ 300 - 400 gram), giá từ 60.000 - 90.000 đồng/cặp.

Chi phí đầu tư nuôi bồ câu sinh sản không quá cao. Chuồng trại, có thể sử dụng cây tre thay cho các loại gỗ khác, đóng chuồng theo kích thước thả nuôi từ 06 - 08 con/m2, chú ý nền chuồng phải bao lưới kẽm, tránh tình trạng bồ câu bị lọt chân, dẫn đến bị thương hoặc chết. Trong chuồng bố trí ổ đẻ, phía ngoài cặp theo chuồng là máng đựng thức ăn, máng chứa nước uống.

Thức ăn cho bồ câu là gạo lức, thức ăn hỗn hợp dành cho gà. Bình quân 20 cặp bồ câu sinh sản ăn khoảng 800 gram gạo lức pha trộn với 800 gram thức ăn/ngày (khoảng 18.000 đồng).

Mỗi tháng bồ câu sinh sản một lần, mỗi lần đẻ 02 trứng; thời gian sinh sản của bồ câu giống khoảng 05 năm.


Có thể bạn quan tâm

20 năm, tiếng nói từ vùng tôm - lúa 20 năm, tiếng nói từ vùng tôm - lúa

20 năm là khoảng thời gian quá dài để có thể đánh giá những được - mất mà mô hình tôm – lúa mang lại. Những cách làm hay, những kinh nghiệm qua các lần thất bại, cùng những đề xuất, kiến nghị của những người trong cuộc sẽ là bài học bổ ích cho việc tái cơ cấu sản xuất vùng tôm – lúa ở Sóc Trăng được hiệu quả và bền vững hơn.

11/09/2015
Gỡ chính sách ngành chăn nuôi đứng trên sân nhà Gỡ chính sách ngành chăn nuôi đứng trên sân nhà

Nghiên cứu tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đến Việt Nam các tác động vĩ mô và trường hợp ngành chăn nuôi do TS Nguyễn Thị Thu Hằng đến từ Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) trình bày tại Diễn đàn Chính sách nông nghiệp Việt Nam số 4 ngày 8-9 tại Hà Nội cho thấy, ngành chăn nuôi trong nước có xu hướng bị thu hẹp sản xuất khi đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các nước TPP, đặc biệt là đối với ngành thịt.

11/09/2015
Hà Nội đầu tư gần 600 tỷ đồng vào nông nghiệp công nghệ cao Hà Nội đầu tư gần 600 tỷ đồng vào nông nghiệp công nghệ cao

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và xúc tiến thương mại nông nghiệp với tỷ lệ 1/500.

11/09/2015
Tiếp sức cho nông dân làm giàu Tiếp sức cho nông dân làm giàu

Không chỉ trang bị kiến thức, tư vấn làm ăn cho bà con nông dân (ND) Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND Hà Tĩnh còn làm đầu mối “tiếp sức” cho bà con ND sau học nghề được tiếp cận vốn ưu đãi, ký kết hợp đồng cung ứng giống, phân bón thức ăn và bao tiêu sản phẩm.

11/09/2015
Thương hiệu riêng của Quảng Ninh Thương hiệu riêng của Quảng Ninh

Sau hơn hai năm triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP không chỉ góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập người dân, phát triển KTXH trên địa bàn mà OCOP đã khẳng định thương hiệu riêng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Ninh.

11/09/2015