Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật

Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật
Ngày đăng: 15/11/2014

Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chiếm số lượng nhiều nhất trong nhóm đối tác nước ngoài tham gia xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 14 (AgroViet 2014), do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức khai mạc ngày 14.11 tại Hà Nội.

Cụ thể, trong số trên 200 DN, cơ sở sản xuất đăng ký tham gia các hoạt động tại AgroViet 2014, có gần 30 DN Nhật Bản, bên cạnh các DN Trung Quốc và Nam Phi. Ngoài giới thiệu thiết bị, máy móc nông nghiệp, DN Nhật còn dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm hàng nông sản VN. Vì vậy, tại AgroViet lần này ban tổ chức có riêng hội thảo cho gần 30 DN Nhật và khoảng 50 DN VN giao lưu, đối thoại chia sẻ cơ hội hợp tác giao thương.

Lần đầu tiên có mặt tại AgroViet, ông Daisuke Shindo, Giám đốc Công ty Funute Front (Nhật Bản) dành phần lớn thời gian tìm hiểu về sản phẩm chuối ngự Đại Hoàng của tỉnh Hà Nam. Qua người phiên dịch, ông Daisuke Shindo phỏng vấn trực tiếp nông dân về quy trình sản xuất, giấy chứng nhận của sản phẩm, rồi ghi chép tỉ mỉ thông tin vào sổ tay cá nhân.

Giải thích cho sự quan tâm đặc biệt này, ông Daisuke Shindo cho hay nhiều người Nhật đang rất ưa chuộng hoa quả VN, trong đó có chuối và thanh long, nên ông kỳ vọng sẽ tìm được mối hàng để nhập về Nhật trong thời gian tới. “Hoa quả VN có chất lượng cao, vùng sản xuất ổn định là lý do tôi chọn VN thay vì các quốc gia khác trong cùng khu vực.

Nhưng Nhật cũng là thị trường nổi tiếng khó tính, đặc biệt coi trọng chỉ số an toàn trong mỗi sản phẩm buộc người sản xuất, chế biến phải tuân thủ các quy trình để có sản phẩm đạt chuẩn”, ông Daisuke Shindo nói.

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, cho biết qua 14 lần tổ chức AgroViet đây là lần đầu tiên DN Nhật tham gia với số lượng nhiều nhất và đặc biệt quan tâm đến nhóm hàng nông sản. Trong đó, chuối được ưu tiên hàng đầu.

Khoảng 2 tháng trước khi hội chợ này diễn ra, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp đứng ra làm đầu mối đưa DN của tỉnh Irabaki (Nhật Bản) đi tham quan thực tế các vùng chuyên canh trồng chuối VN, giúp họ lựa chọn đối tác nhập khẩu. Ông Đào Văn Hồ cho rằng trong 3 năm trở lại đây hợp tác xuất nhập khẩu nông sản VN và Nhật Bản tăng đột biến.

DN VN chủ động tham gia hội chợ Foodex của Nhật và thành công trong tìm kiếm đối tác xuất khẩu nông sản trị giá hàng trăm triệu USD mỗi năm.

“Thị trường Nhật Bản đang còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng, gia tăng sức tiêu thụ nông sản Việt.  Không chỉ có chuối, các loại sản phẩm như dưa leo và ngô bao tử, gấc, chanh leo, thanh long, vải đều là nông sản đang ngày càng được phía DN Nhật Bản đặc biệt quan tâm”, ông Hồ nói.

Nguồn bài viết: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141114/nong-san-viet-hap-dan-doanh-nghiep-nhat.aspx


Có thể bạn quan tâm

Tiếp sức cho nông dân làm giàu Tiếp sức cho nông dân làm giàu

Không chỉ trang bị kiến thức, tư vấn làm ăn cho bà con nông dân (ND) Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND Hà Tĩnh còn làm đầu mối “tiếp sức” cho bà con ND sau học nghề được tiếp cận vốn ưu đãi, ký kết hợp đồng cung ứng giống, phân bón thức ăn và bao tiêu sản phẩm.

11/09/2015
Thương hiệu riêng của Quảng Ninh Thương hiệu riêng của Quảng Ninh

Sau hơn hai năm triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP không chỉ góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập người dân, phát triển KTXH trên địa bàn mà OCOP đã khẳng định thương hiệu riêng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Ninh.

11/09/2015
Thúc đẩy nông dân làm giàu Thúc đẩy nông dân làm giàu

Phong trào “nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân (HND) đang ngày càng lan rộng trong các tầng lớp nông dân toàn tỉnh. Qua đó, đã khơi dậy ý chí làm giàu, là động lực giúp nông dân vươn lên trong cuộc sống.

11/09/2015
Khi rau và hoa trồng chung trong nhà kính Khi rau và hoa trồng chung trong nhà kính

Nhà nông Cao Minh Chí (sinh năm 1961) áp dụng biện pháp luân canh giữa các loại rau với hoa trong nhà kính ở khu vực Đất Mới, phường 7, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), thu lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng/ha/năm. Nhiều năm liền, ông Chí được bầu chọn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

11/09/2015
Khi những ông trùm xắn ống quần làm ruộng Khi những ông trùm xắn ống quần làm ruộng

Khi truyền thông đưa tin đại gia này nuôi bò thu về lợi nhuận khủng, đại gia kia dốc hàng trăm tỉ đồng ra trồng rau…, không ít người cho rằng những đại gia Việt này đang chạy theo phong trào. Thế nhưng, chính những dự án đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao của họ đang mở ra cơ hội mới cho ngành nông nghiệp Việt.

11/09/2015