Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật

Nông Sản Việt Hấp Dẫn Doanh Nghiệp Nhật
Ngày đăng: 15/11/2014

Doanh nghiệp (DN) Nhật Bản chiếm số lượng nhiều nhất trong nhóm đối tác nước ngoài tham gia xúc tiến thương mại tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 14 (AgroViet 2014), do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức khai mạc ngày 14.11 tại Hà Nội.

Cụ thể, trong số trên 200 DN, cơ sở sản xuất đăng ký tham gia các hoạt động tại AgroViet 2014, có gần 30 DN Nhật Bản, bên cạnh các DN Trung Quốc và Nam Phi. Ngoài giới thiệu thiết bị, máy móc nông nghiệp, DN Nhật còn dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm hàng nông sản VN. Vì vậy, tại AgroViet lần này ban tổ chức có riêng hội thảo cho gần 30 DN Nhật và khoảng 50 DN VN giao lưu, đối thoại chia sẻ cơ hội hợp tác giao thương.

Lần đầu tiên có mặt tại AgroViet, ông Daisuke Shindo, Giám đốc Công ty Funute Front (Nhật Bản) dành phần lớn thời gian tìm hiểu về sản phẩm chuối ngự Đại Hoàng của tỉnh Hà Nam. Qua người phiên dịch, ông Daisuke Shindo phỏng vấn trực tiếp nông dân về quy trình sản xuất, giấy chứng nhận của sản phẩm, rồi ghi chép tỉ mỉ thông tin vào sổ tay cá nhân.

Giải thích cho sự quan tâm đặc biệt này, ông Daisuke Shindo cho hay nhiều người Nhật đang rất ưa chuộng hoa quả VN, trong đó có chuối và thanh long, nên ông kỳ vọng sẽ tìm được mối hàng để nhập về Nhật trong thời gian tới. “Hoa quả VN có chất lượng cao, vùng sản xuất ổn định là lý do tôi chọn VN thay vì các quốc gia khác trong cùng khu vực.

Nhưng Nhật cũng là thị trường nổi tiếng khó tính, đặc biệt coi trọng chỉ số an toàn trong mỗi sản phẩm buộc người sản xuất, chế biến phải tuân thủ các quy trình để có sản phẩm đạt chuẩn”, ông Daisuke Shindo nói.

Ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, cho biết qua 14 lần tổ chức AgroViet đây là lần đầu tiên DN Nhật tham gia với số lượng nhiều nhất và đặc biệt quan tâm đến nhóm hàng nông sản. Trong đó, chuối được ưu tiên hàng đầu.

Khoảng 2 tháng trước khi hội chợ này diễn ra, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp đứng ra làm đầu mối đưa DN của tỉnh Irabaki (Nhật Bản) đi tham quan thực tế các vùng chuyên canh trồng chuối VN, giúp họ lựa chọn đối tác nhập khẩu. Ông Đào Văn Hồ cho rằng trong 3 năm trở lại đây hợp tác xuất nhập khẩu nông sản VN và Nhật Bản tăng đột biến.

DN VN chủ động tham gia hội chợ Foodex của Nhật và thành công trong tìm kiếm đối tác xuất khẩu nông sản trị giá hàng trăm triệu USD mỗi năm.

“Thị trường Nhật Bản đang còn rất nhiều tiềm năng để mở rộng, gia tăng sức tiêu thụ nông sản Việt.  Không chỉ có chuối, các loại sản phẩm như dưa leo và ngô bao tử, gấc, chanh leo, thanh long, vải đều là nông sản đang ngày càng được phía DN Nhật Bản đặc biệt quan tâm”, ông Hồ nói.

Nguồn bài viết: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141114/nong-san-viet-hap-dan-doanh-nghiep-nhat.aspx


Có thể bạn quan tâm

Gập Ghềnh Đường Đến Với GAP Gập Ghềnh Đường Đến Với GAP

Cần phải khẳng định rằng: Muốn nâng cao chất lượng và giá trị nông sản thì không có con đường nào khác là phải sản xuất nông sản sạch (theo tiêu chuẩn GlobalGAP hoặc VietGAP). Tuy nhiên, rất nhiều lý do khác nhau khiến việc xây dựng mô hình GAP trở nên “sống dở chết dở”, nông dân cảm thấy chán ngán và đã trở lại sản xuất theo kiểu truyền thống.

22/04/2014
Giá Cá Tra Nguyên Liệu Tăng, Người Nuôi Vẫn Lo Giá Cá Tra Nguyên Liệu Tăng, Người Nuôi Vẫn Lo

Gần đây, giá cá tra nguyên liệu phục hồi mạnh sau một thời gian dài xuống ở mức thấp. Tuy nhiên, giá cá tra nguyên liệu xuất khẩu tăng trở lại chưa thể giúp người nuôi cá tra được hưởng lợi do người nuôi không có cá xuất bán vào thời điểm này. Trong khi đó, việc tái đầu tư nuôi cá của nhiều hộ dân vẫn khó khăn, nhất là những hộ nuôi nhỏ lẻ.

22/04/2014
Giống Jasmine 85 Được Chọn Để Xây Dựng Thương Hiệu Lúa Gạo Việt Nam Giống Jasmine 85 Được Chọn Để Xây Dựng Thương Hiệu Lúa Gạo Việt Nam

Tân Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - ông Nguyễn Hùng Linh vừa cho biết, VFA đã thống nhất chọn giống Jasmine 85 để xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam.

22/04/2014
Trồng Chè Đổi Đời Trồng Chè Đổi Đời

Với hơn 1ha trồng chè, mỗi năm gia đình anh Phan Đình Nhàn ở thôn Làng Chè, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh thu trên 140 triệu đồng.

22/04/2014
Trồng Dưa Lưới Dễ Bán Trồng Dưa Lưới Dễ Bán

Dù người trồng dưa ở nhiều địa phương bị thua lỗ, thì những nông dân (ND) trồng dưa lưới xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn thu lãi 100 – 150 triệu đồng/ha.

22/04/2014