Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Làm Giàu Nhờ Liên Kết Trồng Táo

Nông Dân Làm Giàu Nhờ Liên Kết Trồng Táo
Ngày đăng: 16/05/2012

Là loại cây dễ trồng, rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế cao, cây táo được nông dân ở Ninh Thuận chọn trồng rộng khắp, thay thế cho nhiều loại cây trồng kém hiệu quả trước đây. Với diện tích trồng gần 1.000 ha, cây táo đang dần trở thành cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương của tỉnh Ninh Thuận. Cùng với sự hỗ trợ của Dự án cạnh tranh nông nghiệp, sự chung tay liên minh sản xuất, đến nay nghề trồng táo ở Ninh Thuận đã phát triển theo hướng bền vững, nhiều hộ thành triệu phú nhờ trồng táo.

Ở huyện thuần nông Ninh Phước - vùng trồng nho bậc nhất ở tỉnh Ninh Thuận trước đây, nay cây táo đã dần thay thế trong những vườn nho đã thoái hóa. Riêng tại xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước, 400 ha trong tổng số 700 ha đất màu của địa phương đã được người dân chuyển sang trồng táo và diện tích này đang tiếp tục được tăng lên.

Ông Dương Văn Ấm, người đi đầu trong phong trào trồng táo ở xã Phước Sơn, cho biết: do đầu tư chi phí cao lại dễ bị sâu bệnh nên gia đình ông đã quyết định bỏ trồng nho, chuyển sang trồng táo. Nhờ chủ động được nguồn nước tưới và áp dụng đúng kỹ thuật nên vườn táo của gia đình luôn đạt năng suất cao, bình quân 40 tấn/ha/năm. Với 5 ha táo, hàng năm gia đình ông thu lãi trên 800 triệu đồng.

Nhiều địa phương khác ở tỉnh Ninh Thuận như các huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, diện tích trồng táo cũng được mở rộng. Nhiều hộ dân trồng táo cho biết: so với trồng nho, trồng táo chi phí thấp, ít tốn công chăm sóc, năng suất bình quân 3,5 tấn/sào/năm. Với giá tiêu thụ như hiện nay từ 4.000 - 5.000 đồng/kg, mỗi mùa thu hoạch táo, nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Táo Ninh Thuận được tiêu thụ rộng khắp ở các tỉnh thành trong cả nước như Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, đồng thời được xuất sang Trung Quốc. Với gần 1.000 ha táo đang trong thời kỳ thu hoạch, mỗi ngày Ninh Thuận cung cấp ra thị trường khoảng từ 60 - 80 tấn táo. Hiệu quả kinh tế của loại cây trồng này mang lại khá cao, nhưng người dân vẫn băn khoăn vì phong trào mang tính tự phát, trái táo chưa có thương hiệu và kỹ thuật bảo quản để tiêu thụ lâu dài.

Để giúp nông dân có thêm điều kiện phát triển cây táo, Ban quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ nông dân thành lập các liên minh, tổ hợp tác trồng táo gắn với hỗ trợ chi phí đầu tư để người dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo hướng bền vững và hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh ở thôn Ninh Quý 1, xã Phước Sơn, cho biết: tham gia liên minh, người dân được trao đổi, học hỏi kỹ thuật của nhau, việc sản xuất và tiêu thụ nông sản cũng thuận lợi hơn do có sự tham gia của doanh nghiệp. Hiện người trồng táo ở Ninh Thuận mong muốn được mở rộng sản xuất, đồng thời mở các lớp tập huấn để đưa những kỹ thuật mới áp dụng vào sản xuất để việc trồng táo đạt năng suất cao hơn. Nhà nước cũng cần hỗ trợ xây dựng thương hiệu táo Ninh Thuận, hướng tới xuất khẩu hoặc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến tại địa phương, làm nước ép hoặc sấy khô để trái táo Ninh Thuận vươn xa.

Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Cây Thanh Long Làm Giàu Từ Cây Thanh Long

Chúng tôi lấy làm ngỡ ngàng khi đứng trước vườn thanh long đang mùa đơm bông kết trái trên đồng đất Nha Húi thuộc xã Mỹ Sơn. Mô hình cây thanh long ruột đỏ rộng 3 hecta của anh Sằn A Lộc đánh dấu bước phát triển mới trong nghề trồng cây ăn trái ở huyện Ninh Sơn.

29/07/2013
Lúa Gạo Bất Ngờ Quay Đầu Giảm Giá Lúa Gạo Bất Ngờ Quay Đầu Giảm Giá

Sau hơn một tuần giá lúa gạo thị trường nội địa tăng mạnh, khoảng 600 – 700 đồng/kí lô gam thì hiện bất ngờ đã quay đầu giảm trở lại.

24/07/2013
Gắn Chíp Điện Tử Để Quản Lý Cá Tra Bố Mẹ Chọn Giống Gắn Chíp Điện Tử Để Quản Lý Cá Tra Bố Mẹ Chọn Giống

Đây là một trong những quy định tại Quy chế quản lý cá tra bố mẹ chọn giống do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ký quyết định ban hành.

30/07/2013
Xây Chuồng Chống Lũ Cho Lợn Xây Chuồng Chống Lũ Cho Lợn

Với tập quán chăn nuôi truyền thống, từ bao đời nay đa phần người dân vùng nông thôn vẫn làm chuồng nuôi lợn ở vị trí thấp. Cũng chính vì cách chăn nuôi truyền thống này mà mỗi khi có lũ lớn xảy ra, người chăn nuôi thường bị thiệt hại rất nhiều.

24/07/2013
Hiệu Quả Từ Phát Triển Kinh Tế Trang Trại Hiệu Quả Từ Phát Triển Kinh Tế Trang Trại

Bất cứ ai có dịp về thăm mô hình chăn nuôi lợn nái kết hợp trồng bưởi của gia đình chị Mầu Thị Yến - thôn Tam Hợp, xã Cát Quế (Hà Nội), đều không khỏi ngỡ ngàng trước hiệu quả trong phát triển. Đây là mô hình mẫu cho nhiều cá nhân trong và ngoài địa phương đến học tập.

30/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.