Nông Đặc Sản Quảng Ninh Na Dai Đông Triều

Với lợi thế là vùng đồi núi thấp, phù hợp với việc trồng và phát triển các loại cây ăn quả, trong những năm 1994 - 1995, thực hiện chủ trương của huyện Đông Triều về việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phủ xanh đất trống đồi trọc, nông dân 3 xã Việt Dân, Tân Việt, An Sinh đã quyết định phá bỏ những loại cây kém hiệu quả sang trồng na dai.
Trong quá trình canh tác, do phù hợp với điều kiện tự nhiên, cây na phát triển khá tốt, năng suất cao và cho quả ngon - ngọt - mát - bổ. Đến nay, na dai Đông Triều đã trở thành cây kinh tế chủ lực, làm giàu cho bà con các xã Việt Dân, Tân Việt, An Sinh với tổng diện tích ước khoảng 900 ha, cho doanh thu nhiều tỉ đồng.
Những năm gần đây, do các hộ dân được tập huấn kỹ thuật, đặc biệt là quy trình trồng và chăm sóc đảm bảo cho sản phẩm sạch nên sản lượng na dai tăng đáng kể, năng suất bình quân đạt từ 12 - 15 tấn/ha.
Để loại cây trồng này phát triển bền vững, nâng cao uy tín và danh tiếng trên thị trường ngày 24/7/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều cho sản phẩm na dai của huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh”. Các nội dung thực hiện gồm: Quy hoạch vùng SX na dai Đông Triều; tạo lập nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều; quản lý nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều; phát triển SX, thị trường và đào tạo nâng cao năng lực cho người SX và các tác nhân.
Việc xây dựng thương hiện na dai Đông Triều đã được cán bộ và nhân dân hết sức quan tâm và ủng hộ. Kết quả đạt được đã quy hoạch được vùng SX na dai Đông Triều đảm bảo chất lượng; sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bảng bảo hộ nhãn hiệu tập thể; xây dựng các công cụ quản lý phù hợp với thực tế sản xuất; phối với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt tập huấn quy trình trồng na dai theo hướng VietGAP cho gần 200 lượt người. Tại các lớp tập huấn, người dân đã được phổ biến các kiến thức cơ bản về cách chọn cây giống, bón phân, chăm sóc, thụ phấn bổ; các kiến thức về sở hữu trí tuệ, kỹ năng kinh doanh.
Có thể nói, với sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị thực hiện dự án (Trung tâm Nghiên cứu & phát triển hệ thống nông nghiệp) dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều được triển khai thực hiện không những đã nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân mà còn góp phần không nhỏ trong việc khẳng định được chất lượng và tên tuổi của sản phẩm na dai Đông Triều. Đây là cơ sở xây dựng thành công thương hiệu “Na dai Đông Triều” nhằm tạo thuận lợi cho sản phẩm na dai “đứng được” trên thị trường trong tỉnh và vươn ra thị trường ngoài tỉnh…
Có thể bạn quan tâm

Trà Vinh đang tập trung liên kết “4 nhà”: nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp để tìm lối thoát cho nông sản.

Sau 5 phiên giảm liên tiếp, giá cao su tại thị trường châu Á dần phục hồi do lo ngại về nguồn cung thiếu hụt.

Thương lái ép giá, trừ hao vô cớ khiến bà con trồng hành, tỏi ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) không có đầu ra. Lượng hàng tồn đọng lên cả 1.000 tấn. Với mong muốn, nhận được sự ủng hộ của người dân Thủ đô, những người nông dân đã dốc sức đưa một lượng hành, tỏi ra Hà Nội bày, bán.

“Muốn xây dựng thương hiệu thì phải trả lời được câu hỏi người tiêu dùng thế giới đang muốn gì, đâu là sự khác biệt, nổi bật của gạo Việt…” - ông Võ Minh Khải, Tổng Giám đốc Công ty CP Viễn Phú (Cà Mau).

9 tháng đầu năm, nuôi tôm đối mặt nhiều khó khăn, rào cản; xuất khẩu giảm, năng suất xuống, nhiều diện tích bỏ hoang. Ngành tôm có kịp hoàn thành các kế hoạch ngắn hạn để về đích như dự kiến ban đầu?