Nông Đặc Sản Quảng Ninh Na Dai Đông Triều

Với lợi thế là vùng đồi núi thấp, phù hợp với việc trồng và phát triển các loại cây ăn quả, trong những năm 1994 - 1995, thực hiện chủ trương của huyện Đông Triều về việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phủ xanh đất trống đồi trọc, nông dân 3 xã Việt Dân, Tân Việt, An Sinh đã quyết định phá bỏ những loại cây kém hiệu quả sang trồng na dai.
Trong quá trình canh tác, do phù hợp với điều kiện tự nhiên, cây na phát triển khá tốt, năng suất cao và cho quả ngon - ngọt - mát - bổ. Đến nay, na dai Đông Triều đã trở thành cây kinh tế chủ lực, làm giàu cho bà con các xã Việt Dân, Tân Việt, An Sinh với tổng diện tích ước khoảng 900 ha, cho doanh thu nhiều tỉ đồng.
Những năm gần đây, do các hộ dân được tập huấn kỹ thuật, đặc biệt là quy trình trồng và chăm sóc đảm bảo cho sản phẩm sạch nên sản lượng na dai tăng đáng kể, năng suất bình quân đạt từ 12 - 15 tấn/ha.
Để loại cây trồng này phát triển bền vững, nâng cao uy tín và danh tiếng trên thị trường ngày 24/7/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều cho sản phẩm na dai của huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh”. Các nội dung thực hiện gồm: Quy hoạch vùng SX na dai Đông Triều; tạo lập nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều; quản lý nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều; phát triển SX, thị trường và đào tạo nâng cao năng lực cho người SX và các tác nhân.
Việc xây dựng thương hiện na dai Đông Triều đã được cán bộ và nhân dân hết sức quan tâm và ủng hộ. Kết quả đạt được đã quy hoạch được vùng SX na dai Đông Triều đảm bảo chất lượng; sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bảng bảo hộ nhãn hiệu tập thể; xây dựng các công cụ quản lý phù hợp với thực tế sản xuất; phối với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều đợt tập huấn quy trình trồng na dai theo hướng VietGAP cho gần 200 lượt người. Tại các lớp tập huấn, người dân đã được phổ biến các kiến thức cơ bản về cách chọn cây giống, bón phân, chăm sóc, thụ phấn bổ; các kiến thức về sở hữu trí tuệ, kỹ năng kinh doanh.
Có thể nói, với sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị thực hiện dự án (Trung tâm Nghiên cứu & phát triển hệ thống nông nghiệp) dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể na dai Đông Triều được triển khai thực hiện không những đã nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân mà còn góp phần không nhỏ trong việc khẳng định được chất lượng và tên tuổi của sản phẩm na dai Đông Triều. Đây là cơ sở xây dựng thành công thương hiệu “Na dai Đông Triều” nhằm tạo thuận lợi cho sản phẩm na dai “đứng được” trên thị trường trong tỉnh và vươn ra thị trường ngoài tỉnh…
Có thể bạn quan tâm

Mới đây, bằng nguồn vốn khuyến công, TX An Nhơn đã hỗ trợ cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Lệ Sương, ở xã Nhơn An lắp đặt máy sản xuất bánh tráng ướt tự động, công suất 1 tấn bánh/ngày, với giá thành lắp đặt máy kể cả xây dựng nhà xưởng là 120 triệu đồng.

Ngày 22.9, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Ân tổ chức tổng kết Mô hình Nuôi quảng canh cải tiến cá nước ngọt năm 2015. Mô hình được thực hiện tại xã vùng cao Ân Sơn có 7 hộ tham gia với diện tích mặt nước 2000m2.

Mặc dù Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về khối lượng xuất khẩu gạo nhưng giá trị đem về rất thấp, chủ yếu là xuất thô, tỉ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu chỉ chiếm vài phần trăm. Để nâng cao giá trị, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia là rất cần thiết nhưng rất chông gai.

Việc Việt Nam trúng thầu cung cấp 450.000 tấn gạo loại 25% tấm cho Philippines chưa có tác động đáng kể lên giá lúa gạo trên thị trường nội địa, nhưng các chuyên gia cho rằng thương vụ này sẽ tạo ra lực nâng đáng kể cải thiện việc giữ giá xuất khẩu.

Xuất khẩu nông sản 8 tháng của Việt Nam chỉ đạt 19,3 tỷ USD, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Thực tế này đòi hỏi phải có nhiều giải pháp cơ cấu lại sản xuất và thị trường tiêu thụ để mở rộng tiêu thụ và nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản.