Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nóng chuyện làm ăn thời hội nhập

Nóng chuyện làm ăn thời hội nhập
Ngày đăng: 16/10/2015

Chia sẻ và học hỏi nhau

Trước lễ tôn vinh Nông dân (ND) xuất sắc 30 phút, bên ngoài Nhà hát Lớn Hà Nội, nhiều ND vẫn rôm rả câu chuyện làm ăn.

Chị Lê Thị Phượng (Yên Bái) cho biết, về Hà Nội dự lễ tôn vinh chị rất mừng nhưng trong lòng vẫn canh cánh nỗi lo về đầu ra cho sản phẩm của gia đình.

Chị cho biết, thế mạnh của gia đình chị  cũng như nhiều hộ dân ở Yên Bái là trồng quế và sản xuất ra các sản phẩm từ loại cây này.

“Nhiều nông sản của ta rất được các nước ưa chuộng, trong đó có các sản phẩm từ cây quế.

Nhưng để nông dân giàu, Nhà nước cần tích cực đấu mối, tìm kiếm và kết nối thị trường cho nông sản Việt.

Hiện, sản phẩm của gia đình tôi vẫn phó mặc cho thương lái, đến mùa bán được chăng hay chớ”- chị Phượng bày tỏ.

Đứng bên cạnh, ND Đinh Văn Thiểm với chiếc áo sơ mi chỉn chu, quê ở Nam Định - người lai tạo và giàu lên nhờ giống lợn Tây góp chuyện: “Muốn làm ăn lớn, có lẽ ND chúng ta cũng phải tự chủ động thôi, không nên quá trông chờ vào Nhà nước.

Cá nhân tôi lúc nào cũng phải chủ động học hỏi, đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật.

Nếu không thế, chắc gì đã được về Hà Nội nhận danh hiệu ND xuất sắc”. 

 

Nông dân Lê Thị Phượng (Yên Bái) chia sẻ bí quyết làm ăn với các nông dân xuất sắc bên lề buổi lễ tôn vinh tại Nhà hát Lớn.

Kể về câu chuyện vụ nhãn 2015 vừa qua ngay bên lề buổi lễ tôn vinh, anh Nguyễn Văn Thế (Hưng Yên) hào hứng cho biết, thương hiệu nhãn Hàm Tử chín muộn của Tổ hợp tác nhãn chín muộn Hàm Tử do anh làm tổ trưởng đã chinh phục được thị trường rất khó tính là nước Mỹ.

Khi vào tổ hợp tác, theo anh Thế, cái lợi nhất là đã thay đổi được tư duy làm ăn manh mún, nhỏ lẻ cố hữu của người trồng nhãn.

Việc xuất khẩu được nhãn đi Mỹ đã giúp bà con hiểu rằng người trồng nhãn phải liên kết với nhau, với nhà nước, doanh nghiệp và nhà khoa học.

“Nếu không có tư duy sản xuất mới, thì người trồng nhãn nói riêng và ND nói chung sẽ thua ngay trên sân nhà” - anh Thế bày Tỏ.

Chung vui với câu chuyện làm ăn thời hội nhập, ông Lê Quang Minh (Bình Dương) kể, gia đình ông Minh có 4 trại gà lạnh, từ nhiều năm nay ông nhận nuôi gia công gà lạnh cho 1 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mấy tháng gần đây khi thịt gà Mỹ giá rẻ ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, trại gà lạnh của ông Minh đã gặp rất nhiều khó khăn và phải ngừng hoạt động.

“Bốn trại với số vốn đầu tư 6-7 tỷ đồn,g giờ tôi chưa biết phải chuyển hướng ra sao? Sau lễ tôn vinh này, tôi phải tính lại thôi” – ông Quang trăn trở nói.

Tự cứu mình trước

Trao đổi với phóng viên NTNN, ND Nguyễn Thị Thiện Mỹ (Kon Tum) bày tỏ lo lắng khi lĩnh vực trồng rau, củ quả xứ lạnh chất lượng cao như bà đang làm chịu nhiều áp lực cạnh tranh với các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

ND sản xuất nhỏ lẻ không thể lấy “trứng chọi với đá” được.

“Để trụ được với nghề, phát triển được mô hình, chắc chắn tôi phải có những quyết định quan trọng, trong đó tính tới việc mở rộng đầu tư, chuyên sâu vào một vài sản phẩm mà mình có thế mạnh, kể các liên kết với các đối tác hoặc nhóm nông dân…”- bà Mỹ nói.

Góp phần làm nóng vấn đề nông dân và hội nhập, ông Đoàn Xuân An (Tuyên Quang) lấy chính mô hình rừng lâm nghiệp của gia đình ra để ví dụ và khẳng định, trồng cây nguyên liệu là thế mạnh của Việt Nam, kể cả khi đã gia nhập thị trường chung ASEAN hoặc TPP.

“Nhưng để ND giàu được từ rừng kinh tế, Nhà nước cần rà roát lại diện tích rừng sản xuất, những nơi nào nông-lâm trường hoạt động kém hiệu quả thì nên giao đất rừng cho nông dân”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng-nông dân sản xuất lúa giỏi của An Giang thì bày tỏ: “Nhà nước cần xây dựng hẳn chiến lược phát triển ngành lúa gạo bài bản, trong đó tập trung hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ nông dân trồng lúa chất lượng cao với quy mô cánh đồng lớn và nông dân liên kết với doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu chứ không qua các khâu trung gian”.

Cứ như thế, câu chuyện về làm ăn, hội nhập cứ râm ran mãi ở bên lề Lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc 2015.

Một nông dân giỏi đùa vui, giá như ngày ở Thủ đô kéo dài hơn... 

Trong buổi sáng 14.10, nhiều NDVN xuất sắc đã tranh thủ về Thuận Thành (Bắc Ninh) đến tận nơi thăm trang trại vịt trời của anh Nguyễn Đăng Cường để thăm quan, tìm hiểu.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Cường phấn khởi khoe: “Sau khi tham quan, đã có 4 ND đến từ Đồng Nai, Bình Phước, Bến Tre, Vĩnh Long rất thích và bày tỏ hợp tác với tôi để gây dựng mô hình nuôi vịt trời…”.

 


Có thể bạn quan tâm

Triển Vọng Từ Một Mô Hình Nuôi Trồng Thủy Sản Mới Triển Vọng Từ Một Mô Hình Nuôi Trồng Thủy Sản Mới

Vừa qua, Hội đồng Khoa học tỉnh đã tổ chức nghiệm thu dự án “Xây dựng mô hình phát triển sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá đối mục tại tỉnh Quảng Bình”. Đây là dự án do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, Công ty cổ phần Thanh Hương (Hải Ninh, Quảng Ninh) chủ trì, kéo dài gần 3 năm với tổng kinh phí lên đến 2,6 tỷ đồng.

26/06/2014
Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao Trồng Mướp Đắng Lai F1 Cho Thu Nhập Cao

Nhằm khắc phục nhược điểm trên, Công ty giống cây trồng miền Nam cung cấp loại giống mướp đắng lai F1 có tên Big 14 cho năng suất và chất lượng, mở hướng đột phá cho nông dân nghèo, ít đất canh tác.

26/06/2014
Vùng Đất Chuối Tân Long Vùng Đất Chuối Tân Long

Tính đến cuối năm 2014, diện tích chuối của riêng xã Tân Long đã lên đến trên 700 ha trên tổng số khoảng 2.200 ha của toàn huyện. Đây là cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện canh tác ở địa phương, lại ít sâu bệnh, bán được giá nên nông dân Tân Long tích cực mở rộng diện tích chuối. Những năm qua chuối Hướng Hóa đã trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị, mang về một nguồn thu không nhỏ cho người dân.

27/11/2014
Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao Châu Thành (An Giang) Triển Khai 7 Nhà Trồng Nấm Ứng Dụng Công Nghệ Cao

Ngành Nông nghiệp huyện Châu Thành (An Giang) phối hợp các ngành chức năng triển khai thực hiện 7 nhà trồng nấm ứng dụng công nghệ cao (quy mô từ 24-30 m2/nhà). Trong đó, thị trấn An Châu 3 nhà và xã An Hòa 4 nhà, trồng các loại: Nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mèo...

26/06/2014
Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành Tam Bình Phát Triển Thương Hiệu Cam Sành

Ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, nằm hai bên bờ sông Măng Thít, cách TP Vĩnh Long 32 km, cách TP Cần Thơ 28 km - từ lâu nổi tiếng thương hiệu cam sành ngọt lịm.

26/06/2014