Nỗ Lực Cải Thiện Hình Ảnh Cá Tra

Một trong những nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất châu Âu nhận định, thị trường bán lẻ Anh có xu hướng quan tâm nhất đến giá cả; tuy nhiên, với giá quá rẻ, cá tra Việt Nam chưa chắc đã là một sự lựa chọn tốt.
Người quản lý chất lượng của Công ty Seafood Connection B.V (Hà Lan), Klaas Jan Mazereeuw, cho rằng đến nay cá tra vẫn chưa chiếm được lòng tin của khách hàng Anh và vẫn ở vị trí giá thấp trên thị trường so với các sản phẩm giàu protein khác.
Cá tra hiện là sản phẩm thủy sản phổ biến nhất trong ngành công nghiệp bán lẻ Anh, với mỗi năm khoảng 1,7 triệu tấn, trị giá 22,9 triệu USD, được bán trên thị trường này.
Nhưng con số này vẫn thấp hơn ở Mỹ, nơi cá tra đứng thứ sáu trong top 10 loài thủy sản được ưa chuộng nhất, được tiêu thụ ở mức 0,7 pound/người, hoặc tại thị trường trong nước của Hà Lan, nơi cá tra là sản phẩm phổ biến thứ ba sau cá ngừ và cá tẩm bột.
Có chút nghi ngờ rằng sự phổ biến của cá tra ở Hà Lan là do Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC) thúc đẩy việc chứng nhận sản phẩm. Sản phẩm dán nhãn ASC đầu tiên ra mắt tháng 9/2013. Mazereeuw và Giám đốc tiếp thị thương mại của ASC Esther Luiten cho rằng không có lý do gì cho việc bán hàng tại Anh không thể theo mô hình tương tự.
Cá tra được chứng nhận ASC đầu tiên đã xuất hiện tại thị trường bán lẻ Anh giữa năm 2013, khi siêu thị Sainuury's giới thiệu. Tuy nhiên, trên cùng thị trường, loài cá này còn được tiếp thị với các tên basa, panga. Những cái tên như thế nhằm làm tăng giá trị sản phẩm, bằng cách khiến nó trở nên quen thuộc hơn đối với người tiêu dùng Anh.
Mazereeuw cho biết thêm, một thị trường ở châu Âu tiêu dùng nhiều cá tra trong thời gian dài, nhưng sau đó sụt giảm đi nhanh chóng là Đức.
Doanh số bán cá tra ở Đức rơi vào tình trạng ảm đạm sau phóng sự mang tên Pangasius Lie với giọng điệu xuyên tạc sự thật về ngành công nghiệp cá tra Việt Nam. Ngay sau đó, Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ và cho rằng phóng sự này hoàn toàn không phản ánh chính xác, gây thiệt hại nặng nề cho ngành cá tra Việt Nam.
Trong cuộc chiến nảy lửa, Mazereeuw và Luiten đã đưa ra thêm một phóng sự mang tên Cá tra Việt Nam được nuôi trồng có trách nhiệm, khẳng định 90% sản phẩm cá tra Việt Nam được giao dịch trên thế giới sẽ đạt 100% sản phẩm có chứng chỉ bền vững vào năm 2015, trong đó 50% được cấp chứng nhận ASC. Phóng sự này cũng chỉ ra sự cải thiện kỹ thuật, xã hội, môi trường đáng kể mà một vài trang trại nuôi cá tra lớn nhất Việt Nam đang hướng đến.
Luiten khẳng định, cá tra chắc chắn không phải là một sản phẩm đáng phải xấu hổ. Những nỗ lực này cho thấy ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đang làm việc chăm chỉ để thay đổi mọi thứ xung quanh và cải thiện uy tín sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Có thể bạn quan tâm

Ngày 6/7, Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội tổ chức cho đoàn đại biểu đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và người tiêu dùng tham quan chuỗi chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn và trang trại hữu cơ Bảo Châu, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.
Cần hình thành các mô hình chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm, từ chăn nuôi - giết mổ - buôn bán sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đồng thời ưu tiên phát triển các nguồn giống tốt và rút ngắn thời gian nghiên cứu các ứng dụng khoa học về chăn nuôi, sớm đưa vào sản xuất để góp phần hạ giá thành.

Hội nghị giúp nông dân có thêm kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi lợn đen bản địa. Sáng 7/7, tại UBND xã Bản Lầu (Mường Khương - Lào Cai), Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp với nông dân các xã: Bản Lầu, Bản Xen, Lùng Vai về lĩnh vực chăn nuôi lợn đen bản địa ngoài vùng dự án với chủ đề: “Giải pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh và liên kết phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa theo chuỗi giá trị bền vững”.

“Cách đây 5 năm, tôi đầu tư 5 triệu đồng, mua 2 con dê sinh sản. Đến nay, đàn dê phát triển lên 21 con, trị giá gấp trên 10 lần lúc đầu tư. Nuôi dê không mất tiền chi phí thức ăn, chỉ bỏ công lao động là có lãi. Hằng năm, bán 4 - 5 con dê đực giống (trị giá 4 triệu đồng/con). Nhờ vậy, gia đình tôi đã thoát nghèo”. Đó là câu chuyện của chị Lường Thị Hậu, bản Lâm, xã Chiềng San (Mường La - Sơn La), một trong nhiều hộ dân ở Mường La mạnh dạn đầu tư nuôi dê.
Giá ớt tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng bất ngờ tăng vọt lên 30.000 đồng/kg giúp nhiều nông dân có thu nhập khá