Nhiều nông dân Trà Vinh trở thành triệu phú nhờ trồng dừa sáp

Dừa sáp còn gọi là dừa đặc ruột, có mặt tại xã Hòa Tân vào khoảng năm 1960. Quả dừa sáp giống như dừa thường nhưng đặc biệt cơm dừa rất dày, có khi phần cơm dừa chiếm gần hết phần ruột của trái dừa, phần còn lại nước dừa sệt lại như keo.
Cơm dừa sáp mềm và thơm dẻo được dùng pha chế làm thức uống rất ngon. Thông thường một buồng dừa 12 quả, chỉ có khoảng 3-4 quả dừa sáp, thậm chí có khi không có quả sáp nào.
Theo các hộ trồng dừa sáp ở xã Hòa Tân, hơn 15 năm trước giá trị cây dừa sáp thua cây dừa thường và không ít nông dân đã đốn bỏ dừa sáp trồng cây ăn quả khác. Nhưng nhờ huyện Cầu Kè là xứ sở vườn cây ăn quả và có lễ Vu Lan Thắng hội được tổ chức rất quy mô hàng năm nên khách phương xa về tham quan rất đông. Vào dịp này, một số nhà vườn đã đem dừa sáp bán cho các quán nước để chế biến làm nước uống phục vụ du khách.
Sản phẩm dừa sáp ngon lạ được người thưởng thức ưa chuộng rồi truyền tai nhau. Vào dịp lễ, Tết, mỗi quả dừa sáp có giá từ 150.000-190.000 đồng. Dừa sáp ngày càng khẳng định được thương hiệu và trở thành đặc sản của tỉnh Trà Vinh.
Năm 2008, để phát triển diện tích cây dừa sáp đặc sản của địa phương, Ủy ban Nhân dân huyện Cầu Kè đã xây dựng vùng chuyên canh cây dừa sáp rộng 50ha (tương đương 9.000 cây dừa) tại xã Hòa Tân. Ủy ban Nhân dân huyện Cầu Kè mời tiến sỹ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, về địa phương hỗ trợ cho nông dân trong vùng dự án về mặt kỹ thuật để trồng cây dừa sáp theo hướng VietGAP, áp dụng phương pháp thụ phấn trợ lực để tăng tỷ lệ sáp trên mỗi buồng dừa.
Mô hình sản xuất này đã cho hiệu quả mà người trồng dừa sáp “nằm mơ” cũng không nghĩ là sự thật. Dừa sáp trồng chỉ sau 3-4 năm đã bắt đầu cho trái, tỷ lệ quả sáp tăng bình quân trên 30-40% so cách trồng truyền thống. Cá biệt, hộ ông Thạch Cộng, ở ấp Chông Nô 2, có ba cây dừa cho 147 trái sáp trong một năm, thu nhập hơn 15 triệu đồng.
Đến nay, huyện Cầu Kè có hơn 35.000 cây dừa sáp; trong đó khoảng 80% cây đang cho trái. Dừa sáp Cầu Kè được trồng tập trung nhiều nhất tại các ấp có đông người dân tộc Khmer sinh sống như Chông Nô 1, Chông Nô 2, Chông Nô 3 thuộc xã Hoà Tân.
Theo nông dân trồng dừa sáp, khi cây dừa sáp ở giai đoạn từ 7 tuổi trở lên, bình quân một năm cho khoảng 120-150 trái. Với hiệu quả từ việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, tỷ lệ dừa cho quả sáp đạt từ 40-50%, tính theo giá bán hiện thời thì mỗi cây dừa sáp cho thu nhập trên 10 triệu đồng/năm.
Ông Ngô Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cầu Kè cho biết trước sự hấp dẫn giá trị kinh tế của cây dừa sáp, huyện Cầu Kè đã vận động 20 nông dân có diện tích dừa sáp nhiều và kinh nghiệm sản xuất thành lập Hợp tác xã dừa sáp Hòa Tân.
Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã hỗ trợ xây dựng và được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu “Dừa sáp Hòa Tân".
Có thể bạn quan tâm

Thanh long là loại cây trồng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu đứng đầu của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong đó có tỉnh Tiền Giang. Theo Viện Cây ăn quả miền Nam, năm 2012 kim ngạch xuất khẩu thanh long đạt 181 triệu USD, tăng 175 triệu USD so với năm 2003. Tuy vậy, nông dân trồng thanh long không hẳn “dễ thở” hơn trồng các loại cây khác mà vẫn thường xuyên gặp khó khăn vì giá bán không ổn định “lúc lên, lúc xuống”.

Năm 2014, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Tây Hòa triển khai mô hình nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm tại Hợp tác xã (HTX) Hòa Bình 1, HTX Hòa Bình 2, HTX Hòa Phong và HTX Hòa Phú với quy mô 11.500 m2 và 115.000 con cá giống, 6 hộ tham gia.

Thông tin này được đưa ra trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (Global Competitiveness Report) năm 2014 được WEF công bố hôm nay (3/9). Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 6, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Lũ đem đến cho người dân ĐBSCL lượng lớn phù sa cùng nguồn cá, tôm phong phú. Tuy nhiên, cũng chính hành động đánh bắt thủy sản vô tội vạ của con người mà sản vật mùa nước nổi ngày một ít đi…

Qua đó, nhằm khẳng định giá trị của cây trôm, sản phẩm mủ từ cây trôm trong đời sống và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; định hướng xây dựng và phát triển thương hiệu cho mủ cây trôm Tuy Phong.